Chasing Truths

92 2 11
                                    


"WONWOO EPHFRAIM FAJARDO PAVIA !!!"

I screamed at the top of my lungs. Wala akong pakialam kung hanggang saan aabot ang lakas ng sigaw ko. It earned the attention of few people in the streets that I was screaming at. But atleast, hindi lang atensyon nila ang nakuha ko kundi pati ang atensyon nya.

It stopped him midway and turned to look at me. Eyes glaring so visible behind his clear glasses. I ran towards him. He removed the earpiece plugging both his ears.

"Ano ba Challiah? Sabi ko wag mo muna akong kausapin at wag mo akong susundan di'ba? Ayoko nga muna sabi makipag-usap!"

He whisper shouted at me. The fuck? I inhaled deeply, trying to hold back myself from snapping at him. He's been pushing me beyond my borders and it's running me insane thinking of ways how to hold back my temper.

"Umuwi ka na.."

He said before turning his back on me, plugging back the earpieces and walking away. I inhaled once again. No longer to control my temper but to snap back at him.

"Tangina . Tangina talaga.."

I cursed loud enough. Muli syang napatigil sa paglalakad at nilingon ako mula sa kinatatayuan nya. His brows knitted together at pagkatapos ay nagtiim ang bagang nya. He harshly pulled the earpieces off his ears.

"Anong sinabi mo?"

He asked but I did not respond. I remained silent. Just looking directly in his eyes. Nakikipaglaban ng titigan sa kanya.

"Did you just cursed, Challiah?"

He asked. Not breaking any contact as he walked back and stopped right infront of me. Just a few inches away. I smirked.

"You heard me, Wonwoo. Loud and clear."

I sarcastically answered leaning closer to his face. Battling with his glares as I pointed to his chest and slightly pushed him away. I can feel my heart pounding loud and fast because of the distance but I have to kill it. This guy.. Lalong nagtiim ang bagang nya.

"What the h—"

"Yan ang problema sa'yo e."

I clicked my tongue pointing at his chest and slightly pushing him away. Always the same problem. I rolled my eyes off him shaking my head.

"What Challiah? Anong problema sa'kin ,ha? Tell me .."

"Naririnig mo ako kapag may hindi magandang salita na lumalabas sa bibig ko. Pero kahit kailan, hindi mo pinakinggan ang mga totoong sinasabi ko. Palagi mong pinapakinggan yung kasinungalingan at paninira nila pero hindi mo kahit kailan pinakinggan at inintindi yung totoo na galing sa akin."

He just stared at me. And he remained staring at me as if he was puzzled and trying to process inside his head ang lahat ng sibabi ko. I faked a laugh.

"Tama naman ako ,di ba?"

"Challiah, kaibigan ko sila—"

"At girlfriend mo ako. Isn't that enough reason para pagkatiwalaan mo din ako?"

I cut him off. Ang sakit. Sobrang sakit. Kasi sya mismo,walang tiwala sa akin at sa mga sinasabi ko. I forced a fake laugh when he did not respond sa sinabi ko.

"Kaibigan ko sila at hindi naman sila magsisinungaling sa akin—"

"Yun na nga eh! Kaibigan mo sila at girlfriend mo lang ako, di ba? Hindi sila magsisinungaling at maninira dahil kaibigan mo sila. Habang ako, magsinungaling at hindi, magsabi ng totoo at hindi ay pareho lang. Pareho lang na hindi mo paniniwalaan kasi girlfriend mo lang ako!"

Chasing TruthsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon