Prologue

11 0 0
                                    

Prologue

Pinalis ko ang luhang lumandas sa mga pisngi ko.

"Okay lang 'yan, Sunny. You know, life is just like this. Hindi mawawala ang pagkatalo. Cheer up!"

Well, this is my first time losing a contest. Ganito pala ang pakiramdam na matalo. I feel so down. Isang beses lang naman pero pakiramdam ko nabura lahat ng achievements ko sa isa lang na pagkakamali.

Inabot ni Samie ang nakarolyong tissue sa akin. Pumunit ako noon at maingat na ipinunas sa ilalim ng mga mata ko. Suminghot ako at ngumuso.

"Sunny, para sa amin, ikaw ang pinaka nag-stand out sa lahat ng kalahok. Namamaga na ang mata mo kakaiyak. Sayang naman ang hinanda naming celebration kung maglulugmok ka lang rito sa kwarto mo." si mom.

Syempre 'yan ang sasabihin ni mama. Biased siya lagi kung i-judge ako. Lalo lang akong naiyak. They all expected na ako ang mananalo because I always does. Kahit gan'on ang sinasabi ni mama. Kahit sabihin n'yang okay lang na hindi ako ang nanalo, I know sa loob loob niya she's surely disappointed.

Everyone is disappointed!

It's just so obvious in their eyes.

"Mom, just let me rest. Bababa rin ako." pagod kong sabi.

Marahang bumuntong hininga si mama.

"Okay. H'wag mong damdamin masyado ang nangyari, Soleil. By the way, nasa living room si Prince. He's looking for you." Mom gave me a meaningful look.

Shit.

Kasabay ng paglabas nila mula sa kwarto ko ay ang pagkapit ko ng mahigpit sa aking tuhod. What is he doing here? What? He'll also blame me?

Damn them!

Hindi pa umabot kila Mommy ang nangyaring iyon. That scandalous night! Akala lang nila ay itong pagkatalo ko ang aking iniiyakan pero mas mabigat ang dibdib ko sa eksenang 'yon. That's the most reason kung bakit sobra ang pag-iyak ko.

But there's no way I would tell them about it. Pero hindi parin mawawala sa akin ang kabang nararamdaman para sa sarili, sakaling malaman nila ang tungkol ron.

And Primo's presence here would make my Mom think that something's wrong. She hates him. And Primo's family also hate my Mom. Sa madaling salita, magka-away ang parehong pamilya namin. Kaya ang pagpunta niya rito ay hindi normal.

And him coming here make me loathe him more! Surely, sisisihin niya ako! Everyone who witnessed that night blame me. At lahat ng simpatsiya nila ay nakuha ng babaeng iyon! Kaya hindi na kataka-taka kung iyon din ang pinapanigan ni Primo!

Nilunok ko ang nagbabadyang bukol sa aking lalamunan. At tinutop ko na lamang ang dibdib dahil sa naramdamang kirot.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 20, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Colors Of The WindWhere stories live. Discover now