dedicated to: BoreDamnStrikes_
Gabie na nang dumaan ako sa seven eleven nun' at umuulan ng malakas. Hinigop ko ang kape na hawak-hawak ko, habang tumatawid ako at may dalang payong sa pedestrian line
May na aninag akong lalaki. Nakatayo ito sa munting poste na umiilaw roon, naka-hod at maog pants, naka-tsinelas. basang-basa habang naka-yuko.
May sayad ba ang isang to?Ang lakas-lakas ng ulan at nakatayo lang siya mag-isa sa may poste, kanina pa nagpapalit-palit yung traffic light sa kalsada pero hindi siya humakbang o makuhang gumalaw man lang.
Wala atang balak pumanhik? Napa-iling ako.
Nagsisilbing ilaw ang mga street lights kaya papaano maayos ko siyang nakikita.
Nandun lang siya 10 meters away from me. Basang-basa at tila walang paki-alam sa mundo. Boy in the rain lang ang peg natin?
Nakakapit ito ng mahigpit sa poste at malalim ang bugtong hininga nya. Bakit ba siya nandito ng alas utso emedya ng gabie at nagpapaulan? ano bang trip nito? magkasakit? Tsk!
Umuwi na ako sa bahay at nagpahinga.
Bahala siya sa buhay niya, baka isang snatcher ang isang yun or murderer. Basta masamang tao! Judgemental na kung judgement pero sa panahon ngayon. Mahirap ang magtiwala.Agad nagbukas ang guard house ng bahay namin. Letting myself in, kinatok ko ang pintuan at bumungad sakin si Mama. She looks pale, halata sa mga mata niya ang kakulangan sa pagtulog at nangangayat nadin ang kaniyang katawan.
"Mabuti at naka-uwi kana, anak. Saan kaba galing?" tanong ni Mama, nag-aalala.
"I was just taking a walk sa park Mama." magalang akong nagmano dito gaya sa naka-gawian ko.
Ngumiti ito sakin at may inabot na puting sobre. Binuksan to ito at nakita ang color maroon na letter sa loob. A letter from the university na pinapasukan ko.
I breath before reading the content. It was written in italic. It says:
'Good evening thy students and parents of Oxferb Neon University. This is an update for the upcoming field trip to be conducted by the school faculty and staffs. The fourth grade Seniors are mandatory to join this event. If not so, following consequences are about to be face. Drop out and Expel of student. This is a must. Good day!
-Principal Chen'
Napakunot ang noo ko. "Mama, malinaw po na di ako makakapunta diyan, we're suffering right now because of Papa's burial the other day."
Kalahati na ng ari-arian namin ang ipinagbenta dahil sa kakulangan ng pangangailangan dito sa bahay.
Pinatanggal nadin namin ang iba pang mga katulog. Tanging tatlo lamang ang natira isang kusinera, taga linis at driver.
Nakita ko na naman ang pag-aalala ka mukha ni Mama.
"Cybelle, mawawalan ka ng pangarap kapag di ka tumuloy. It's mandatory at idadrop-out ka nila or worst you will be expelled!"
"Wala po tayong 50 thousand para sumali ako diyan." Napailing ako
Pilit na ngumiti si Mama, "Nagawan ko na ng paraan, Anak."
BINABASA MO ANG
Trip to Hell: UNWANTED JOURNEY
FantasyWelcome sa byaheng tiyak na hindi mo magugustuhan at matatakasan. Habang buhay. started: april 11, 2019