Dos

0 0 0
                                    

______________________________________________

Pagdating ko sa bahay naabutan ko si Gian na nakaupo sa sala. Ngumiti siya na sinuklian ko naman.

Umupo ako sa tabi niya.
"Kanina ka pa ba?"
Tanong ko.

Tumango siya "Paalis nga yung mama mo pagdating ko."

"Saan daw siya pupunta? Di siya nag text sa'kin eh. Tsaka wala rin siyang sinabi kanina."
"Grocery." Tipid na sagot niya.

Tumango-tango lang ako. "Anong gusto mong inumin?"
Umiling siya "wag ka ng mag abala pa."

Nakaramdam ako ng uhaw kaya tumayo ako pero bago pa ako makalakad.

"Raquel, saan ka ba galing? Sabi kasi ng mama mo may ime-meet ka daw."

"Gian, don't worry di naman importante yun." Bumalik ako sa tabi niya.

"Di importante? Siguro Raquel para sayo pero kasi..." Huminga muna siya bago nag patuloy

"Pa'no kung ibang lalaki yun. Pa'no kung may iba ka na pala, pa'no kung bigla mo nalang sasabihin na ayaw mo na sa'kin. Pano kung--"

Naputol ang sasabihin niya pa dahil sa pagyakap ko. Alam ko kung bakit siya nagkaganito, ayaw lang niyang maulit lahat ng naranasan niya noon kay Alicia. Ayaw ko rin naman, dahil hindi ko kayang makita siya ulit na nasasaktan.
Kumalas ako ng yakap tsaka hinawakan ang pisngi niya.

"Gian, alam kong hindi mawawala ang pag-aalala mo. But please trust me."

Nakita kong lumunok siya, kinuha niya ang kamay ko tsaka hinalikan  at mahigpit na hinawakan."I trust you Raquel, sorry."

"No, don't say that." ngumiti ako to assure him that its okay.

"Gian, Parehas lang naman tayo eh. I also worry, I have so many what ifs. But after meeting her? Nasiguro kong handa akong makipag laban para sa nararamdaman ko sayo. I'll fight for you."

"Y-you meet her?" Gulat na wika nya. Tumango ako.

"Pinaki usapan niya ako kaya ayon."

"Why?"

"She want you back." Humigpit muli ang hawak niya sa kamay ko.
"What's your answer?"

I chuckled "Seriously? Tinatanong mo pa talaga yan? Syempre di ako pumayag. Baliw na baliw ako sayo pagkatapos basta-basta nalang kitang ipamigay? No way."

He suddenly pull me for a hug.
"That's why I love you so much. Thank you love, you really make my world a better place to live."

Napatawa ako sabay hampas sa kanya.
"Ang cheesy mo talaga. Oo na, I love you too."

The End.

I'll fight for youWhere stories live. Discover now