Simula
"The moment you introduce yourself as an engineer, I knew you were the one." The church is filled with laughter even the bride itself, na tawa sa sarili niyang kalokohan. Napailing naman ang Groom, maybe he's doubting already if marrying her is the right decision.
The Priest said that he may kiss the bride at naghiyawan naman kaming lahat. Witnessing how happy they are right now, makes my heart melt. After how many traumatizing heart breaks, my best friend finally found the man who embrace all of her flaws. At first, I didn't know how to react when she barge in my clinic last month, informing me that I'm her maid of honor. I even laughed at her way of telling me because para bang wala ako ibang choice kung hindi maging maid of honor nga niya.
"Itaga mo sa bato, kahit siya nalang ang nag-iisang lalaki sa mundo hinding-hindi ko siya papatulan," I laughed at Killiams because he's trying to impersonate what Daphne said in our college days. Simula kasi umuwi si Cadmus galing States, wala na silang ginawa kung hindi magbangayan because at that time, lagi nagagalit si Cadmus kay Daphne dahil sa mga lalaking pinipili niya na walang ginawa kung hindi saktan at lokohin siya. Daphne always ranting to me that sobrang pakialamero daw ni Cadmus.
"Manahimik ka nga, Gago! Inggit ka lang kasi ako kasal na habang ikaw, basted pa rin." Everyone in our table laughed at her response. Hindi naman nagpatalo si Killiams at nakipag asaran pa lalo kay Daphne na akala mo ay mga ten years old pa lang.
Tumigil naman sila agad dahil lumapit na si Groom. He kissed Daphne temple at binato ng tissue si Killiams. "Stop pestering my wife, motherfucker." Daphne put an arm around his waist and tuck her tongue out at Killiams, who just rolled his eyes. I take a sip of champagne I'm holding at napapailing nalang sa mga bata na nasa aking harapan.
"I really hope si Esme ang makasalo ng bouquet later." Naibuga ko ang iniinom sa gulat, agad naman ako inabutan ni Caden ng tissue.
"Why me?" I asked.
"Duh! hindi ako papayag na ako lang ang masaya, no! and malay mo yung makasalo ng garter mamaya ang susunod na maghihintay sa may altar." I looked at her with a disgust look and shook my head. Minsan talaga hindi ko alam kung ano tumatakbo sa isip nitong babaeng 'to. Simula ng ma-inlove siya kay Cadmus parang puro sweets na ang dumadaloy sa ugat niya. Naging love guru ba naman bigla kaya dati kapag magkasama kami, lagi akong kinikilabutan.
"Asa ka naman na magpapakasal yang si Esmi, kahit sinong lalaki nga ang lumapit d'yan hindi na tatalab, e." I glared at Aiden who's smirking at me and simplt take a slip to his champagne. Malunod ka sana.
"Totoo! Naalala niyo pa yung sikat na basketball player? Ang daming babae nagkakandarapa 'don pero binasted lang ng kaibigan natin!"
"Paano pa yung sikat na artista ngayon, sino nga ulit 'yon? Yung lagi siyang pinapadalhan ng blue roses noong college," Gatong pa ni Cadmus.
"Hindi naman mapili yan si Esme, sadyang may isang partikular lang siyang lalaki na gusto." My jaw drop at what they're talking. Iyong totoo, hindi ba nila ako nakikita? They are talking as if I am not here!
"Sus, dati pa naman alam na natin na si Esme ang may chance na tumandang dalaga, no." My eyebrows furrowed at what he said.
"Pasensya ka na, Aiden, ha? I know naman na you had a big crush on me when we were in highschool hanggang college, e. Pasensya ka na talaga kung hindi ko man lang napansin iyong feelings mo sa akin dati." I teased. His laugh slowly fade at napalitan ng pandidiri na ikinatawa ko naman. Akala niya ata ay magpapatalo ako sa kanya.
"Ano? Supalpal ka, no?" Pang-asar nila Daphne. Umiling nalang ako and drink my champagne. Umalis naman sila Daphne dahil tinawag na sila nung Emcee. I think it's time for her to throw her bouquet and to my shock, bigla niya ako hinigit sa upuan ko at pwersahang pinapwesto sa unahan ng mga aagaw.