-Prologue-

1 1 0
                                    


7:00Pm, I'm so tired, galing akong school at
Nakabibinging katahimikan ang bumungad saakin pagbukas ko ng pintuan ng bahay. Madilim at patay lahat ng ilaw.

"Mom? Are you there?"

Sabay bukas ng mga ilaw  at napuno na ng liwanag ang buong bahay. I saw my mom walking, may dalang cake at nakangiting lumalakad palapit saakin while singing happy birthday. I was so surprised at Hindi ko Alam ang making sasabihin.

"Happy birthday David!, make a wish!"

Before I blow the candle, I remember my dad. This day, is my birthday, and this day is also his death anniversary. Malungkot, kasi this is my first birthday na Hindi ko kasama so dad.

I closed my eyes, at nag-wish then I blow the candle.

"Happy birthday anak!" sambit ni mommy Sabay patak ng kanyang mga Luha.
"Thank you mommy!, I loveeeee you so much!" Sabay halik sa ko sa noo ni mommy and I hugged her.

Its been 1 year after my dad passes away. Pinatay sya ng mga kalaban nya sa kompanya. Napakasakit sa kalooban ko kasi nawalan kami, nawala si  dad agad agad. My dad is a CEO, and when he passed away, my mom take all the responsibilities as a CEO ng Del Valle Comp.
I'm studying at Ateneo, kumuha ako ng course ng Management dahil gusto Kong kasama ako ni mom na mag patakbo ng isang malaking kompanya.

Ang mga Cruz, ang maiinit na kaaway ng aming pamilya. CRUZEIRO COMPANY, ang kalaban ng DEL VALLE COMP. At sila ang pumatay sa dad ko. Dapat silang makulong, dapat silang magdusa.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 18, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THE STARSWhere stories live. Discover now