Kabanata 01

14 3 0
                                    

--------YALEI'S POV--------

Nandito kami ngayon sa kusina ng restaurant na ito pero hindi ako naghuhugas ng pinggan kasi kami ang magpupunas nun mamaya..yung mga boys naman nililinis ang bawat sulok ng restaurant....nakaupo kami ngayon nina Gaily, Samayra at ako sa isang table para hintayin ang mga nahugasan na pinggan...

"Guys I have to tell you something"ako

"Yeah same....I have to tell you guys something too"Gaily...habang nakatingin sa phone niya

"Oh....so I go first then.......I have this feeling na nagsimula kaninang pumasok tayo sa restaurant na ito...I feel so strange like so weird about this restaurant...I think this restaurant is haunted...."ako

"You're right..look guys"Gaily sabay pakita sa amin ni Samayra yung phone niya na may picture ng restaurant na ito mula sa google at may mga kwento din ito.....

"Last 8 years, pinatay ang pamilya ng may ari ng Villacariño restaurant sa di malamang dahilan...may nagsasabi na nabankrupt daw ito, inggit ang mga pumatay sa kanila dahil amg restaurant na ito ay sikat...etc...pero sa taong 2017 may nag may ari ulit sa restaurant at naging sikat din ito pero wala pang 4 na buwan pinatay ulit nila....kaya binendisyunan ng pari ito at wala ng nagtangkang pumunta ba dito....."pagbabasa ni Samayra.......pero nagsitinginan kaming tatlo dahil sa huling binasa ni Samayra......omg so this restaurant is haunted...

"Guys what are we going to do.......sabi dito na wala ng nagtangkang pumunta dito so bakit ang daming mga pinggan ang hinuhigasan nila ngayon at kung bakit may mga waiter naman kanina...."takang sabi ni Gaily....

"Girls there's more information here..it say's na pinatay din daw ang mga tauhan sa restaurant na ito sa pamamagitan ng lason sa mga meryenda nila....."Samayra....kaya nagtitigan ulit kaming tatlo na may takot at taka mula sa aming mga mata

"We must say this to our tropa.."Ako at tumayo na kami at pinuntahan ang mga boys at sinabi nga namin ang nalaman namin....pati kina Ayana,Liela at Alyana...ngayon ay nakaupo na kami at tapos na rin sa mga gawain except sa pagpupunas ng pinggan......

"Guys the door can't open even the windows"pagod na sabi ni Eleven dahil sa pagtakbo kasama si Love...nandito kasi kami sa kusina

"Whattttt!???!!"kaming lahat maliban sa kanilang dalawa...paano nangyari to eh naka open pa kaninang naglilinis ang mga boys......

"Kinakabahan na ako....gusto ko ng umuwi..."maiiyak ng sabi ni Alyana...

"Wow!?! Alyana ikaw pa talaga ang iiyak....hoy FYI kasalanan mo lahat toh...kasi kung hindi mo kami dinala ditong pesteng lugar na ito...nakauwi na sana tayo at naghahanda na para bukas....punyeta!"galit na may sarcasm na sabi Ayana....ngayon ko lang nakitang magalit si Ayana kay Alyana..well sino ba kasi ang hindi magagalit...sa sitwasyon namin ngayon...

"Bakit?....si Samayra din naman ahh...may kasalanan din.....bakit niya kasi iniwan iwan yang tang inang ATM Card niya sa van...kaya wag niyo ihatol sa akin ang lahat lahat"umiiyak na sabi ni Alyana kaya niyakap siya ng boyfriend niya

"Sorry Alyana huh?!?......kasi wala akong kasalanan dito kung hindi ka sana nagmamadali na bumaba kanina edi sana hindi ko naiwan ang ATM Card ko sa smuggled na van niyo....at itatak mo sa kukute mo na hindi ko INIWAN ang ATM Card ko"sigaw ni Samayra at diniinan ang pagkakasabi sa iniwan at umiyak na rin kaya pinatahan na muna siy ng bf niya at nilayo ang dalawa kasi mukhang mag aaway na sila for the first time......hindi na nagdalawang isip ang mga katropa ko at nagsisihan na sila...nang....

"STOP!!!!"sigaw ni Gian sa kanila kaya napatigil sila......magsasalita pa sana siya ng may narinig kaming.........














.........











.............











............



May naghuhugas ng pinggan habang nagmumuni muni..kaya nagtitigan kaming lahat na may takot at kaba sa aming mga mata.

Restaurant(ON GOING)Where stories live. Discover now