CHAPTER 2

2 0 0
                                    

JESSIE'S POV

"Jessie, anak, gising na may pasok ka pa" I opened my eyes at nakita ko si mama na napaka payat. She's really pale at lubog na mga mata nya. Matagal ko nang napapansin na parang nagiging malamya si mama, dati kasi kasama ko pa sya sumayaw kapag may free time ako. Super busy kasi ako sa school kaya madalang ko na makasabay sila mama kumain. Ayaw ko namang isipin na may something sa kanya kasi alam nyo na baka magkatotoo pa yung iisipin ko sa kanya. But I really want to ask her and this is the time na tatanungin ko sya.

"ma, bakit ang putla mo? Tapos ang payat mo na, may problema ba ma?" and she answered me with a smile. Not the usual smile na nakikita ko sa kanya pag masaya sya but the kind of smile na pinapakita nya kapag may masakit sa kanya.

"get ready na anak, baka malate ka pa" she smiled again then left me confused pero dahil nakita ko yung oras, nawala na ako sa wisyo. It's already 5:00 in the morning. Oh my! I'm doomed.

After I finished everything nagpaalam na ako kay mama para pumasok. I kissed her cheecks then I went out. My school's just a walking dintance kaya tingin ko makakahabol pa ako sa closing time ng gate. Yes, nagsasara ang gate namin pag dating ng 6:30 am, public lang kasi ang school ko kaya kilangan mong sumunod sa mga regulations at isa na doon ang pagiging punctual.

It's already 6:28 am at konting tumbling nalang, nasa school nako. But I saw one of my best friend, Princess, running behind me kaya mas binilisan ko para pigilan yung guard sa pagsasara ng gate. At syempre, th power of words won. Chinika ko sila ng chinika and fortunately, succesful naman ang pagiging madaldal ko. " thank you kuya" si Princess "thanks kuya" I said with a smile.

Nang makapasok kami, nakita na din namin yung 2 pa naming best friend, si Jannel and Diane. Oo, apat kaming mag bebest friend na nabuo dahil sa Kpop groups. Mahilig kasi kaming lahat sa mga kpop groups specially BTS and BlackPink na naging reason para mabuo ang grupo namin. We are called Twink in our school. Lahat kami ay magaling kumanta at sumayaw.

"Jaggi" si Jannel. "ne" I answered. "goodmorgon" she said sabay yakap."goodmorgon, ohh hindi pa umaakyat?" si Princess. "may iaannounce ata ihh" sagot ni Jannel." ahh okey" princess said then nakinig na kami sa inannounce.

" okay good morning every one, I would like to inform you about our intramurals this coming week. We will have basketball, volleyball, badminton, table tennis and chess tournament. Lahat ng gustong sumali sa games na yan ay bumaba mamayang 12 pm sa room ng MAPEH department para magpalista. That's all, thank you" at nag ingay bigla ang mga students specially girls. Makikita nanaman kasi nila yung mga crush nila na maglaro ng basketball at syempre dahil wala akong paki sa boys, hindi ako kasali sa kanilang manood. I would rather read a book than scream for their names. Pero dahil gusto kong mag karoon ng saysay ang last year ko dito sa school na ito, sasali ako sa volleyball.

Umakyat na kami sa kani kaniyang classrooms namin and started the class.

LECTURE
LECTURE
LECTURE
LECTURE
BREAK
LECTURE
LECTURE
DISSMISSAL

"Jaggi!!!" si Diane. "o, san ka pupunta?"  i asked. "sasamahan ka! diba mag papalista ka sa volleyball?" I nodded "edi tara na" then she pulled my hand.

After kong magpalista ay nagpaalam na ako kay Diane then dumiretso na ako sa bahay para tapusin lahat ng projects. Mag sisimula na kasi yung practice kaya magiging hectic yung sched ko.

"ma andito na po ako"  yup, si mama lang ang nandito kasi 4:30 pm pa ang tapos ng work ni papa. "anak" si mama. Nag bless muna ako sa kaniya bago kumuha ng tubig. "anak, pwede ka bang makausap?" she asked. "ofcourse ma, tungkol san po ba?" I also asked her. "siguro anak pag dating nalang ng papa mo" hindi ko alam kung bakit pero feeling ko hindi maganda yung sasabihin nila sa akin mamaya. Pero syempre, ayoko silang pangunahan kaya nag antay nalang ako hanggang dumating si papa.

Time passed and it's already 5:30 pm. Natapos ko na lahat ng projects na kailangan kong ipasa sa mga teachers ko.
"ahhh natapos din" nag iistretch ako sandali nang biglang bumukas yung pinto. "ma, pa" i welcomed them. "anak, Jessie, I-I'm s-sorry" she said then her tears fell down to her cheeks. " ba-bakit po ma? Ano po nangyari? May maskit ba sa inyo? A-ano pong sorry?" my heart started to beat fast. " anak,sorry kung tinago namin ito sa'yo. Jessie, i'm sick" and those are the words na nakapagpatulo sa mga luha ko. "your mom needs to undergo an operation at kinakailangan natin ng malaking pera para doon" si dad. " a-and the only thing that i can do to h-help your mom is to give your hand to my friend's son" and tears fall from his eyes. " p-po?" i asked with a confused mind. " k-kailangan kasing m-maikasal ang anak nya bago mawala nang tuluyan ang daddy ng k-kaibigan ko. I'm very sorry anak." his tears won't stop and that is the worst thing that I saw, I don't want to see my parents crying.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 21, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

2 Worlds Became 1Where stories live. Discover now