The election for classroom officers was done. I was one of the newly elected officer, ako yung taga check ng attendance. Sa dami dami ng posisyong pwede kong malugaran, iyong pinaka nakakapagod na posisyon pa iyong nahantongan ko.
"Hoy, Terrence! Samahan mo ako sa SAO. Ipa-pass ko yung attendance sheet." Manda ko sa kanya.
"Wow! Nangangamoy demand. Walang please?"
"Sino ba yung nag nominate sa akin para sa trabahong ito? Ginusto ko ba ito?"
"Oo na! Sige na! Let's go." At kinaladkad na niya ako papuntang ground floor.
Since Grade 12 Students kami, yung classrooms namin ay nasa 4th floor. Kailangan muna naming humarap sa hagdanan ng paulit-ulit araw-araw. Gagraduate kaming physically fit.
Naging comfortable din ako sa buddy ko. Kaya ko na siyang barahin at sawayin. At nadadala ko din siya every time nagpapasama ako sa mga whereabouts ko sa school. Kung hindi si Ayen yung kasama ko, si Terrence yung kapalit.
"Hoy, Icee, asan ka?" Chat ni Terrence sa groupchat ng section
Municipal meet namin ngayon. All schools ng municipalidad namin na may high-school level are going to compete in different kinds of sports.
"Nasa harap ng simbahan ako. Hinihintay ko lang sila Ayen. Why?" Reply ko.
"Sama ako, sasabay ako sa inyo. Hintayin niyo ako diyan."
Habang patuloy akong naghihintay, biglang nagchat sa akin si Jeck, hindi siya nagchat sa groupchat.
"Icee, nandyan ba si Ma'am? Paki sali naman ng attendance ko. Nasa venue na kasi ako ng Volleyball. Hindi ko nakita si Maam kanina kaya dumiritso na ako dito."
"Okay, sige. Ako na bahala." And he said thanks.
Our school were divided the different grade into different designated areas. Para fair daw at may taong nanonood sa lahat ng sports. As for us, Grade 12 students, we were assigned for the Volleyball. And the location was in different school, so kailangan pa naming bumyahe ng konte papunta sa ibang school.
"Alam mo, Icee, may nagtatanong sa akin kung kayo ba ni Terrence. Sinagot ko naman ng hindi. Na sadyang close lang kayo kasi buddy mo siya." Sabi ni Ayen habang naglalakad kami papunta sa nilalaruan ng Volleyball.
"Gaga, ang issue naman ng mga tao." Hindi ko napigilang matawa sa sinabi ni Gail.
"Kaya nga! Just because magkasama lage, may relasyon na. Mga pinoy talaga."
Hindi ko alam kong paano mapigilan yung sabi-sabi. Hindi ko gustong ma-link sa kanya, never in my plans. May mga classmates and friends sa kabilang sections na nagtatanong din sa akin tungkol diyan. Sinasagot ko naman na hindi at friends lang talaga kami.
Ano nalang ang iisipin ng mga babaeng nalink sa kanya noon. Oh my, God. Specially yung Sir namin na bakla, gusto niya pa man din si Terrence.
Time passed by, nagpatuloy na kami sa discussions and reportings, the usual part of studying.
First week of July has come, at next week, yung section namin ang magiging Host Team. Since our school is a Catholic Church, kami yung maaasign for reading of the Gospel and Reflection every morning before the ceremony of our school starts. Kami din yung maglilinis sa paligid ng schools, for a week.
"Icee, tara na. Maglilinis na tayo sa Garden." Aya sa akin ng Group Leader namin.
"Oo sige"
Natapos na kami sa paglilinis, nawalis na namin ang mga natuyong dahon sa garden. Habang tumatambay ako sa kabilang section kasi hinihintay pa namin sila Gail, nakikipag chikahan ako kay Jen, ABM student.
"Icee, may nagkakacrush sayo. Actually, since Grade 11 pa lang tayo, ikaw na daw yung crush niya." She said out of the blue.
I was curious. Palagi ko kasing tinatanong sarili ko kung bakit yung mga kaibigan ko may nagkakagusto sa kanila, tapos sa akin wala. Tinanong ko siya, at hindi niya sinabi agad.
"Baka pagalitan ako kapag sinabi ko sa iyo."
Pinilit ko pa siya ng pinilit. Hanggang sa nalaman ko kung sino. And oh good God. Napaka impossible.
BINABASA MO ANG
The Usual
HumorYou can never change something, for it will always remain as to whatever it was in the beginning, forever. Or atleast in a lifetime.