Chapter 1 ○ Enrolling at FLU

5 0 0
                                    

Anna's Point of View

"Anong plano mo?" Tanong sakin ng kaibigan kong si Stephanie. "San ka mag aaral?" Tanong niya ulit.

Sa totoo lang, hindi ko alam. Wala kasing university dito na talagang nagugustuhan ko. But I'm still looking though. Sayang yung pinapadalang pera ni Mom at ni Jin.

Then naisip ko si Kuya, marami nga pala siyang kaibigan na kasosyo niya sa University Business. Anim yata? Pero ang nakikilala ko pa lang ay si Jimin, Jungkook, Taehyung, Namjoon, Hoseok. Pero yung Yoongi ay never ko pang nakikita. As in ever.

My brother is the youngest yet successful bachelor. Kasama niya ang mga kasosyo na mga kaibigan niya din. Sa katunayan, meron na silang 7 University sa iba't ibang lugar. Lie University, Mama University, Stigma University, Begin University, Awake University, Reflection University at ang First Love University.

Kakalipat ko lang at wala akong alam na university dito.

"Bakit hindi ka na lang mag enroll sa FLU?" Stephanie suggested. Sa First Love University? Kakausapin ko muna si Kuya. Minsan kasi ayokong umasa na lang sa padala nila. I grab my phone and dial my brother's number.

"Hello?" He answered, confused. Napaikot ang mata ko. He never saved my number.

"Kuya," sabi ko. Maingay sa paligid niya. Kasama na naman siguro niya yung mga kaibigan niya.

"Anna?" Takang tanong niya. Napabuntong hininga ako. It's now or never.

"Yes, it's me. Anong university ang meron dito sa Daegu?" Diretsong tanong ko. I heard a small scoff. Alam kong siya yon.

"Why?" Tanong niya. Napairap ako sa tanong niya.

"Mag-shoshopping kasi ako, naboboring na kasi ako." I sarcastically replied. He doesn't like the idea na bumukod ako 3 years ago. We're 16 that time. At mas lalong ayaw niya na sinasagot ko siya kahit pa na isang minuto lang ang tanda niya sakin.

"Anna Alexcia Kim." Malamig na sabi niya. Napabuga ako ng hangin.

"Mag eenroll ako, okay na?" Pabalang na sagot ko sa kanya.

"Why? Asking for my support?" He sarcastically said. Napaikot ang mata ko nang wala sa oras. Nanghingi ba ako ng suporta? I mean, kahit naman hindi ako humingi ay binibigyan pa din naman nila ako, eh.

"No. Why would I?" Tanong ko. "don-eul piryo eobseo oppaege. I just need a school na tumatanggap ng scholar. Stephanie's parents will sponsors me anyway. (I don't need your money.)" Nilingon ko si Stephanie na gulat na napalingon din sakin but I choose to brush it off.

"Yoongi's University." I don't know his face. Pero halatang close sila ng kapatid ko.

"Name?" Tanong ko. I get my notepad.

"First Love University." Napabuntong hininga ako. It's not just a private school, though. It's a school for troublemakers. Like my best friend, Stephanie. Umiiwas nga ako sa mga bagay kung saan ako dapat lumugar. But I guess, I don't have much of a choice.

"Don't fool me, Jin." Sabi ko. "Your universities don't offer or accept scholars." I said as a matter of fact. Masyado silang magaling sa business na pinasok nila. Tinalo na nila ang mga popular na university sa Seoul. Well, nasa probinsya kasi ang mga school na tinayo nila. Pero kahit na!

"Hey, Yoongles!" Narinig kong sabi ni Jin sa kabilang linya. "Accept my sister as FLU's first scholar." Nagulat ako sa narinig ko. Inooffer niya ba akong maging scholar sa university ng kaibigan niya. maldo an dwae! (That's ridiculous!)

"Oppa!" Napataas ang boses ko na ikinagulat ni Stephanie. "I said I don't need your money. Neither a help from you." Sabi ko. Saka ako napabalik sa pagkakaupo.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 15, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Shh! I'm Inlove with YoongiWhere stories live. Discover now