The deeper you go the darker it gets.
Namulat ako sa isang tunnel kung saan madilim ang paligid. May pulang ilaw sa dulo at alam ko na dun ang aking destinasyon. Akmang papatayo ako pero naramdaman kong mabigat yung katawan ko at hindi ako makabangon. Bakit ganito?
Tiniginan ko ang aking sarili. Wala naman akong bitbit na kahit na ano, ang tanging suot ko lamang ay isang puting bestida. Napakapino at napakaputing bestida, yung tipong umiilaw sa dilim ng paligid. Unti kong naramdaman ang pag-gaan ng aking katawan at biglang naramdaman kong naglalakad ako papunta sa pulang ilaw.
"You know you want it..."
It sounds dirty pero ayan ang mga salitang naririnig kong bumubulong saking tainga.
"It will only get better..."
Anang nanaman ng tinig.
Naramdaman kong unti-unting umiinit yung katawan ko. Simula sa kaloob-looban. Mahapdi sa pakiramdam pero tila ba ang sarap ng ganitong init sa katawan.
Pumikit ako.
Pero bigla akong napadilat dahil biglang naramdaman kong sobrang sakit ng kaliwang parte ng leeg ko at biglang pagkapit ng bestida ko sa katawan ko na tila basa ito.
Tumingin ako sa baba, may dugo!
Ang bestidang pino at umiilaw sa kaputian ay namantsahan na ng mapulang dugo!
Napahawak ako sa kaliwang parte ng leeg ko, nakaramdam ako ng dalawang butas.
Sa isang iglap may antique na salamin sa harap ko nakita ko ang sarili ko.
Isang babae na ang kutis ay halos kasing puti ng bestidang suot niya bago.
At nakarinig ako ng mga yabag na nagmumula sa likuran ko...
Isang lalake na nakaputing long sleeves at slacks na itim, may hawak siyang mansanas sa kanan niyang kamay ngunit, hindi ko makita ang kanyang muhka pero alam kong nakatingin at nakangiti siya sakin.
"What the hell?"
-
I woke up with a headache.
Pesteng hangover.
Pesteng babae yan.
"Gio?" there was a knock on my door, it was my mom.
"Yes ma?" I replied as I started to wear my boxers.
"Male-late kana anak. I already prepared your breakfast, bumaba ka na doon at baka magalit ang Papa mo."
"Okay, okay. I'll be there ma." I heard her walkaway as soon as I replied.
After finding my shirt which was lying on the floor, I went down.
Once I entered the dining room, I heard my father scoffed at me.
"Gio, you're supposed to wear your shirt not carry it on your shoulder." That woman giggled as she told me what to do. I just looked at her blankly, andito pala tong babaeng to.
Nakakawalang gana kumain.
"Ma, I'm skipping breakfast." sigaw ko.
Narinig naman ako ng mama ko at dali-dali siyang lumapit sabay sabing,
YOU ARE READING
YOUNGBLOOD
RomanceTesting the waters. Encouraged by my bestfriend. I hope you guys will be with me throughout this journey. :) Date Started: April 02, 2019 Date Ended: -