Love Maze

12 0 0
                                    

"Kumain ka dyan tapos pumasok kana sa shcool baka malate ka pa" si Mama.

"Opo Ma."

"Hays. Hindi ko parinmakontak tong kapatid mo" Si Mama habang nagdadial ng number sa cellphone nya.

"Hayaan nyo Ma, try ong pumunta sa department nila mamaya para itanong ko sa mga kaibigan nya."

"Sige salamat, anak"

"Pasok na po ako Ma"

"Sige magiingat" I just give a smile to my mother as a reply then I left in our house.


Hi everyone, I'm Abegail Aguila, 19 years old, 2nd year college at Adam University. I'm studying education major in Mathemathics there you go! kilala nyo na ako yan na muna sa ngayon. Malalate na ako e.

"IVY!!!" Xyla with macthing tulak pa.

"Aray, Ano ba, ba't kaba nanunulak?"

"Ikaw kasi. Sumigaw na nga ako hindi ka man lang lumingon tapos nagderedetso ka pa ng paglalakad" Xyla. She crossed her arms then lean down her head. Tsk. Isip bata talaga.

" Kasalanan o bang mag dadalawang buwan na tayong magalase pero Ivy parin ang bigkas mo sa Abe" then I raised my eyebrows.

"So ako pa ang mali?"

"Hindi yung dila mo!"

"Si Icen oh" the she pointed out someone at my back dahilan para lumingon ako.

"Kidding hahaha" Xyla

"I hate you Xyla, I really do" Me while pouting my lips. My gad! Si Icen na yun e, huhu.

"I know you do. Bye bes. I love you" Xyla, while waving her hands

"Love you too" I just whisper, then give her a smile. Nagsimula an aong maglaad papasok ng classroom ko ng biglang...

"OMYGAD! ICEN BABY AKIN KANA LANG" Girl 1

"ICEN! BABE, UWI KANA" Girl 2

"I LOVE YOU ICEN" Girl 3

"BABYLOVES" Girl 4

While my mind said: Lintek na mga bababe to. Hindi ba sila na aaintindi ng salitang may girlfriend yung tao.

While my heart says: Sino?

"Malamang ako"

"Masasaktan ka lang"

"Hindi ako, Ikaw"

"Alam mo naman pala e."

"Ewan ko sayo"

----

"Miss baka gusto mong magpadaan" Someone called me into reality.

"I-Icen?" Did I shutterd? Omygad I shutterd, Waaaa! Nakakahiya.

----

"Hey! Abegail, wait!" did just Icen shouted my name? Then narealize ko na lang na tumatakbo ako palayo.


"ABEGAIL!!!" After I heard him shouting my name again I stop myself from running then..

*Scrassshh* Naramdaman ko na lang na pagbagsak ng katawan ko sa semento (Medyo Ouch),
Napansin ko rin ang pagtulo ng sarili kong dugo sa gilid ng ulo ko. Mamamatay na ata ako.

"Abegail hold on please, somebody please help us here" Icen.

"I love you, I love you, I love you, Icen, I love you"

"Shhh. I love you too, hold on, malapit na sila."Icen, then he kissed the left side of my head. When I feel his warm lips I feel safe and secured, reason why I let my eyes to close. I know he won't leave me here. Icen just love me too. I'm so happy but I don't now kung mabubuhay pa ako.

----

"ABEGAIL!!! WAKE UP! MALALATE KANA MAHIYA KA KAY XYLA NA KANINANG KANINA KA PA GINIGISING" Si Mama, Pero teka...

"Waaaa! Mama! Buhaypa ako huhuhu, Buhay pa ako MAMA!" Sinampal sampal ko pa ang sarili ko with matching pa kurot-kurot pa.

"Aray ko naman Mama" Batukan daw ba ako.

"Puro ka kalokohang bata ka. Hala! Bumangon kana at baka gusto mong dyan pa kita paliguan sa kama mo" Napaka brutal nyang nanay.

"Opo" while pouting my lips.

----

"Ma! Alis na po kami" I kissed her on her cheek

"Okay sige.. Magiingat ha"

"Opo"

----

"Bes, Omygad yung panaginip ko heaven"

"Anomeron?" Xyla

"Mahal daw ako ni Icen bes, Mahal nya ako. Waaaaa! Mahal nya talaga ako bes, tapos kiniss nya pa ako Waaaaaa!"

"I did?"

"Yes"

"Ah, Ano, Ummm... Panaginip lang naman yun eh, haha.. wala yun"

"I can make it real" then he smile at me. Waaaa. Air please.

"Huh? haha" sobra sobrang kahihiyan na to, Lupa kainin mo nako huhu.

"I love you Abegail, *smile* can you be my girlfriend?" Then I bite my lower lip to stop my self from shouting, then I just nodded.

Di naman ako tanga para tanggihan pa sya. I feel her arms around me then I found myself hugging him back. This is it the man that I'm dreaming for so long is now my boyfriend.



Love MazeWhere stories live. Discover now