Prologue

18 1 3
                                    

Prologue

Magsisimula pa lang magsialisan ang mga bisita ni Tito pagkauwi ko ng mansyon.Dahan-dahan kong tinungo ang pintuan habang pinapanood ang lahat na abala sa pamamaalam,they are crying,sobbing and hugging each other while I just stood there,not certain for the emotions I'm feeling.

"Thalia?"

I froze.Sandaling nawalan ako ng lakas ng maramdaman ko ang mga kamay na yumakap sa likod ko.Dahan-dahan ko siyang hinarap and there,I saw my stepsister's eyes swelling with tears.Pinanood ko lang ang mga luhang nag-uunahang malaglag mula sa mga mata niya.

"B-bakit ngayon ka lang?D-dad,h-he is g-gone and,"

I hardly understand what she is saying but I clearly know what is the reason behind her tears.Everything is vivid to me.And I'm relieved that what I know is a mystery to them.Hinding-hindi ko hahayaang may malaman sila.Not even the smallest detail I knew.

"They k-killed Dad!They took him away from us!"

Shaliya cried.Something was gripping in my chest so tight making me feel breathless. Wala akong magawa,wala akong maramdaman.Ni hindi ako naiiyak o naawa sa kapatid ko.Hindi ko tinugon ang yakap niya kahit ramdam ko ang panghihina niya.Because honestly,I don't care anymore.Lalo na sa taong may kinalaman sa kanya.I won't mourn for him.Hindi ako gagawa ng bagay na ikatutuwa niya.Hinding-hindi!

For some reason,a train of events ran inside my mind.The times when he would look at me with a malicious eyes,how he would blatantly touch my shoulder,how he aggressively pulled me inside his room.The man I once respected,loved and adored.The man I looked up to.

The man I killed!

Tears began to pool my eyes.Ang hikbi ko ay nauwi sa hagulgol at naagaw no'n ang atensyon ng lahat.They were looking at me with so much pitty while I was grieving for myself.

"Ssh..ssh.We'll make them pay.I promise," ang kaninang humahagulgol na kapatid ko ay yakap yakap na ako.She wiped my tears away and tried to look at me despite of her tears.

"Ate," my sob became uncontrollable.Hindi ko makayanan ang sunod-sunod na pagtulo ng luha ko.I wanted to explain.I wanted to tell her everything,the whole truth.That she shouldn't mourn for his father.That her father ruined me and i despise him so much,so much that i killed him.He almost take everything.My mom,my wealth,and even my dignity!

My throat spasmed with pain.I am so helpless,I am troubled by unpleasant fantasies about what was going to happen to me.I can't take it.I killed my uncle and I don't know what to do!The anguish is too much.Hindi ko na kaya to.I just wanted to run and cry myself senseless.

Hindi ko alam kung gaano ako katagal umiiyak sa mga bisig ng inosenteng kapatid ko.When I realize that being in here is too dangerous,sinimulan kong kalasin ang pagkakayakap niya sa akin.Humakbang ako paatras at tinalikuran ang naguguluhang kapatid ko. Hindi ko pinansin ang mga taong nagtangkang kausapin ako,patakbo akong lumabas ng mansyon.

I was running with all my strength at iniiwasan kong may mabangga sa mga taong pakalat-kalat sa labas ng mansyon.But it happened anyway.Napaupo kami pareho sa lakas ng impact ng pagkakabangga ko sa kanya.

"Fuck!"

The man groaned in annoyance and in an instant,when disorientation gave way to awareness,terror slammed into my gut like a falling tree.

Nanlalaki ang mata ko nang mamukhaan kung sino siya.

Of all people!

Hindi ako makahinga at pakiramdam ko hindi ko na kayang tumayo mula sa pagkakasalampak ko sa sahig.

"Tsh,stupid murderer," he whispered, before walking pass me and leaving me in silence with a tiny voice in my mind saying that this Kontrabida,was about to fall.

Hard.

©titser wufa
@roooffa

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 06, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Fall Of KontrabidaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon