Chapter 1:

0 0 0
                                    

Nasa Airplane na ako ngayon.

7 hours later

Malapit na kami maglanding.

Meron akong 2 car dito sa Philippines (McLaren Speedtail) nasa tagaytay ito at (BMW) nasa Makati ito. Meron naman akong 1 car sa Australia (Mercedes-Benz Maybach Exelero) nasa Melbourne ito. Meron din akong 1 car sa America (Lamborghini veneno) nasa Los Angeles eto and meron din akong car sa Colombia itong car na ito ay nasa Medellin (Milan Red).

I'm already in my Bed. Nagpapahinga na ako kasi nakakapagod din ng kaunti ang byahe.

Today is May 19, 2019 ang pasukan daw namin ay sa August 4 sa Brent International School Manila so habang nag-aaral ako magstay ako sa aking condo, sa Makati kasi medj malapit lang din doon.

Nagbo-book na ako flight sa Cebu bukas at nag book na rin ako ng hotel sa Shangri-La Mactan Cebu. Magva-vacation muna ako kasi kung andito lang ako sa tagaytay boring naman. So mas maganda kung galain ko tong buong Philippines hahaha buo talaga.

Andito na ako sa Hotel rn. Papunta na rin ako ng room ko.

First time ko dito sa Philippines, napaka ganda ng tanawin at ang ganda rin ng place.

Nilapag ko lang yung mga bagahe ko kasi bibili ako ng damit at swimsuits na gagamitin ko dito sa Cebu.
Paglabas ko ng hotel sumakay ako ng taxi.

"Kuya, Sm"

"Okay Maam"

3 hours later nakarating na rin ako sa hotel

Ang dami ko rin napamiling damit. Later on boring na boring na ako and gusto ko na rin magswimming or pumunta sa Beach. Nag swimsuits na ako.

Habang nagbababad ako sa araw may narinig akong boses.

"HAHAHAHA! LAUGH TRIP!" halatang tawang tawa si koya and di ki rin alam ang dahilan kung bat siya tumatawa mag-isa. Nakatingin siya sakin parang ako ang tinatawanan niya. He looks like 16 years old, and i think half American and Half Filipino ito dahil matangos, mahaba ang pilikmata, hazel ang mata niya and he has a perfect lips. Matangkad din ito, naka shorts lang siya so kita ang abs niya. Hindi ko ipagkakait na gwapo ito. Pero nakakasar siya kasi ako talaga yung pinagtatawanan niya and I don't know why. Kaya lumapit ako sakanya and i ask him.

"Hey! Why are you laughing at me?"

"Hmmm? Are you okay miss?"

"Yes, I'm surely okay. How about you? Are you okay? Because i think hindi"

"Miss first of all i'm not laughing at you kasi meron akong kausap sa phone,Crazy" and nag walk out siya. Hindi na ako nagsalita pa pinagpatuloy ko nalang yung pagbabad ko sa araw.

That boy is irritating me. Nakakainis siya tsk! I'm not perfect okay? I'm still doing wrong things. No ones perfect. The heck!

After a minute umakyat na ako sa aking room habang binubuksan ko yung room ko may narinig ako sa kabilang room. Narinig ko yung fav song ko (love someone by Lukas Graham) hindi niya kinakanta kundi pina-piano niya ang galing niya. Nakasandal ako pinto niya habang nakaupo kasi kapag medyo lumayo ako ng onti di ko masyadong nariring yung kanta niya kaya lumapit talaga ako sa pinto niya at sumandal ako habang nakaupo. Feel na feel ko talaga yung kanta ang ganda. Walang dumadaan kasi yung mga tao ay nasa baba nasa beach or nasa pool.

Sa kalagitnaan ng kanta niya bigla siyang tumigil at ako naman ay nagtaka kung bat siya tumigil o baka hininaan niya lang yung volume ng piano niya kaya mas nilapit ko pa yung ulo ko duon sa pinto niya as in sandal na sandal talaga ako. Maya maya may narinig akong yapak ng paa na papalapit sa pinto. Ooh what the f feeling ko lalabas siya kaya tumayo ako kaagad tas biglang bumukas yung pinto.

"Crazy Girl? What are you doing here?" Nagulat ako na siya yung inaway ko kanina sa Beach "at sa harap pa talaga ng door ko? Are you stalking me?" Lumaki yung mata ko

"Hindi, i'm just listening t~" hindi niya na ako pinatapos at nagulat din ako sa sunod niyang ginawa he kiss my left cheek and I slapped him.

"Awww! Bat mo ko sinampal?"

"Bakit mo ako hinalikan sa pisnge?"

"Because i think isa ka sa mga fans ko"

"What the heck? Fans? I don't even know you" naglakad ako ng mabilis papunta sa aking room, bubuksan ko na sana pero natigilan ako nang narinig ko ang sinabi niya.

"I like you"

"What? I don't even know you and nagustuhan mo kaagad ako?"

"I like you, i want you to kiss my left cheek"

"What the heck? We didn't met before and I can't kiss you kahit sa Cheeks because for me stranger ka"

"I like you"

"Are you Crazy?" Seryoso ba to? Pero kasi nakakaawa yung mukha niya.

"I'm serious"

"You aren't" papasok na sana ako sa loob nang maramdaman kong yinakap niya ako galing sa likod and parang kinikiliti niya ako sa aking balikat tiningnan ko naman yung balikat ko kasi parang hindi kamay yun eh pagtingin ko, it's cockroach.

"Fuck!!! What The Heck!!!" Sigaw ko habang tinatanggal ko yung ipis sa balikat ko, natanggal ko yung ipis nahulog din siya sa hallway carpet ng hotel pagtingin ko sa ipis hindi gumagalaw. Fake cockroach lang pala. Sa sobrang takot ko napaupo at napaiyak ako and yung asthma ko umaatake. Nahihirapan na ako huminga pero di ko masyadong pinapahalata.

"Are you okay? Hey! Are you okay? I'm so sorry"

Hindi ko na napigilan yung sarili ko kaya nilabas ko na talaga yung paghihingalo ko. Nahihirapan akong huminga. Bawal kasi sakin ang kabahin ng sobra kasi maninikip yung dibdib ko.

"Please get my inhale~" di ko na natuloy ang sinasabi ko kasi sobrang sumisikip talaga dibdib ko.

3rd person's POV

Naninikip na talaga ang dibdib ni Maddi, unti unting napapapikit ang kanyang mga mata samantalang ang lalaking na miss understand niya sa beach ay kinakabahan dahil hindi niya alam kung anong mangyayari kay Maddi. Sobra sobra siyang nag-aalala dahil kasalanan niya eon. Buti na lamang ay nakatapat na ang password number niya sa pinto niya kaya ang gagawin nalang niya ay bubuksan nalang at hahanapin ang inhaler ni Maddi hindi nagkalaunan nakita niya na rin ang inhaler nito at agad na ibinigay kay maddi.

Why?Where stories live. Discover now