"Please take a seat, everyone. I will now announce the results of your previous exam."
Napasigaw naman sa takot yung katabi ko, si Lauren, dahil sa sinabi ni Miss Lana. "Eh kahirap nung exam na iyon eh! Paano na tayo neto!?" Bulong ni Lauren sa akin.
"Kung nag-aral ka naman nang mabuti ay madali mo lang maiintindihan yung mga tanong doon." Inirapan niya na lamang ako at tumalikod para kausapin si Mary.
Rinig na rinig ko pa yung mga bulungan nila tungkol sa akin.
"Kaya nga. Know-it-all kasi eh. Kaya ganyan siya."
"Akala niya naman kung sino siya, nag-aaral naman ako ah."
"Girl, ganyan talaga. Malay mo nga hindi naman totoong matalino yan. Sipsip lang kaya palaging Top 1."
Excuse me? Ako? Sipsip? Suck my ass.
Ano bang mali sa sinabi ko? Totoo naman iyon ah. Kung mag-aaral ka nang mabuti, ay madali lang yung exam. Normally, hindi ako sumasagot sa mga low-life bitches na katulad nila. Pero when I know I have the upper hand, I won't hesitate to give them a taste of their own medicine. Sino naman ako para hayaan silang magsabi-sabi tungkol sakin?
Hinarap ko sila. "Oh really, Lauren? Nag-aral ka ba talaga? Let's see. If you really studied the lesson, I'll give you the easiest question given on the exam that even my twelve-year-old sister can answer in a millisecond. What is an imaginary sphere surrounding the Earth, on which the stars seem to be placed, and which seems to rotate from east to west?"
Speechless. Just as I thought.
Pero siyempre, being the wanna-be she is, hindi siya magpapatalo.
"Sorry, I won't answer that. Questions 1-27 lang kasi yung nasagutan ko dahil natapos ka agad."
HAHA. I remember it like it was yesterday, which, in fact, it was yesterday lol.
---
"Ano ba? Ang iingay niyo! Sige, dahil ayaw ninyo manahimik, kapag natapos na si Viel sa exam, you must pass all your papers." Sigaw ni Miss Lana sa kanila.
Yan kasi. Ang ingay nila.
Excluding me, of course, sinasagutan ko lang yung exam na binigay niya. As if on cue, I finished answering the 150-item quiz.
Tatayo na sana ako to turn in my paper nang binantaan ako ni Jannine.
"Don't even think about it, Viel." Bulong niya habang iniirapan ako.
Who am I to listen to her?
Bakit? Diyos ba siya para diktahan ako?
Well sorry, dapat kasi sinagutan niya muna yung exam bago siya nakipaglandian sa side-chick niyang si James.
Dapat nga magpa-thank you siya sa akin eh. Public Display of Affection is forbidden within and outside the school grounds. Buti nga hindi ko pa sila sinusumbong sa principal. Simply because I don't give a single frick about whatever goes on inside that empty classroom where they would sneak into and cut classes. At hindi lang naman iyon ang ginagawa nila dito sa loob ng school.
Tinignan ko silang lahat.
Nakatingin din sila sakin.
What the hell are they doing? Mas pinili pa nilang panoorin kung ano na ang gagawin ko kaysa sagutan yung exam? These people are hopeless.
Nagtagal pa ako sa upuan ko nang mga limang minuto para bigyan pa sila ng time na makasagot.
Guess what? They wasted it.
Tumayo na ako at ibinigay ang papel ko kay Miss Lana. "Okay, hand in your papers, then you may leave"
Nagbwi-bwisit nilang binigay yung mga papel nila at isa-isang lumabas sa classroom.
We have 10 minutes to spare. But oh well, wala naman akong ibang tinatambayan.
Papunta na ako sa next class ko, which is Physics, nang harangaan ako ni Valerie.
"You'll pay for this, Viel." Sabi niya at naglakad pabalik sa kaniyang petty girl group. They named themselves, The Campus Queens.
Yeah, right. Queen sa katangahan. As if naman sinasagutan talaga nila yung exam. If I remember correctly, busy siyang nag-aapply ng make-up doon sa likod.
Ano yun? Ginagamit ba niyang panulat yung make-up brush?
Na kapag nilagay mo sa papel ay magma- MAKE-UP nang answer, o kaya naman to CONCEAL all the wrong answers na basta-basta na lang niyang nilagay doon? Kung meron man nga siyang nilagay,
Sa totoo lang, hindi naman talaga sila galit dahil hindi nila nasagutan, I mean, sinagutan yung exam. Naghahanap lang talaga sila ng magandang rason para pagdiskitahan ako.
Why? Because I am Avriella Vinxlle Seillven. And I am inevitable.
HAHAHA charot.
---
"It's the first question, dear. Don't make a fool of yourself in front of me, Lauren. It even makes it more humiliating than it actually is." Sabi ko sa kaniya at binaling ang atensiyon ko kay Miss Lana.
Of course, as expected, I got a perfect score while all of them failed. I just simply don't understand them. This was by far the easiest exam I took.
"Baka may kodigo lang yan."
"Sipsip nga eh, diba?"
"Poor her, walang ginawa sa buhay yan kung hindi mag-aral."
"Malamang perfect score niya. Siya si Miss Perfect eh" bulong nila sa isa't isa.
Whatever, wala na silang pake sa buhay ko, as long as they call me Perfect.
____________________
//shestheeasel
YOU ARE READING
Hulaan Mo
Teen FictionPeople describe Viel as perfect. As in, perfect in everything. She is viewed as so perfect that nobody bothered to know what goes on inside their household. How about you? Aren't you intrigued by the REAL Avriella Seillven? Check out this story to f...