Chapter 1

26 1 0
                                    

"Seah why?! Of all people bakit sya pa? Alam mo kung anong ginawa nyan sakin tapos ngayon sasabihin mo you love him? Are you stupid?!"

What a joke. Kenneth broke my heart. He cheated on me. He used me. Hindi lang ako kundi pati ang pera ko.

"Thalia nag bago na sya. He explained everything to me. And alam kong alam mo yung reason nya." Seah replied while tears are falling on her cheeks.

Yes he explained everything to me pero that's bullshit! Pure bullshit! If he needs money pwede ko naman syang tulungan hindi yung gagawin nya akong pustahan. He broke my heart because I loved him with all my heart pero ang pera ko lang pala ang habol nya.

Wanna know the reason bakit nya ako ginamit? Simply because of a freaking dare! He lost at kailangan nya ng pera to buy his friend Reid a new car.

Stupid Thalia. You don't deserve shits. You deserve to be loved. All of us deserves that.

"Wtf Seah?! Naririnig mo ba sarili mo? He didn't even say sorry to me! Ayos lang na hindi nya ibalik yung pera e, marinig ko lang na he's sorry." Sigaw ko pabalik sa kanya sabay higit pabalik ng kamay ko.

Alam nya kung gano ako nasaktan at nasira sa ginawa ni Kenneth pero ngayon sasabihin nya sakin na he's inlove with that bastard?

Nakita nya kung pano ako nasira at nabuo uli. I didn't expect na wawasakin nya din ako, ang mas malala pa ay si Kenneth nanaman ang dahilan.

"I thought we're best of friends, nagkamali ako sayo Seah. I am very disappointed on you." I said and then left her crying.

Why is she crying? Ako dapat ang umiiyak dahil binigo nya ako. She betrayed me. I trust her so much. Di ko akalain na magagawa nya sakin yon.

I need a drink. Kailangan kong ilabas lahat ng sama ng loob ko. I'll explode kapag hindi ko to nilabas.

Agad akong dumiretso sa parking at hinanap ang sasakyan ko.

I start the engine and went straight to our mansion.

I washed my face and changed my clothes.

It's already 9 in the evening, I've decided to call my friends to ask them if they're free.

"Rica, are you free tonight?"

"Oh hi Thalia, sorry pero I'm busy right now. I have schoolworks." she replied with a sad tone.

"Aw. Oki next time." Then I hung up.

I also called Jane, Jilian and Kristine but sadly all of them are busy.

"Guess I'll be drinking alone." I said to myself then sighed.

I reached for my bag then went downstairs.

"Mom, punta lang po ako kila Rica." I lied.

Hello, im only 17 years old. Di pa ko legal na uminom.

"Okay sweetheart. Be home before 1 okay?" My mom replied with a sweet tone.

"I will." I kissed her cheeks before leaving the mansion.

I'll use my car. I don't need a driver. I can drive on my own naman na. Besides wala akong balak magpaka lasing ng sobra today dahil may dinner pa kami bukas ng family ko.

It took me 40 minutes para makarating sa bar.

I parked my car, dun sa pinakamalapit sa entrance. After that ay agad na akong bumaba. I really need this. Kailangan kong ilabas lahat ng sama ng loob ko kay Seah.

After kong makipag usap sa guard ay pinapasok din nya ako.

Pano ako nakapasok? Connections ;)

Dumiretso ako sa VIP room at agad na umorder ng drinks.

I ordered Smirnoff dahil wala naman akong balak maglasing ng sobra like what I've said earlier.

"Nakita mo kung pano ako nadurog, napahiya at nasaktan sa ginawa nya tapos ngayon sasabihin mo sakin na mahal mo sya? Na hindi nga sadya ang ginawa nya sakin? Ha! That's bullshit " sabi ko sa sarili ko pagkatapos lagukin ang pang limang bote ng Smirnoff.

Agad akong napalingon sa tabi ko ng biglag may dumausdos na kamy sa bewang ko.

"Hey babe, are you alone? Do you mind if I join you?" the guy said smiling.

"Pwede ba get your hands off of me." Bulyaw ko sa kanya while rolling my eyes.

"Woah. So sungit." he chuckled.

Inabot ko ang pang anim ba bote ko ng Smirnoff at agad ko din tong naubos.

Medyo nahihilo na ako pero hindi pa okay ang nararamdaman ko. I can still feel the pain in my heart. The pain of being betrayed by your bestfriend whom you considered as your sister.

"Here. Try this." napalingon agad ako sa tabi ko at tinignan ang basong inilapit nya sakin.

"What's this?" I can't hear myself anymore. Nararamdaman kong tumatama na ang alcohol sa akin. But I don't care. Kailangan kong makalimutan yung sakit kahit ngayon lang.

"Whis---" I can't hear him. Tila ba nawalan sya ng boses. Umeepekto na ang alcohol. Umiikot na rin ang paningin ko.

I grabbed the glass and drank it straight.

Napangiwi naman ako dahil sa lasa. I'm not used to it.

The guy beside me continued talking but I cannot understand him tanging ang kanta lang sa bar ang naririnig ko. But its okay dahil wala naman akong pakialam sa mga kinukwento nya.

Pagkatapos ng ilang minuto ay naramdaman ko na rin ang tama ng ininom ko kanina. Malabo na ang paningin ko at naramdam kong bumigat ang tiyan ko dahil sa mga ininom ko. Sumasakit na din ang ulo ko. Nakarami na siguro talaga ako.

I reached for my bag and my phone at agad na tumayo pero na out of balance ako. Buti nalang ay nasalo ako ng lalaking tumabi sakin kanina. I don't know his name at wala na rin akong balak na alamin. I need to go home. I wanna go home.

"Where are you going?"

"Home." sabi ko hawak hawak ang sumasakit na ulo.

"Bro, let's go na." sabi nung lalaking lumapit sa amin.

"Who is she?"

"My new friend? Hahaha." the guy beside me chuckled.

Umakma na akong aalis pero mabilis nyang nahigit ang braso ko.

Napalingon naman agad ako sa kanila.

"You can't drive. We'll drive you home."





















Hi if you're still reading up to this point, please leave a comment or maybe vote. I wanna know your thoughts about this first chapter. Tell me what to improve and all. Hihi. Thank you so much!

~Sav




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 06, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Against All OddsWhere stories live. Discover now