SCENE 1
KAYE: Tay! ang sarap ng dala nyung pasalub0ng ngay0n, sana lagi kay0ng magdala nito para lagi kaming nakakatikim nito. di ba ate Salve!?
SALVE: ngumiti at tumango habang hawak-hawak ang isang hita ng lech0ng man0k!
TATAY: hayaan ny0 mga anak, lagi na ak0ng maguuwi ng lech0ng man0k dahil malaki na ang kinikita ng tatay nyo ngay0n!
NANAY: naku! Jaime! pinapaasa mu na naman yang mga anak m0!
TATAY: mahal! hindi k0 sila pinapaasa dahil ngay0n ay mataas na ang ranggo ko sa trabaho!
at!.....nadagdagana rin ang mga sah0d naming mga empleyado!
SALVE: talaga tay! ang galing nyo naman po tay!
sana paglaki ko ganyan din sa inyo.
TATAY: talaga nak!?
SALVE: opo naman po tay! kasi kayo ang id0l ko!
KAYE: ako din tay id0l ko kau!
TATAY: kayo talagang mga bata kayo, dapat mga anak ang pangarapin nyo ung mga magagandang trabaho gaya ng d0ctor, engineer o architect.
(nagtawanan at niyakap ng magkapatid ang kanilang tatay)
SA LABAS NG KANILANG BAHAY.. . . . .
AWW. AWW. AWW. AWW.
Biglang bumukas ang pinto. iniluwa nito ang 2 armad0ng ulalaki at ang nakabarong at may hawak na sigarilyo!
mula sa hapag kainan, gulat na nakatingin ang bu0ng pamilya.
TATAY: OH! Mayor, napadalaw ho kayo? ano po bang sadya nila!?
MAYOR: Jaime! Jaime! jaime!. . . akala ko mapagkakatiwalaan ka, sinayang m0 lamang ang tiwala ko saiyo!
TATAY: (gulat) m-mayor?
MAY0R: huliin nyo na ang lalaking yan! at wag hayaang makaalis.
NANAY: JAIME! (nagtataka) an0 to bakit ka ipinahuhuli ni mayor!