CHAPTER 5

19.9K 346 6
                                    

CHAPTER 5

UMUPO si Kezia sa isang upuan na gawa sa semento at meron itong lamesa na hugis rektanggulo.

Ito ang kanilang tambayan kung sakaling wala na sila pang mabili na masarap na pagkain sa canteen o 'di kaya kung bagot na sila sa loob ng room.

In their occupied table, they can breathe fresh air and see God's beautiful creation. Don't forget that their table is not directly heated by the sun, thanks for the trees.

Nangunot ang noo ni Kezia. They are incomplete. Tiningnan niya ang kaibigan. "Jen, nasaan si Anne?" Tanong ni Kezia.

"Nasa library." Ani Jen na nakatuon ang mata sa erotic pocketbook na binabasa.

Lalong nangunot ang noo ni Kezia. Sa pagkakaalam niya, hindi mahilig magbasa si Anne ng libro.

Marahan na natawa si Kezia. "Isa itong himala! Kailan pa naging bibliophile si Anne?"

Iningusan siya ni Jen. "Gaga, napilitan lang iyan dahil malapit na ang OJT nila."

Napatango-tango si Kezia sa naging tugon ng kaibigan.

Her mind suddenly come up of a bright idea. Since Anne will be having her OJT, doon muna siya tutuloy pansamantala.

"Ah, doon muna ako sa condo ni Anne tutuloy." Aniya. Huli na bago niya ito bawiin dahil lumabas na sa kanyang bibig ang salitang hindi niya inaasahan.

"Wait! Teka lang muna! Umalis ka  sa apartment ng ex-boyfriend mo 'di ba?" Tanong ni Jen.

Marahan na tumango ang dalaga at nagsimulang lumabas ang pawis sa noo niya.

"Saan ka ngayon tumutuloy?" Tanong ni Jen na matiim na nakatitig kay Kezia.

She is looking at her intently, clarifying whether she's lying or not.

Shit! Hindi ko 'to inaasahan. Shit! Kezia, what to say?

Tumikhim si Kezia at tumawa. "Salamat na lang, may naipon akong pera. I rented a cheap hotel."

She gave further details to Jen which are false and inaccurate.

Wala siyang choice. Kung magsasabi siya ng totoo, may mamumuong 'what ifs' sa utak niya.

The situation will became complicated if she continued to spill the tea. So, it must be good if she keep it that way. Tell made up stories and gave false information.

"Mmm. I see." Napatango-tango si Jen sa istorya ng dalaga.

Lihim si Kezia na napabuntong-hininga. Naniwala ang kanyang kaibigan na si Jen sa kanyang kuwento na hindi naman totoo.

"Tama, dun ka muna tumira sa condo ni Anne habang naghahanap ng permanenteng matutuluyan."

"Jen, tulungan mo ako sa paghahanap ha?" Dahil hindi ko alam kung makakalakad pa ako sa mga ginagawa ng mahalay na guro sa akin. Aniya sa kanyang isip.

Ngumiti ang kaibigan at tumango. "Anything for you Kez," tugon ni Jen. Sinuklian siya ng kaibigan ng ngiti at binalingan ni Jen ang binabasang libro.

Few minutes later,  Kezia saw Anne carrying thick books.

"Hey, Kez. Hey Jen," bati ni Anne sa iritadong boses. Her brows furrowed. "What's wrong Anne?"

DANGEROUS GENTLEMAN #1: One Night With My TeacherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon