chapter 3: Multo nga ba?

0 0 0
                                    

Author POV

Akmang hahawakan ni michael si tanya pero hindi iyon natuloy dahil nagsalita si tanya. "please, dont you ever touch me,I will die if you do that! "sabi ni tanya na naghihinalo sa sakit ng kanyang ulo.

"what?! "

"just open my bag and get the capsule!"

"okay okay wait! "nag alalang kinuha ni michael ang capsule sa bag ni tanya."and then?"tanong ni michael.

"just put down and I'll get it! "

"Okay. "

Nang makuha ni tanya ang capsule saka niya nilinok ang laman ng capsule. Hanggang sa unti unting nawawala ang sakit ng ulo ni tanya.

"If you dont mind, May....sakit.... Ka... Ba? "tanong ni michael.

"oo,cancer kaya leave me alone! And wag na wag mong sasabihin sa iba ang tungkol dito kung ayaw mong may mangyari Sayo! "

"ofcourse kahit hindi mo sabihin yan hindi ko din sasabihin sa iba Magmumukha lang akong tanga."

"mabuti alam mo! "

Aalis na si tanya.

"wait, you sure okay ka na? Baka mahimatay ka."

"you dont have to care! "

"hmmfff ang sungit naman niya... "

Aalis na din sana si michael ng marinig niya ang sinabi ni tanya,"thank you! "na ikinagulat ni michael pero natuwa pa din siya,"your welcome!"sigaw niya habang nakangiti.






Sa bahay nila tanya. Habang kumakain sila ng kanyang mama.

"ma, may naging kaibigan po ba ako noong bata pa ako? "

"anong klaseng tanong yan? "

"kanina po kasi may naalala akong batang lalaki pero hindi klaro ang mukha nang pilitin ko na alalahanin kung sino yun sumakit yung ulo ko. "

"wala naman ako naaalala na may naging kaibigan ka na lalaki Diba Nga may allergy ka?so lagi kalang nasa bahay. "

"ganoon po ba? "

"oo anak, sa susunod na may maalala ka wag mo ng pilitin na alalahanin baka mas lalong lumala ang sakit mo. "

"Opo. "

"oo nga pala, Mamaya wala ako may importante akong pupuntahan baka bukas ako dumating."

"okay po. "

"yung Bilin ko sayo"

"Opo, dont worry nakatatak na po sa isipan ko iyon. "

"mabuti."





Sa kwarto ni michael. Hindi parin niya makalimutan si tanya.

"Ano kaya pangalan niya?"kausap ang kanyang sarili habang kinikilig."bakit kaya parang feeling ko kilala ko na siya??? "-may inaalala.Pero sumagi na naman sa isipan ni michael ang multong nakita niya. Hindi parin siya makatulog ng maayos gusto niyang malaman kung multo ba iyon o hindi?kaya naman nakaisip siya ng paraan para malaman ang totoo.

10:30 PM ng gabi. Palihim na lumabas si michael ng kanilang gate papunta sa kabilang bahay.

Kumatok ng malakas si michael sa pintuan pero bigla itong bumukas ng dahan dahan na wala naman nagbukas(Ang totoo nakalimutan lang ng may ari na Ilock iyon)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 07, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love No TouchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon