1

9 3 0
                                    


Missing In Action

Alyssa

Simula ng malaman namin na wala si Elise sa Camp eh agad kaming nag hanap sa kanya by pairs.

At kung minamalas ka nga naman eh etong lalake na 'to pa ang nakasama ko. Pwede naman si Ethan na lang.. aba di hamak na mas matino 'yon kaysa dito sa ugok na 'to.

"Dalian mo naman ang paglalakad. Aba di natin mahahanap si Elise kung para kang pagong mag lakad." Inis na sabi ko sa kanya kaya na pa irap na lang siya. Aba, dukutin ko pa mata niya eh. Kung makairap parang bakla.

I faced James While walking forward. Bale naka-talikod ako habang nag lalakad.

"Stupid, you should never walk like that kapag asa gubat ka. You can't see what you are stepping on." I raised my eyebrows. Wah daebak. Is this really him.

I just chuckled at naglakad na ko paharap ngunit pag harap ko eh meron palang parang ugat na malaki kaya natapilok ako at muntikan na ko matumba ng bigla akong higitin ni James.

His arms were wrapped around my waist. I felt like I couldn't move. My body won't listen to me. It won't move. Damn.

I can feel his breathing in my neck. It tickles. Pero bakit ganto? Ang bilis ng tibok ng puso ko.

He slowly removed his arms in my waist and I sighed because of relief.

Nakakahiya yung ginawa ko.

"Yan kasi I told you na wag kang ganun mag lakad. Madidisgrasya ka pa." I looked at him as I rolled my eyes.

"Okay edi hindi na." Sabi ko sabay lakad ulit. Sure naman akong susunod yan sa akin.

"Wala man lang bang Kahit isang ThanK you diyan?" He sarcastically said. I can feel it na iniirapan niya ko. Yan pa, parang babae yan eh. Tsk.

"Thank you. Ano happy ka na?"

I was still walking ng di ko na marinig ang footsteps niya but I didn't mind it.

"Why are you like this to me?" A sudden question made by him kaya napatigil ako sa paglalakad.

Bakit nga ba? Bakit nga ba iba ang trato ko sa kanya? Sa aming magtotropa siya ang madalas kong barahin at asarin. Bakit nga ba ang sungit ko sa kanya?

"It's like no matter what I do di parin magbabago trato mo sakin. So why Ysai? Why are you like this to me."

We were 1 meter apart but I can feel his voice. It's cracky almost sounds like he's crying.

I was just stuck, I wasn't moving. I don't know how to react. Di ko alam ang sasabihin ko. Di ko alam ang isasagot ko dahil di ko alam ang sagot! Bakit nga ba kasi!?

"T-tara na.. kailangan na nating hanapin si Elise." I said trying to divert the topic. Kapag ayaw mo sagutin ang tanong, just divert the topic.

Mag lalakad na sana ulit ako ng makarinig ako ng heavy footsteps at ng may biglang nag back hug sakin.

It was so sudden na tipong pakiramdam ko ay biglang nag slo-mo lahat ng nasa paligid ko na sinabayan pa ng mabilis na tibok ng letse kong puso.

"Please don't run away. Please answer me." What am I supposed to do? What am I suppose to say?

"James I—"

My words was stopped when someone yelled na kaboses ni Elise.James quickly let go of me and he held my hand habang naglalakad kami papunta sa sigaw.

🥀

    Ethan

We all know na third-wheel lang naman ako sa dalawang to eh. Parehas kasi silang may gusto sa isa't-isa pero hindi nila inaamin. Parehas na lang silang tanga kung di nila alam yun dalawa.

I mean it's so obvious na they both like each other basing on how they look at each at other.

"Ang awkward niyo naman tignan," sabi ko sabay buntong-hininga. Para silang may away sa past lives nila. They were apart from each other and the fact na andito ako kasama nila just made it more awkward.

"Hindi naman kasi tayo andito para mag-usap, we're here to find Elise." sabi sa akin ni Denise kaya muli akong napa buntong hininga.

"pero ang awkward niyo p-"

"AHHHH!!"

Napahinto kami sa aming paglalakad dahil sa sigaw. Napatingin ang dalawa sa akin at mukhang parehas kaming tatlo ng iniisip.

Walang alinlangan ay pumunta kami sa lugar kung saan nang-galing ang sigaw.

At doon, nakita namin si Elise na nanginginig ang tuhod.

Brgy. saksakan |clean version| [On Hold]Where stories live. Discover now