Simula
"Dayne, make it fast." mahinang sabi ng katabi ko.
Tumayo ako at ipinasa ang hawak kong papel sa professor. Tamad kong kinuha ang aking gamit at umalis na kasabay si Monic.
"What was that for? fucking laziness again? You know what Dayne"
"Stop. I don't wanna hear it." kasabay ng pagtaas ng kamay ko.
"I didn't get why you're stress. What's wrong? Your crush for damn 5 years just courted you and you're just like that?"
"You don't understand, okay"
Niligawan ako ng lalaking gusto ko, hindi ko alam kung mahal ko basta ang alam ko gusto ko siya. I said no because he doesn't want a communication. Fuck! what a relationship will be.
"Pakita ng phone?" nakadungaw ako sa bintana ng chevy ni Monic nang inabot ko ang phone ko sa kanya. She's driving.
Kinuha ko agad ang phone nang nakitang nanglalaki ang mga mata niya. Hindi na siya nagsalita hanggang sa maihatid niya ako ay wala kaming imikan.
Puyat ako kaya I need some rest. I don't wanna upset people around me. Nakatulog ako nang hindi kumakain.
"Have you invited them?" ang tinutukoy ni Mommy ay ang mga friends ko. Birthday ng brother ko na si Vance bukas.
"Yes My" walang gana kong kinakapa ang mga mata ko kung may muta ba. I don't care. Nasa bahay lang naman ako.
"Ate! Would you invite ate Monic and friends?"
"I already did. Halika nga dito" sinenyas ko sa kanya ang hita ko para paupuin. Nasa sofa kami. Lumapit siya't kumandong.
"What gift do you want?" inosenteng tanong ko. I know what he wants, he likes guns.
"Hmmmm" hindi siya sumagot. Nakangiti lang siya sakin.
"Ikaw talaga. Behave here okay? may gagawin lang si ate"
Kumain ako at naligo na agad. Wala kong ginawa kung hindi tumulala sa kwarto. He will be here tomorrow.
Naguguluhan ako. I wanna see him pero kinakabahan ako. I don't know what to act in front of him after I rejected him. Nahihiya ako kasi I told him na I like him for about 5 years but then I said no.
" Dayne, where is Monic? where are them?" tanong ni Mommy.
"They're on their way"
I text Monic
Ako:
Hey! Vance's excited for you guys. What's up?
Mabilis siyang nagreply. I'm sitting on a chair here in our garden, dito ang setting.
Monic Cruz:
We're all excited to see Vance! Teejay's here.
It's good to know na he's coming. Naguguluhan ako sa sarili ko, hindi ko alam kung totoo bang hindi ko siya mahal.
Nagulat ako nang nagvibrate ang phone ko.
Binuksan ko ang message. Galing ulit kay Monic.
Monic:
Teejay's girl...
Ano? Fuck! Wala akong maintindihan.
Nakatulala lang ako hanggang sa napansin ang mga taong dumaan sa tabi ko. Tinapik ni Monic ang balikat ko.
Nakita ko si Teejay na may brasong nakakapit sa biceps niya. I look at the girl, sumasayaw ang mga kulot niyang buhok sa ibaba dahil sa haba nito habang naglalakad. Ang kutis na maputi at makinis at... damn! Mas sexy pa sakin. I've never been this insecure before!
I don't know what to react. Niloloko niya ba ako? Tumayo ako at nagpaalam na magc-cr.