school day

3 0 0
                                    


"5 am ng umaga, nag ring alarm clock nagising sya pikit parin mga mata nya tumayo at pumunta sa banyo nag sipilyo tsaka naghubad muna ng damit nya tsaka sya naligo at nag shower,pakatapos ng shower nya nag handa sya ng susuotin nya,nagbihis sya at inayos yung buhok nya at mukha nya"siopao mukha ah"tinignan mukha nya"

"kinuha nya yung bag nya at susi bumaba,lumabas at nilock  nya pintuan sabay nag motor papuntang school."

"huminto sya dahil red traffic light habang hinihintay nya yung green light nakita nya yung lalake na nasa balita,.naglalakad sya habang nagbabasa sya ng libro"

"nagulat si hilda na nakita nya crush nya sa personal"gwapo nya! yieeee..."hindi pinansin ni hilda na na green light na nag kabur yung kotse nasa ni hilda"hoy! andar na!"sumigaw yung lalake nasa likod ni hilda,nagulat si hilda sabay andar patungo sa college"

"nag park sya muna at pumasok sa loob ng classroom sabay tinignan muna nya mga bagong kaklase"mygosh ang ganda nila.."di nya matagal yung face mask kasi ayaw nya makita mga tao nakikita sya kanyang mukha"hays sana nandito si casina"umupo sa pinakadulo at tingin sa bintana nakita nya yung crush naglalakad patungo sa college biglang nagulat si hilda"n-n-nandito sya pala! shet"di nya alam ano gagawin ni hilda"shet mag he-head set muna ako wala pa guro namin"hinanap nya yung head set at nahulog yung head seat"hala! nasan na yun?"hinanap yung headset nahulog subalit napadaan yung lalake sabay kinuha yung headset ng headset ni hilda"miss sayo ba toh?"tumingin dahan dahan nya tinignan hanggang sa mukha ng lalake,namula bigla si hilda"s-s-shet! bakit nandito sya"sabay bulong nya at sabi ni gwapong lalake"ahh miss ok ka lang?"nakatulala nalang si hilda na nakita nya yung crush sa media".


"nagulat si hilda na nandyan si guro at tumingala bigla"ok class maupo na kayo"sabi ng guro"ahh miss iwanan ko na kita"ngumiti sya kay hilda sabay upo sa harap ng lalake"

"in the moment pakatapos ng lesson nila nag break lunch muna sila,pumunta si hilda sa tindahan at nakapila sa linya".

"pakatapos ng bumili ng pagkain at naghanap sya ng pesweto ng upuan tsaka umupo sya sa labas at kumain"

"tumingin ng mga tao sa paligid sa kanila"

mataba sya at mapanget pa."sabi ng mga tao nakatingin sa kanya"

"4 hours later."

"nakauwi sya sa bahay; agad sya nagbihis pangtulog diretsyo tulog"



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 05, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Dark RoseWhere stories live. Discover now