Prologue
Andito ako ngayon sa school hinihintay ang dalawa kong bff's. Kanina pa ako bat ang tagal nila?
"Bessy!!!!" those two voice are so familiar to me
So I looked at my back and I saw Ara and Vince.
"Hey!!! Bat ang tagal niyo?" agad na tanong ko sa kanila. Ngunit nginisihan lang ako.
"Well ito kasing vaklang to may nakitang fafa kaya natagalan kami." sabi ni Ara sabay tingin kay Vince na nakangisi lang.
Baklang to tagala ang landi. Sayang wapo sana, well all of my friends are magaganda and gwapo..... pero tong si Vince eh sayang talaga gwapo, mayaman, matalino, sexy, may abs, at higit sa lahat mabango... oh saan ka pa, pero...bakla nga lang. At ito namang si Ara ay may pagkaboyish pero may bf na si Mark. At me, a simple girl with a beautiful heart and face. Char... pero totoo walang halung biro, wala nga lang bf.
"Landi mo talagang bakla ka." sabi ko sabay pabiro ko itong hinampas.
"Ouch naman." maarte nitong sabi.
"Heh.... tara na nga at kanina niyo pa ako pinagantay kaya ito gutay gutay na tong beauty ko..... Libre niyo ako ah." sabi ko sabay ngiti sa kanila at hinila na ang dalawa papasok sa school. We are in college now and magkakasama pa rin kami coz we are bff's.
"Eh malalate na tayo." reklamo naman ni Ara. Kaya huminto ako at tinignan siya.
"Eh gutom na ako. Kasalanan niyo to di ako nag breakfast tas ang tagal niyo kaya ito, gutom na ako." sabi ko at tumalikod na "Okay pasok na tayo." mapakla kong sabi at naglakad na.
Ilang hakbang pa ang nagagawa ko ng biglang may humatak sa akin. Ang lakas ng pintig ng puso ko sa bilis niyang tumakbo. Minsan naiisip ko, Bakla ba ito? Eh ang mga galaw niya parang lalaking lalaki eh minsan nga napapansin ko na tinititigan siya ng mga babae eh di lang babae lalaki rin. My gosh....
Hanggang sa nakarating na kami sa Cafeteria. Kakaunti lang ang tao kaya madali lang akong makakabili.
"Cge An--- I mean bessy hihintayin na lang kita dito." sabi niya sa akin kaya tumango lang ako at bumili na. Pagkatapos ko ay agad na pinuntahan ko siya at nakita kong may tinititigan siya sa phone niya.
"Ehemm.... ano yan bakla?" tanong ko naman. Kaya mabilis niya itong itinago sa bulsa niya.
"W-wala... Let's go, late na tayo." sabi niya sa akin at na una nang maglakad. Kaya sumunod na lang ako sa kanya.
Hanggang sa nakarating nakami sa room. Nakita ko si Ara na nakaupo lang sa pwesto namin kaya pumunta na kami ro'n sakto at dumating na rin si ma'am. Kaya nagsimula ang klase na walang gulo. Ilang minuto lang ay tapos na kami kaya pumunta na kami sa susunod naming klase.
Habang naglalakad ay tahimik lang kami ng biglang tumikhim si Vince. Kaya napalinung ako sa kanila na nagduduruan.Ngung mapansin nila na nakatingin ako ay umayos sila.
"Okay lang ba kayo?" kunot noo kong tanong sa kanila.
"Yes... may sasabihin lang si Ara."sabi ni bakla kaya tumingin ako kay Ara na nakatingin sa mga paa niya.
"Ano yun?" tanong ko naman at tinaasan siya ng kilay
"G-galit ka ba?" tanong niya pero nakatingin parin siya sa mga paa niya "Yes, I now galit ka nga kasi manan.... sorry na kung di kita nasamahan andoon kasi si Mark and..." tinignan niya ako ng nakakairita kaya tinaasan ko pa lalo ang kilay ko. "Nag-ayaw kami ayaw ko pa siyang makita." sabi naman niya at lumapit sa akin at hinawakan ang aking mga kamay "Andrea, please.... sorry na, sorry na please... promise ililibre kita mamaya." sabi niya na pinisil pisil ang aking mga kamay. Kaya nginitian ko siya at niyakap.
"Eh hindi naman ako galit. Nagtatampo lang." sabi ko habang yakap ko parin siya
"Talaga?" naninigurong tanong niya kaya tumango na lang ako, ng biglang tumikhim si bakla.
"Sali naman ako jan." sabi niya sabay yakap sa amin.
Ilang sandali lang ay kumalas na kami at pumunta sa next subject namin. Hanggang sa natapos na lahat ay pumunta na kami sa cafeteria.
Naghanap ako ng mauupoan habang sila Ara ang bumili ng pagkain. Habang naghahanap ay nakita ng dalawang mga mata ko si Mark. Tatawagin ko na sana ng mag bigla akong nakita, may babae na lumapit sa kanya at hinalikan ito sa labi. OMY.. what is that?
"Hoy!!" sigaw sa akin ni Ara na nakangisi kaya nabigla akong hinarap ang mga ito.
Sana di niya makita ang walang yang bf niya. Namutla ako habang nakatingin pa rin sa kanila unti unting na wala ang ngisi sa kanyang mga labi. Kaya nakaramdam ako ng kaba, baka na kita na niya. omy...
"Bessy I ----- " di ko na natuloy ang aking sasabihin kasi naunahan na niya ako.
"Bessy what is wrong with you? Are --- Omy gosh!! Vince!!" rinig kong sigaw niya kay Vince ng biglang nakaramdam ako ng hilo and it's suddenly turned into black.
.....
"Ahhmm.." Sakit ng ulo ko pinilit kong makatayo pero di ko talaga kaya. Kaya sinubukan ko ulit "Ahmm.... Shit my head!!" napasigaw na lang ako sa hapdi. Kaya di ko na lang pinilit ang sarili kong tumayo minulat ko na lang ang aking mga mata. Saan ako?
Ngang biglang bumukas ang pinto nakita ko si Vince na nag-aalala ang mukha.
"Okay ka na ba?" alalang tanong niya sa akin kaya tumango na lang ako.
"Saan si Ara?" tanong ko naman rito.
Nilalagay niya ang dalang prutas sa basket " Nasa labas, ayaw pa daw niyang pumasok." sabi niya pagkatapos ng mga ginagawa niya ay umupo sa gilid at hinaplos ang buhok ko. "Ano ba kasing nangyari sa iyo." tanong niya habang haplos pa rin ang aking buhok.
"I don't now. Alam ko lang ay nahilo na ako yun lang." sabi ko naman at tinignan siya
"Di kaya....buntis ka?" sabi niya well hindi yun tanong alam ko. Kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Seriously? Vincent Andrew Alvarez?
..............
Vote and Commet
babies----------
Yinmea♡