~ Kumiko's POV~
"Kayo na pong bahala sa pamangkin ko." Nakangiting sabi ng Tita ko.
"Don't worry Mrs. Ciria. Kami ng bahala sa kanya." Sabi ng Head Teacher sa bagong School na papasukan ko.
Napabuntong hininga lang ako ng makita ko kung paano ngumiti ng plastik si Tita sa Head Teacher na uto-uto.
"Tsk!" Ismid ko.
"Oh! Kumiko, Behave ha!" Ngiting asong sabi ng Tita ko sa akin.
Napairap nalang ako sa kanya para malaman nya na mukha sya tanga.
Napalingon naman ako kay Head Teacher ng bigla itong tumayo at parang may hinahanap.
Isa pa ito. Parang tanga din.
Mukhang School ng mga tanga itong napasukan ko."Oh!?! Ms. Yuri, tamang-tama ang dating mo. Andito na ang new student mo." H.T
(H.T = Head Teacher)
Napalingon naman kami sa isang di katangkadan na babae na kakapasok lang sa faculty office.
May sinasabi pa si HT. Pero , ewan ko ba? Di ko maalis ang Mata ko sa bagong teacher ko daw habang papalapit sa amin.
Nakapang P.E uniform sya kahit alam ko na Math Teacher ang magiging homeroom Teacher ko. Nakatali sa dalawa ang buhok nya at naka salamin. Anung get up ito?
Sa unang tingin di sya kakikitaan ng kahit anong thrill. Pero pagtumingin ka sa mata nya. Doon ka na makakaramdam ng takot.
"Nice to meet you , Kumiko. Im your Homeroom Teacher." Bati nya sa akin.
Bahagya akong yumuko at saka iniwas ang mga mata ko sa kanya.
Narinig ko ang mahinang tawa nila.
"Mukhang mahiyain ang batang ito. Mali ata yung pagkakabasa ko sa student info. nya." Sya.
Saka sila nagtawanan. Hssh!
"Let's go. Ipapakilala kita sa mga classmate mo." Teacher Ko.
Napatingin ako sa kanya na ngiting-ngiti pa rin.
"S... sige." Ako.
Akmang hahawakan nya ako sa braso ng bigla itong hawakan ni Tita.
"Ahm! Pwede ko ba munang makausap si Kumiko?" Tita.
Hssh! Anu na naman kayang pakulo ng Kulukoy na ito.
"Sure . May 10 minutes pa naman bago mag-start ang klase." Teacher Ko.
Ngumiti lang si Tita sa Teacher ko at kay H.T . Saka ako hinila palabas ng Faculty room.
Hinila ko agad ang kamay ko as soon as nakalabas kami ng Faculty.
"What now?" Irita kong sabi.
"Kumiko , this is the last chance na ibibigay ko." Sya.
Napangiti nalang ako ng mapait.
"Then what? Ipapamigay mo din ako sa iba pa nating kamag-anak na wala naman pake sa akin?" Ako.
Tsk! Like my OWN parent did to me.
"It's all your fault." Tita.
Napatingen ako sa kanya ng seryoso.
"My fault? Wala ka na bang maisip na sabihin. Kaya nagawa ka naman ng isyu?" Ako.
How come na kasalanan ko?
"You did it to yourself. Inilayo mo sila sayo. You always said na kaya mong magisa. But look at you now ... "
YOU ARE READING
Class 4-D "wElLcOmE tO tHe DeLiNqUeNt SeCtIoN wItH pRiDe AnD dIgNiTy."
Teen FictionLater ;)