PROLOGUE

2 0 0
                                    

Alexia Miles Romero

"Whoooaaahhh!!! Duane Vaasssqueeezzz! Idooool!" Malaks na malakas na sigaw ko.

Nandito ako ngayon sa debut concert ni Duane Vasquez, my ultimate idol, sa PD Coliseum.

Sinabi sa bible idolized someone is a sin, pero sorry talaga Lord! Di ko mapigilan eh! 5 years nakong fan niya! Virus na ata 'to! Kumakalat na kase sa katawan ko! Puno na rin ng mukha niya ang kwarto ko! Kaya sorry Lord! HAHA muntimang ako!

Sumasayaw ngayon sa gitna ng stage si Duane.

Oh My God!

Ang hot niya sumayaw! Kyaaaaah!

Nagsisisigaw akong talaga gaya ng ibang fans na nandito para mas ma-enjoy ko yung concert niya.

Habang nagsisisigaw, biglang nag-vibrate ang phone ko sa shoulder bag kong dala.

Chase my Love calling...

Tumatawag pala ang boyfriend ko! Oh My!

Lumabas muna ako ng venue dahil sobrang crowded dun, di kami magkakarinigan.

Malapit na birthday niya! Ibibigay ko tong bagong relong binili ko kanina! Yiiee!

Pagka-labas ko ay agad ko itong sinagot.

"Hello, Love!" bungad ko.

"L-love!" Sabi niya. "Asan ka?"

"Nasa concert ni idol, love. Bakit ka napatawag?" tanong ko.

"ANO? nasa concert na naman? Alam mo Lexia, nung una pilit kitang iniintindi eh. Kaso, tao rin ako lex, specifically boyfriend mo'ko. Di ko maiwasang mag-selos pag nandyan ka ta's di pa ako kasama. Plus! Lalake yang idolo mo!" aniya.

"Chase, hindi naman ako ganung klaseng tao sa naisip mo! Marunong akong makuntento! Marunong akong magpahalaga ng isang taong minamahal ko! Diba napag-usapan na na'tin to?" sabi ko.

"May tiwala ako sayo Lex, pero sa idolo mo hindi!" giit niya.

"What? Chase! What are you talking about? Sa dinami-dami niyang fans di niya ko mapapansin! Idolo ko lang siya Chase! Wag mo'kong itulad sayo! Nung nakaraan mo!" galit na sabi ko.

"B-bakit ba ang hirap mong paintindihin? Nagseselos nga ako L-lex! Ayoko ng ganito! Pagod na ako! Ayoko na! Break na tayo!" Chase.

"No! Chase! Just-- just trust me! Hindi ka pwedeng makipag-break!Chase!!!"

ToOt! ToOt! ToOt!

"You jerk!"

"Walang-hiya kaaa!"

"Wala kang kwenta!"

Ibibigay ko pa naman sana tong relo sayo! Kaso wala na tayo, this is useless.

Tinapon ko sa malapit na basurahan ang relong hawak ko na para sa kanya sana.

Haysst.. You're such an assh*le jerk Chase.

'The concert is done! Please exit carefully! Thank you for coming'

Dahil sa Chase na yun di'ko natapos ang concert! Argh! I hate him from now on!

Dahil tapos na namn ang concert pumunta ako ng bar para uminom! Iinom ko nalang 'to! Ansaket eh! Parang wala kaming pinag-samahan.

Pagdating, ay agad akong pumunta sa stool kung saan nandun ang bartender, at umupo roon.

"What's yours ma'am?" tanong nung bartender.

"One bloody mary please!" sagot ko.

"You sure ma'am? That's too strong."

"O-order ba'ko nun kung hindi ko alam na malakas ang tama non?" panira to eh!

"S-sorry ma'am!"

Inabot sakin nung bartender ang sinabe ko.

Lagok ako ng lagok, hanggang sa makaramdam ako ng pagkahilo. Malakas nga ang tama ne'to.

Di naman ako sana iinom eh, kung di dahil sa ugok na yun!

3 years na kaming may pinagsamahan! Ta's ngayon pa siya bumigay! Walang kwenta!

Naliliyo na'ko kaya lumabas na ako ng bar.

Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng paa ko.

Pero napagtanto kung papunta ako sa park, kung saan kami unang nag-date.

Ang cheap no? Pero minahal ko yun!  Past tense!

Hindi na ngayon! Di ako marupok no?

Hindi niya deserve ng pagmamahal ko.

Dahil wala siyang kwenta!

A total jerk assh*le!

Paliyo-liyo akong naglalakad sa daang bricks dito sa park, nang may naaninag akong lalakeng nakatayo sa harap ng dinadaanan ko. Di ko maklaro ang mukha niya dahil lasing ako.

Hindi ko alam kung anong pumasok sa utak ko't sinipa ko yung maliit na bato sa paanan ko at natamaan yung sapatos niya.

"Wala siyang kwenta!" sigaw ko

Lumapit ako sa kanya at sumandal sa dibdib niya.

Ang bango niya!

Hinayaan niya akong sumandal.

And everything went black.

---

Prologue that's it!

Ok ba ang prologue? Comment kayo ah! Pag may problema!

Free to comment!

Thanks for reading!

--

Binibining Aya <3

Begin Of Being His'Where stories live. Discover now