Binaba ako ni kuya sa Tapat ng gate ng school at nakita ko agad si patricia,crissa at Mae sila ang mga kaibigan kong mahaharot -_- pero super loyal nila saakin. "Oh ano late kana" bigkas ni Crissa pag baba ko ng kotse "Bat ba ako lagi huli sa lakad nyo" sagot ko na nakasibangot
"Pasok nalang tayo baka lalo pa tayong malate" sabi naman ni Mae.Habang pumapasok kami sa loob nang school lahat ng mata namin lumilibot Tingin dito Tingin doon "Grabe ang ganda ng school naten" sabi ko sakanila habang patuloy ang pag lalakad patungo sa classroom "Oo nga eh siguradong maganda mga memories na mangyayari dito" Bigkas ni Jasnine na medyo my pag ka malakas habang nililibot ko yung mata ko nakarating na kami sa classroom at saktong wala pa yung teacher kaya hindi pa kami late.
Lumipas ang isang minuto dumating na ang teacher at nilibot ang mga mata nya nang nakita ako at ang mga kaibigan ko pinatayo kami hindi namen alam kung bakit.
"IKAW AT IKAW IKAW" tunuro kami isa isa na para bang galit "Tumayo kayo" bigkasnya, tumayo naman kami agad "Hindi nyo ba alam na my locker dito sa school? Nakikita nyo ba ang ibang student?! Wala silang hawak hawak na bag! All the bags are on the lockers kukunin mo lang ang kailangan kunin!" Galit na explanation ng teacher first day of school na pahiya agad kami! But!! Hindi namen alam na my locker pala dito omg! Agad kami nag sorry sa teacher namen "Sorry po ms----" bigkas namen sabag sabay at pinutol dahil hindi pa namen alam pangalan ng teacher namen, agad namang sumagot ito "Ms Oheda" sagot nya "Sorry po Ms Oheda" sabi namen sabay sabay "You my go now".
Lumabas na kami ng classroom at nag chikahan about sa nangyare 20% sa napagalita 10% Dahil sa pahiya 70% about sa locker, tuwang tuwa kami dahil my locker kami, pumunta kami sa dens office at kinuha ang susi mg aming mga lockers agad naman kami dumeretso sa locker room syempre hinanap hanap pa namen ito dahil bago lang kami lahat dito,
Nang nalarating na kami sa locker room agad akong pumunta sa locker area ko at binuksan ito at nilagay doon ang bag ko at kinuha ko ang mga kailangan ko ganun den ginawa ng mga kaibigan ko.
We head on our class at pinapasok kami agad agad ni ms Oheda dahil meron kaming short quiz so mag lelesson muna sya then mag sho-short quiz na kami,
After namen mag lesson nag break muna kami para pag isipan at isipin ang mga pinag aralan namen mga kaibigan ko ay nag lilibot lang sa school at ako nandito lang sa my Canteen naka upo mag isa madami ding kumakain at ako ay tumambay lang para mag study at lang aralan lahat ng tinuro saamen ni ms Oheda, ang laman lang ng lamesa ko is Mga books na kinuha ko sa library at
Papel, at dalawang mansanan apple is our favorite fruit ni Charlie, As my priority yung ribbon yung hawak ko for our short quiz. Habang nag Study ako at nakaupo habang hawak hawak yung ribbon My lumapit saking lalaki,"Uh excuse me" boses na napaka soft na medyo malalim lumingon ako para tignan kung sino yung lalaking yon pag lingon ko...
(๑♡⌓♡๑) Napaka pogi ng lalaki maputi black hair tapos gray eyes ewan ko kung contact lenses yon o totoong mata nya talaga. "uhh excuse me?" Bigkasnya sabay kaway sa mga mata ko kung okey lang ba ako grabe kasi yung pag kakatitig ko sakanya at sobra cutee nya. Ampogeh! "Uhh ano yon?" Sagot ko na paputo putol ang mga sentence "Can i have the one apple?" Ano hinihingi nya yung mansanas ko? "Uhh okey sure" nung binigay ko sakanya yung mansanas agad itong umalis na walang thank you o pasalamat lang! Pogi nga epal naman!Papasok na kami sa classroom nang nakasabay ko yung lalaking gwapo...so kaklase pala namen yon! Smile nalang tayo para maganda, nakasabay ko sya sa pag pasok at lumingon ako sakanya agad den syang lumingon at wala naman ako magagawa kundi mag smile sakanya *Smile* pag smile ko at inignore nya lang ang smile ko abay! Grrr! Nagiging aso ako dito sa mr. Sungit na to! Di ko manlang alam pangalan nya.
"okey student lets start the quiz" pagsabi ni maam oheda habang papasok sa classroom namen bigla ako kinalabit sa likod ni Patricia "Oy naka pag study ka?" Tanong nya "Oo bakit" sagot ko, at tanong ko pabalik "wala" sagot nya alam ko kung bat wala😂 kasi libot ng libot😂.
Binigay ni ms. oheda ang mga quiz paper saka naden kami nag start *Basa dito* *Isip don* *sagot dito* *bura don* ilang minuto den ang lumipas tapos naden ako lumingon ako sa likod ko para tignan si patricia at si mae at crissa nakita kong tapos na si mae at patapos na den yung dalawa lumingon ako sa gilid ko at nakita ko si mr sungit pinag masdan ko to at grabe ang cute nya kaso masungit sya! Biglang nag salita yung lalaking nasa gilid na pinag mamasdan ko "wag mo ako titigan ng ganyan kita mo bang nag fofocus yung tao?" Putekkkk alam nya! Nakakahiya! Biglang namula konti yung pisngi ko "S-sorry" pag sosorry ko ng paputol putol. Bat ba lagi nalang putol putol mga sentence ko pag kausap ko tong sungit na to! Hayss
Lumipas ang isang minuto at dumating na si ms oheda at pinapasa ang aming quiz papers at don na ko kinabahan na sana my tama din mga sagot ko mukhang tama naman mga studys ko biglang nag bell ang ring at sabi ni maam oheda "Okey class is over lets see each other tommorow at don ko nalang sasabihin senyo ang resulta ng mga quizzes highest to lowest make sure you finished your assignment alright" Explanation ni maam nasa gate ako kasama ang tatlo kong kaibigan nandyaan na ang drivers nila at ako nalang ang wala hinihintay lang nila ako na makita yung driver ko at mag didilim na wala paden kaya pina alis ko na sila baka hanapin sila ng mga parents nila "guys mauna na kayo ako nalang mag hihintay kay manong baka nasiraan lang yon" sabi ko sakanila mukhang napapagod naden kasi sila "Sure kaba? Mag didilim na kung gusto mo sumabay kanalang saken?" Pag aya at pag aalala ni Crissa saakin "no no its okey mukhang makakauwi den naman ako" sagot ko "o sige mag ingat ka ah" sabi naman ni mae at patricia.
Nag paalam na ako sakanila at umandar na ang mga sasakyan nila kumaway nalang ako as a sign of goodbye mag isa nalang ako sa tapat ng gate ng school namen at wala paden si manong.
Inopen ko phone ko at tinignan ang oras...Haluh! 5:46 na antagal ni manong at 5% nlang Ang battery ng cellphone ko! Kailangan ko nalang mag lakad mukhang familiar naman saken tong daan na to.
Nag lakad ako sa bandang kaliwa at nag lakad lakad tumawid ako at kumanan habang nag lalakad ako felling ko my sumusubod saken lumingon ako saglit at nakita ko salikod ko na wala namang sumusunod pinag patuloy ko nalang lakad ko at nang kumanan ako felling ko talaga na my sumusunod saken, binilisan ko ang lakad ko at felling kong bumilis den lakad nya lumingon ako at sinabing "SINO BA SUMUSUNOD SAKEN!?" patanong na sigaw ko at wala namang sumagot kasi ako lang naman ang mag isang nag lalakad sa hallway nang kalsada. Isat kalahating minuto ang lumipas feel ko talagang my sumusunod sakin this time tumakbo na ako at TAMA! narinig ko rin ang pag takbo nya. Binilisan ko pa ang takbo at nakakita ako ng park my bench doon malapit sa bush at dumeretso agad ako at nag tago sa bush,
Nakita ko ang lalaking sumusunod saken at naka mask sya na pang ok ospital matangkad na lalaki at kayumanggi habang pinag papawisan ako at parang papunta sya saken biglang my humatak sakin. "AH!" sigaw ko at biglang tinakpan ng lalaki ang bibig ko dinala nya ko kung san pwede mag tago tinignan nung lalaki kung nandon pa yung isang lalaking sumusunod sakin bigla itong nag salita "ok na ligtas kana" parang familiar yung boses nya lumingon ako para tignan sya at "IKAW!" sigaw ko "oo ako" sabi nya naman. "Bat mo ko sinundan" pag hihinala ko "same derection lang tayo pauwi napansin ko ding my sumusunod sayo kaya sinundan naden kita, pasalamat ka nga ligtas ka kung hindi pa kita sinundan malamang sa malamang kinuha kana nya." Pag eexplain nya ng pangyayari si mr sungit ang lalaking nag ligtas sakin salamat nalang sakanya.
Umalis na kami sa pinagtataguaan namin agad kami umupo muna sa isang bench para mag pahinga at nag usap muna kami.
"ano ba kasi ginagawa mo sa gantong disoras ng gabi?" Tanong nya na para bang consern na consern sya
"Eh wala driver ko antagal kaya umuwi nalang ako" sagot ko sa tanong nya "Hayy sa susunod dat nag iingat ka paano pa kaya kung wala ako at di kita sinundan malamang sa malamang wala kana" pag mamayabang nya pero my point naman sya kung wala sya nakuha na den ako ng lalaking humahabol saakin.- - - - - - - - - - - -
YOU ARE READING
Child Hood Crush
Romancesimula Kinder hanggang elem. mag kasama kaming dalawa masaya at nag kukulitan, naghaharutan, nakikipag laro, At pinag tatangol ang isat isa. nawala yon nang dahil kinaylangan nilang lumipat ng titirhan at pupuntang ibang bansa, ayan ang nakaraang hi...