1**

66 2 1
                                    

Sabi nila, tanging ang ngiti lang ang tanging kurba nakapagpapasaya ng iba. bakit kahit anong ngiti ko sakanya, hindi ko maramdaman ang kasiyahan.

Si Lisa, ang babaeng mahal ko. bakit hindi niya ako mapansin? kapag natingin ako sakanya , pilit siyang lumalayo ng tingin. kapag naman nilalapitann ko siya, lumalayo siya. ano bang problema? sa akin ba o sa kanya? dati nga fiend ko siya sa facebook, bakit kaya hindi ko na ma-search fb niya ngayon? dati follower niya ako, bakit hindi ko na makita ang mga tweets niya. Mahal na mahal ko siya, pero bakit ang manhid niya. Ako nga pala si Andrey, maykaya ang pamilya namin kaya nga lagi kong pinadadalan ng roses si Lisa na laging may kasamang Smile. lahat na ata ng effort ginawa ko pati ang pag ngiti sakanya. ilang beses ko na siyang sinubukang ligawan pero lagi siyang lumalayo, ni hindi ko nga siya makausap. nagpapadala ako ng sulat sa kanya na nagaaya ng date, pero pagdating ka sa sinbi kong resto, wala siya.

Ako nga siguro, hindi kasi ako ganung ka gwpo tulad ng gusto niya. ayaw niya daw sa akin, siguro sinusubukan niya lang ako. lahat na ata ng bagay gagawin ko makuha lang ang babaeng pinakamamahal ko. sinubukan ko siyang kausapin ng maayos pero ayaw niya "AYOKO NGA KASI SAYO!" nasaktan ako, pero alam kong sinusubukan niya lang ang tatag ko.

isang araw ay sinundan ko siya hanggang sa kanila, siya lang ang tao. Ginapos ko siya at hinapas hanggang sa mawalan ng siya ng malay.  "mahal ko gising na.." ginising ko siya matapos ko siya makuha ng buo. "bakit ayaw mong gumising???!" binuhusan ko siya ng tubig para magising. siguro gusto niya lang matulog dahil pagod na siya. nakatingin lang ako sa mukha niyang napakaganda, "ngayon lang kita nakita ng malapitan" muli ay kinuha ko ang kanyang pagkababae, siguro naman ay may dahilan na para mapasaakin siya, "akin ka na, wala ng aangkin pa sayo" muli ay ginising ko siya, ngunit mahimbing parin siyang natutulog. 

Pumasok na ang mga pulis at hinuli ako. Bakit?! wala naman akong ginawang masama? nagmahal lang ako. inilayo nila sa akin si Lisa. lahat na lang ba tutol sa pag-ibig ko sa kanya? 

Akala ko ay tutol silang lahat, dinala nila ako sa hospital. siguro andito si Lisa. pinasok nila ako sa kwarto na lahat ay kulay puti at naroon din si Lisa. "Lisa!" agad ko siyang nginitian at niyakap. May maliit na bintana sa kwarto at tila may sumusubaybay saamin "baliw na nga siya.." "hindi ba't kakalibing lang ni Lisa.." "siya lang naman mag isa jan" sabi nila baliw daw ako. ngumiti na lang ako sa kanila. kahit hindi ko maramdaman ang saya niya sa mga ngiti ko, basta't magkasama kami masaya na ako.

smileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon