JELLAL’S POV
“ Juvia, pakilagay nitong mga balloons sa may pintoan. Gray, paki-arrange na yang mga kandila. Freed, ang roses anjan na ba? Tss, may kulang pa ba ? “
Kaarawan ngayon ni Erza at itong araw din ang nakalaan upang makapagpropose ako sa kanya, kailangan kong iprepare ang lahat according to my plan. Sana maging successful ang lahat.
Tinapik ni Juvia ang likod ko.
“ Kalma lang. Magiging successful din ang lahat. “ sabi ni Juvia na parang nababasa ang iniisip ko.
“ Hindi ko mapigilan eh. Hindi pa nga gumagabi pero nininerbyos nako. Hindi ko alam kung magiging oo ba o hindi ang sagot ni Erza. I can’t stop thinking about those “what if’s” it makes me freak out. “ sabi ko at sinapo ang ulo ko.
I can’t help myself but think about the result tonight. Pano pag hindi nagustohan ni Erza? Pano pag naging palpak ang lahat na to? Napabuntong hininga nalang ako sa mga pano na yun.
“ Wag kang mag-alala Jellal. Huwag mong isipin ang mga negative sides. Isipin mo nalang kung gaano ka kamahal ni Erza. It’s all that really matters. “
Napangiti ako. Ang pagmamahalan namin, yun lang ang dapat isipin ko. Tama si Juvia. I patted her head and she slapped it in return.
“ Kuya naman eh! Ang laki laki ko na. Wag mo nang gulohin ang buhok ko. Ang hirap kaya mag-ayos! “
I laughed.
“ Ikaw Juvia ha. Alam ko naman na nagpapaganda ka kasi ….. “
Ngumuso ako dun sa kinatatayuan ni Gray na kasalukuyang nag-aarrange ng mga kandila. I looked back at Juvia teasingly and there, her face as red as Erza’s hair.
“ Kuya naman. Kainis ka! Wag kang maingay.. “
Sinapak nya ko ng mahina sa braso habang ako tinatawanan lang sya. Gray was Erza’s cousin. He was here because he volunteered to help with my proposal. He’s a good friend of mine, and somehow Juvia’s crush.
“ Oo na. Tatahimik nako oh. “ I acted as if I zipped my mouth.
*Phone Rings*
I excused myself to Juvia for a while and answered my lovely soon to be wife who’s calling.
“ Hello Erza? “ (we don’t have endearment, she finds it lame)
“ Hello Jellal. Punta ka mamaya sa coffee shop mamaya sa tapat ng school after ng class ko okay? “
Good timing, atleast sabay nalang kami papunta dito sa venue at after namin sa coffee shop.. Things are going smooth according to my plan.
BINABASA MO ANG
HOLDING ON ( Letting Go )
RomanceLetting Go is HARD .. but sometimes, Holding On is HARDER ..