Ella's POV
Napa-kunot ang noo ko nang tanungin ni austin kung pwedeng siya d'on.
"Can i seat there? You look pissed when you look at me,hindi bagay sayo." Talaga? Medyo mayabang din 'to ha?
"Bakit sa akin ka nag-papa-alam? Ako ba naka-upo dyan?" Sabi ko sabay taas kilay.
"Ethan! Look at your sister seems she doesn't like me to became her seat mate." Sabi niya habang naka-kunot ang noo na naka-tingin kay ethan.
Lumapit si ethan sa amin.
"Ella ayaw kitang katabi,umayos ka dyan ha,nga pala maging friendly ka na naman."
"What? Ako maging friendly? Are you serious?" Kunot noo kung tanong.
"Oo,hindi kita sasamahan kay ms reyes at sasabihin ko kay mama 'yong ginawa mo sa canteen kanina." Argh! Nag-lakad na siya papalayo,pero huminto siya at nag-salita ng nakatalikod. "Nga pala ang galing mo kanina idol na ata kita." Sabi niya habang kumaway ng nakatalikod.
"Whatever! Shut up ethan!" Sigaw ko saka bumaling sa katabi kong naka-ngisi.
"What?!" Tanong ko sakanya.
"I'm Daryl Austin Fernandez Lazaro,call me austin,ikaw lang ng babaeng naka-pag sungit sa akin ng ganyan."
"Siguro naman narinig mo na kanina pangalan ko? You can call me ella." Sabi ko sakanya,comfortable naman ako sakanya kaya okay lang.
"Nah,i prefer for shan i like it." What? Hindi naman siguro bakla ito?
"Seems like i smell something fishy? Bakla ka ba?" Sabi ko sakanya,bigla naman akong napa atras ng ilapit na ang mukha niya sa akin hanggang sa pader na naatrasan ng ulo ko,i hate it my heart beats become fast.
Napaka-lapit as in isang inches nalang ata ang pagitan.Naka-rinig ako ng mga hiyawan ng mga kaklase namin.
"Eh kung halikan kita?" Seryoso ba siya dyan?
"Are you even serious? Im just kidding you know." Kibit balikat kong sagot.
"Oo seryoso ako,lalo na pag-dating sa 'yo." Sabi niya ng naka-ngiti at medyo inilayo niya ang mukha niya sa akin. "S ayaw at sa gusto mo seat mate mo na ako." Sabi niya tapos umupo sa upuan.
"Okay 'yan ang gusto mo,pasalamat ka first day ko ngayon nangako ako kay mama na hindi ako gugulo at magiging mabait ako." Mahabang sabi ko.
"Sa ginawa mo kanina,mabait na ba 'yon para sa 'yo?" Naka-ngiting sabi niya.
"Yup,pag nakikipag-away kase ako mas malala pa doon."
"Bakit nga pala kayo lumipat dito?"
"Dahil sa kalokohan ko." Kibit balikat kong sabi.
"Ang ganda ganda mo tapos kaloko mo,pero it's okay hindi ka naman maarte."
"Ehem!" Malakas na kunwaring ubo ng mga kaklase namin habang nag uusap kami ni Austin.
"You're blushing," Argh nakakainis.
"Im not blushing,im just pissed." Bulong ko sakanya.
"Hoy Ali at Kath tara mag-mall! Ilibot niyo ako dito." Sigaw ko sa kanila dahilan para matigil sila sa pag ubo kunwari.
"Hoy Ella!,paano ako?" Sigaw ni ethan,oo nga pala share kaming sasakyan dahil mamaya pa dadating 'yong kotse niya.
"Edi lahat tayo pumunta since umuwi na 'yong iba,bumili tayo ng mga props para sa pag-support sa bawat isang lalaban sa atin!" Naka-ngiting sabi niya habang puma-palakpak pa.
"Good Idea!" Sigaw ng lahat.
"Okay! Sabay sabay tayong lahat na mag-lunch sa mall." Sigaw ni ali.
Hindi naman siguro masyadong madaldal itong si ali ano? Hindi halata talaga,Shocks!
Sabay sabay kaminv lumabas lahat mga nasa twenty lang kaming lahat kase nga atat umuwi 'yong iba.
Sa sasakyan ko ako ang nag drive sakay ko si ali at kath, si ali may sundo siya lagi si kath naman iniwan ang kotse sayang lang daw sa gas sabi niya.
Nang makarating kami sa mall medyo may kalakihan at kalayuan ng kunti sa school namin.
Kumain muna kami ng lunch dahil nag reklamo 'yong iba na nagugutom na daw sila.
Hanggang sa nabili na namin ang lahat sa national books store ang mga props na gagamitin.Masaya pala ang ganito solid kayong lahat ngayon ko lang naranasan na magkaroon ng mga kaibigan na ganito karami.Siguro kay ethan normal na 'to pero sa akin.Hindi lahat sila plastik pag nakaharap ako ang babait nila peri pag talikod ko puro paninira ang ginagawa sa akin.
"Tara mag grocery para habang gumagawa tayo ng props para sa contest may kinakain tayo,ano guys payag?" Suggest ni rose na nilagay ang kamay sa hangin saka pinatungan namin at sumigaw ng ready.First day palang namin pero parang ang tagal na namin dito ni ethan lahat sila tanggap kami kahit kanina lang kami nakilala.
Pumunta na kami sa supermarket since malapit lang sa exit ng mall 'to kahit marami kaming dalhin hindi kami mahihirapan.Magkita kita nalang daw kami malapit sa exit,kanya kanyang basket ang iba habang pumapasok sa market.
Ako naman 'to naglalakad lakad na umiikot sa mga pagkain kung may magustuhan dampot lang.Isang oras din ata kami dito,nauna ako sa exit hanggang sa sunod sunod na silang nagpuntahan dito at nakumpleto kami.
Pagkarating namin sa school gawa na 'yong ibang booth,'yong iba naman inaayos pa 'yong loob.
Naka-pasok kami sa classroom umupo kaagad ako sa upuan ko nakakapagod maglakad.
"Tired?" Tanong ni Austin saka umupo sa tabi ko may bitbit siyang maliit na paper bag ng grocery,may kinuha siya doon.
"Here." Ani Austin sabay abot ng chocolate na hugis heart ang lalagyan tsaka mogu mogu na pink.
"Meron naman ako dito,nag abala kapa." Sabi ko saka kinuha. "Thankz." Tumango lang siya bilang sagot.
"So guys 'yong masasali sa mga activity pagkatapos niyong mag fill up ng form sa mga booth ilista niyo sa board 'yong name at kung anong sinalihan para magawan ng tarpaulin kunwari." Sabi ng president namin.
Isang araw lang pero parang ang daming nangyari sa araw na 'to.Lahat dito ko lang mararanasan.
Sinamahan din ako ni kuya saka nung dalawang bruha kay ms reyes.Napadaan din daw siya sa room kanina at nakita ang ginawa namin proud na proud daw siya sa amin.Bukas din ang practice ko sa room para sa pageant sa friday.Two weeks pala ang contest na 'to so lahat ng gusto mong salihan pwede mong salihan kung gusto mo kahit sumali kana sa ganito pwede kapang sumali sa iba.
Dito ko lang naranasan ang mga ganitong bagay sa jcity.
YOU ARE READING
One Great Love
FanfictionLove is not all about trust,loyalty or blah blah blah sometimes you need to sacrifice too for your love. Yssabele Shan Yu,She was born rich,she can easily get what she wany.Pero 'yong minamahal? Hindi na makuha kase pinakasal siya ng magulang niya s...