CHAPTER 1

0 0 0
                                    

Lisa's POV

Tumatakbo at pagod na pagod.
Nasa isa akong madilim na gubat, hindi ko alam kung bakit ako tumatakbo basang basa ako ng pawis at duguan ang katawan.

"RUN LISA! RUN!! "

As he ordered I ran as faster as I can. Natigilan ako ng may biglang nagpaputok ng baril.

Hindi ko alam pero may nagundyok sakin na bumalik kung saan ako nanggaling. I saw him showered by his own blood.

"I said run Lisa, umalis ka na!" he said

"no! I won't leave you! "
I hug him tight, wala na akong pakialam kung anong mang maaaring mangyari saakin basta ang alam ko hindi ko kayang iwan ang taong nagligtas saakin.

...........

Kring! Kring! Kring!

bigla akong nagising sa lakas ng alarm ko. Buti nalang! sino ba yung lalakeng yun? Lagi ko nalang siyang napapanaginipan.

"LISA! LATE KA NA! "
sigaw ni yaya, si yaya talaga ang ingay-ingay pwede naman niya akong puntahan dito sa kwarto eh.biglang bumukas ang pinto ko. "ANO BA!? HINDI KA BA PAPASOK?!MAG E-EIGHT NA! "

Kinuha ko ang phone ko at tinignan ang oras. Shit! Late again!!ayoko nang mabigyan ng slip ang dami ko nang naipon last year Ayoko nang mapunish. Tumakbo agad ako sa bathroom at naligo ng 15 mins. Nagpalit na rin ako, nagpulbo at nag liptint. Pagkatapos nun dali-dali akong bumaba.

"Mom, punta na po ako sa school bye" I kiss her on her cheeks and hug her.

"aren't you going to eat first? " she asked

"No mom, I gotta go! Byeeee" I shouted while running.

Sumakay ako sa kotche na gift sakin ni mommy nung 16th bithday ko. I drive as fast as i can kasi late na ako. After a few minutes, finally I'm here.

"Lisaaaaa!!! "
Sigaw ni Clarisse at Charline. Tong magpinsan talagang to ang iingay.

"hey! Wassup? How's your summer? " charline said na may kasamang excitememt sa mukha ganito talaga siya gusto niya alam niya every detail ng pinupuntahan ko pag summer. Kasi nga gusto niyang malaman if i met someone, you know single thingy.

"Yeah,ano may guy ka bang na meet tell us" Clarisse said sabay tusok sa may tagiliran ko

"hindi niyo ba tatanungin muna kung kamusta ako? Guy agad? Wala! Single ako! " nyetang mga to. Lalake agad tatanungin, duh! Fyi di ko bet mga guy sa pampangga ang chicheezy.

"eto talaga! Tara na nga maraming transferred students ngayon!" sabi ni clarisse

"hoy! Anong transfer ka nanaman jan eh may boyfriend ka! Amin nalang ni Lisa yun! Diba Lisa? " sabi ni charline sabay tapik sakin

"iyo nalang! " sabi ko at iniwan ko silang dalawa.

Habang naglalakad para hanapin yung room ko may biglang humarang sa daanan ko. Like what the hell !bulag ba siya kita niyang may dadaan eh!

"hoy! Ano ba ah! Pumagilid ka nga jan! Can't you see dadaan ako! "I shouted at him, pake ko sakanya!.dumaan lang siya sa gilid ko at sinadya niya akong banggahin kaya napaupo ako.fuck!

"hoy! Bwisit ka! "akmang hahabulin ko siya pero pinigilan ako ng dawala kong magaling na kaibigan.

"tama Lisa, di mo kilala yang binabangga mo, balita ko bad boy yan sa dati niyang school" bulong samin ni clarisse na may halong pagkacreepy ang boses

"kahit pa druglord yan! " sigaw ko nang bigla siyang humarap! Fuck! Sabi ko nga eh.lumapit siya.as in sobrang lapit niya sa mukha ko.

"I like you" bulong niya sabay ngisi saakin! Aba! Akala niya gusto ko siya! Big NO! who the hell is he? Akala niya gwapo siya? Sabagay oo naman!, wait!what? No hindi siya gwapo.

"huy, ano ba kanina pa kita kinakausap"charline said "naku cutan ka kay oppa no? Yiehh! "sabay kiliti

Inisnob ko lang siya at hinanap ang classroom ko hayss ano ba naman di ko nanaman kaklase yung dalawang yun!Mga kumag na yun!walang ginawa kung hindi tuksuin ako.bwisit kasi na lalake yun eh akala mo ang gwapo niya! Duh! He's not my type. Well, pero cute siya, maputi, matangkad ng konti sakin, cool at... Teka nga!bat ko ba siya inisip.

"GOOD MORNING CLASS" Magandang pambungad ng maganda rin naming guro. "you have a new classmate from xanford high school, hijo come in and introduce yourself "sabi ni teacher sabay tingin sa lalakeng papasok,what a coincidence, ang malas ng buhay! Punyeta! Siya nanaman shit Kinakabahan ako!while walking papunta sa harapan nagka eye to eye contact kami at ngumisi siya. Is he a psycho? Tskk!

" Hi! I'm kiefer Guererro, I'm a student from xanford high, we owned the Guererro ailine and the sunset beach resort in palawan". Pagpapakilala niya na may kasamanb pagmamalaki akala niya naman sila na pinakamayaman tsk! ..muli siyang tumingin sakin " ma'am?, can I sit behind that blonde hair girl? " sabay turo sakin? Sinasagad ako neto ah, want to play boy?

"oh sure, sit beside me Mr. I don't care who the hell you are"sabay taas sa kanang kilang ko at nag smile ng nakakaloko!naglakad siya papunta sa tabi mo at duon siya umupo.

"ang kapal nang babaeng yan!
"ang landi"
"humanda sakin yan"
"humanda siya kay casandra"

"Class quite! Let's start the topic" sigaw ni teacher kaya tumigil ang mga impokritang babae sa likod ko

After a few minutes nagpa dissmiss na din si teacher. I'm on my way sa canteen kasi dun kami magkikita nila clarisse.biglang may sumabunot sa buhok ko, what the!

"ang landi mo rin eh no! Alam mo nang may girlfriend yung tao lalapit lapitan mo pa!" sigaw niya habang hawak ang kamay ko! Sino ba tong epal na to.

" what are you talking about? " sabi ko naguguluhan ako i don't know why is she doing this? Di ko naman kilala to eh

" layuan mo si kiefer or else!"sigaw niya tinignan ko siya she's pretty pero nagmukha siyang clown sa kapal ng make up niya...

"or else what Casandra? " he said, what is he doing here!

"keifer, she's bullying me! " pagbebeng sabi ni casandra sabay hawak sa kamay ni kiefer.siya pala malandi eh.

"aba! Ako pa talaga?!"sabi ko sabay taas ng kilay.siya na nga tong unang lumapit skin eh tskk! Psycho pareho sila ng ugok na lalakeng yan

"Stop ot cas, we're done right? You've ended it! " sigaw niya kay Casandra "let's go " hinawakan niya ang kamay ko at bigla niya akong hinila. weird why am I feeling this!

"hey! Let me go! " pagmamaktol ko " gusto mo talaga ng away? Ano yun? Bat mo ko iniligtas? " pagtataray ko.

"para mas lalo siyang mainis sayo" he smirked " now, let the game begin" sabi niya sabay smile

" wanna play a game? Fine! "
Akala niya aatrasan ko siya? Hell no! " itatak mo to sa kokote mo KIEFER GUERERRO! " tinarayan ko siya at linapit ang mukha ko sa tenga niya " make sure you can play the game, you know I can play better than you" I smiled and walk away.

"tsk! " halatang naaasar siya

" ah! Wait!" tumigil ako at tinignan siya"like you too, hahahah! "sarkastikong sabi ko sabay tawa.


-------------
Happy reading.. 😇

UNEXPECTED GUESSWhere stories live. Discover now