chapter 1

12 3 0
                                    


" what the hell Pia? Alas dyis na ng umaga. May pasok ka! Wake up!" Nag talukbong ako ng kumot bago pumikit uli.

" PIA! ARE YOU OUT OF MIND?" Bumuntong hininga muna siya.
" may pasok ka pa! Jusmiyo marimar, lumalaki kang umaabuso, sana hindi nalang kita kinuha sa Ama mo" and in just one snap. Kaharap ko na siya.

"Blame yourself for taking me. I dont wanna be here. Ikaw lang naman ang may gustong sumama ko sayo. Sinama mo ko kasama ang KABIT mo at ang ANAK niya."  Sagot ko dito. Bago pa niya ko masampal ay nakatalikod nako.

"For pete's sake Pia! Pano mo nasasabi yan? Your father is monster. Sinasaktan niya ko----"

"Dahil niloko mo siya. Dahil may kabit ka" mahina kong sagot. Nanahimik siya pagka sabi ko non.

Dati masaya kami pero dahil niloko ni mama si daddy. Nagkagulo kami. Kasalanan to ni mama. I dont care kung nanay ko siya. Basta hindi lang si daddy ang niloko niya. Pati ako.

" PIA, Ama mo narin ang asawa ko ngayon! Wag mo siyang pagsalitaan ng ganyan. Pinalaki ka niya. Inasikaso ka niya habang nandito ka!" Bulyaw na naman niya.

"Enough now Ma. " umiiling kong sabi bago pumasok sa banyo. I really hate her.

"I hate you Ma" Kumirot ang puso ko dahil sa sinabi ko.  Why? Is it wrong to hate my mom?

Tumingin ako sa salamin. And i realize something.

" Ako pa din pala to kahit ilang taon na ang lumipas. Gusto ko mang ibalik yung dating ako pero di ko kinakaya. Tinry ko namang maging mabait sa kanila pero i always ended up being the witch of this house. Simula ng inalis ako ni Mama sa pudar ni daddy. Nabago na lahat. I was cinderella before but because of my mother, i turned into the witch. Im now the witch of this house"

Naghilamos ako. Kung tutuusin pwede na kong umalis sa bahay na to kung san ako ang masama.
Pero ayaw nila ko payagan.

I am now a successful chef. Pero may kulang. Kahit pa ito ang pangarap ko since i was a kid. Pakiramdam ko ay may kulang talaga. Hindi ko makita ang saya sa trabaho ko. Ano nga bang kulang?

"YOU'RE late Ms. Kim" yumuko ako sa owner ng pinag tatrabahuhan ko.

"Im so sorry Madame. Nalate ako ng gising" Saad ko. It's true tinanghali ako thanks to my so called mother at nakapasok pako.

Ngumiti siya " Ayan ang gusto ko sayo Pia. You're honest, hindi ka natatakot magsabi ng totoo" tinignan ko siya ng maigi.

Madame Dione is a mother material. Tinitignan niya ng pantay lahat ng trabahador dito. She's seeing us, As her child. And in exchange we see her as a mother. Ito ang gusto ko dito. Ang bagay na di nagagawa ni mama ay nagagawa niya.

Nag simula nakong mag luto.

" Good morning Ms. Amber" tinanguan ko lang ang Co- chef ko. Sa lugar na to, tinitingala ako. Im not the head chef or the owner pero ginagalang ako. Hindi ako sanay na may naninira sa reputasyon ko. I am Amber Pia Kim, im not afraid to tell the truth.

"Ms. Amber. Your sister is here" bulong ng isang waitress. Bat nandito na naman siya?

" just a second" sagot ko. Wala naman masaydong tao kaya pinuntahan ko sa Andrea. My step sister.

" hi sis " bati niya sakin. Gusto niya pakong ibeso pero sinamaan ko siya ng tingin. Mabait naman si Andrea sakin. It's just that i dont like her father.

"What the fuck are you doing here?" Bulong ko. Nakita ko namang may kasama siyang iba. Classmates?

Nginitian niya lang ako bago pinatayo ang mga kasama niya.

"Guys? This is my pretty sister. Si ate Pia---"

"I am Amber Pia Kim" pagtuloy ko sa sasabihin ni andrea. Napatingin naman sakin siya.

I understand her, gusto niya lang ako ipakilala, gusto niya ko ipagmalaki but saying my name is not her job beside i know she will change my surname if i let her tell my name.

" wow. I am Xandra Alvarez po, andrea's friend" tinignan ko ang babaeng color brown ang buhok. Well she's pretty

" and i am Chantella, Ella for short. Naikwento po kayo ni andrea samin, were very impressed po talaga" I look at this one. Uh? Bakit parang ang plastic niya magsalita?

" kaibigan ka ba talaga ni Andrea? Or it's just 'KAPIT sa ATENSYON'?" I ask her. Nabigla naman si Xandra at andrea habang di maipaliwanag ang mukha ni Ella.

" w-what?" Tanong pa niya. I smirk and ask the same question again.

It's not my fault kung malakas ang radar ko sa mga PEKE at totoo.

Galit na umalis naman si Ella.

"What have you done?" Nag alalang tanong ni Andrea. Tinaasan ko siya ng kilay.

" Go. Habulin mo siya"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 25, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

DatiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon