"Mama ayaw ko na dito!""Ako din, Mama!"
"Ang arte nyong kambal ha?! HAHAHAHHA!"
"Pasensya na ha? Pagtiisan nyo na lang si Lola Bebang, Okay?" Pag kukumbinsi ko sa kambal sa mahinang bulong para di marinig ni Aling Bebang.
"Mama, di ako pinapayagan maglaro ni Lola!" Sumbong sa akin ni Jan.
" Oo nga Mama. Nababagot na ako sa kanya!" Dagdag pa ng kambal nito na si Aug.
Napabuntong hininga na lang ako sa ugali ng mga anak ko. Hindi ko alam kung bakit sila ganyan. Ni minsan nga ay hindi ko na maintindihan kung bakit sila ganyan.
"Pag pasensyahan nyo na. Sa susunod ay igagala kayo ni Mama, okay?"
"Talaga, Ma!"
"Yes!!! Narinig mo yon, Tanda!"
"August!" Saway ko sa bata ng sigawan nito ang matanda. Humingi naman ako paumanhin kay Aling Bebang at tinawanan lang ako niyo.
"Sige na. Pumasok ka na. Ako bahalang gumulpi dito sa mga anak mong walang modo!" Napangiwi naman ako sa sinabi ni Aling Bebang kahit na alm kong sa mga anak ko sya nakatingin ng mga oras na iyon at biniburo nya lang ako.
Hay.
"Maraming sala-"
"Alam ko, alam ko! Sige na. Alis na!" Pagpuputol nito sa sinabo ko.
Tumingin ako sa kambal ko at natawa sa itsurang binigay sa akin. Naka make face ang mga uito na tila ba ay ginagaya si Aling Bebang.
Nagpaalam ako sa kanila at sumabay na kay Catryn pumasok.
"Ang tagal mo naman!" Bungad sa akin ni Cat.
"Pasensya na. HAHAHA"
"Hmp! Tara na. At ng matapos na tayo ngayong araw na din. HAHAHA" Graduating students kami ngayon sa Merriam University dito sa aming bayan.
Matapos ang lahat ng nangyare sa buhay ko ay mas pinili kong ipagpatuloy ang buhay at tanggapin ang katotohanan.
"Nga pala. Anu ng plano mo ngayon?" Pagtatanong ni Cat.
Pumara naman na ako ng jeep para sa patutunguhan namin at sumakay na.
"Teka. Ako na mag babayad sa jeep" Dagdag pa nito at nag abot na nga sya ng bayad.
"Anu na, andito na sukli ko. Wala ka pa ding sagot!" Kahit na nasa pampubliko kaming lugar ay di na humina ang boses nito.
"Sa totoo lang ay nung nakaraang linggo pa ako nag hahanap ng trabaho" Pag amin ko dito.
"Nabanggit nga sa akin ng Kambal mo" Sabi nito na ikakunot ng noo ko. Hindi kasi malapit ang loob ng kambal ko kay Cat.
"HAHAHA Anung tingin iyan? Syempre anu ka ba!" Sabay hampas nito sa braso ko. "Friends na kami ng Kambal no!" Dagdag nito na may halong tawa.
Sa tanan ng buhay ko. Hindi nakipag kaibigan ang kambal kay Cat. Lagi daw kasi nilang nakikita na pinapalo ako nito o di kaya'y minumura.
"Asa ka pa. HAHAHA" Pang aasar ko dito.
"Wala kang modo!" At sabay kaming napatawa sa kakulitan namin. HAHAHAHA.
"Para na ho. Manong!" Sigaw ko. Pagkababa sa jeep ay dumeretso na kami sa Dean's Office. Ipapasa kasi namin ngayon ang mga requirements para sa graduation namin.
*toktok
"Goodmorning Maam. Magpapasa lang po ng requirements"
"Ay Ganun ba? Sige sige pakilagay dito. Iaabot ko na lang mamaya kay Dean. Nasa meeting pa kasi si Dean." Ani ng naabutan namin dito sa office ni sir. Isang SA na naka assign sa office ng Dean.
BINABASA MO ANG
Unfaded Fate
Разное~Nagawa ko lang dahil sa wala na akong masyadong ginagawa sa school