Prologue
"Ma, Ayoko na rito.." tuloy parin ang paghikbi ko. Nakaluhod parin ako sa harap nina mama at nagmamakaawa.
"No alice! sa ayaw at sa gusto mo, ikakasal ka kay Fernando!" galit na sigaw nya sa akin "No..no way! Ma naman, please.." pagmamakaawa ko at niyakap ang kanyang mga binti. "Ayoko pong ikasal sa kanya, nahihirapan na po ako rito" sunod-sunod ang mga patak ng luha ko.
Ayokong ikasal kay Fernando, lagi nya akong sinasaktan at pinagbubuhatan ng kamay. Nakatira kasi kami sa iisang bahay para daw matutunan namin mahalin ang isa't-isa ew! pero mag fiance palang kami sinasaktan na nya ko. Hindi ito alam nina mama at papa, dahil papatayin niya raw ako pag nagsumbong ako. See? He threaten me. I fucking hate that old man! Yes, old man! Magka-edad lang sila ni papa. Magkaibigan kasi sila at magkasosyo sa trabaho kaya napag desisyonan ni papa na ipakasal ako sa kaibigan nya. At kinahihiya ko iyon.
"Stop crying cinderella! Ikakasal na kayo bukas, ayaw mo nun?!" wika ni papa at naniningkit ang mga mata nito sa inasta ko. Hindi ko sya pinansin, Tumayo nalang ako at umakyat sa kwarto ko at doon ko inalabas lahat ng emosyon ko. Magulang ko ba talaga sila? Ginagawa nilang miserable ang buhay ko. Hindi ko kakayanin mabuhay kasama ang Gurang na iyon. Nakakasuka.
Maya't-maya nag ring ang cellphone ko at sinagot ko ito.
"Yes?" I answered.
"Umayos ka, kung gusto mo pang mabuhay." malamig na sabi nya sa kabilang linya. Kilaka ko na kung sino ito, napamura nalang ako sa isip ko.
"Hinding-hindi kita papakasalan, Bear that in your thick head old man!" gigil na sabi ko at binabaan sya.
---------------
Ito na ang araw ng kasal namin, nakahanda na ang lahat at nakasuot narin ako ng gown. Sa totoo lang gustong-gusto ko na tong hubarin, tinignan ko ang repleksyon ko sa salamin. Iniisip ko palang na nakapaso ako sa red carpet nasusuka nako. I gritted my teeth, iniyukom ko nalang ang kamay ko sa inis at galit.
"Are you ready Cinderella?" nakangiting wika ni mama. Yes, ready to kill.
"What do you think ma? anong klaseng tanong yan?" malamig kong sagot na hindi sya nililingon. She rolled her eyes.
"Wag kang gagawa ng gulo." matigas nyang sabi at lumabas na ito sa silid.
20 minutes nalang at ikakasal na kami. Naka-ready na ang lahat at kinakabahan ako. Agad kong tinungo ang kabinet na pinagtaguan ko ng baril at kinuha iyon nilagay ko ito sa gun pocket na nakalagay sa right leg ko at nag-ayos muli.
Nakahanda na ang lahat, at marami na ring tao. Just bullshit! Im just 22 years old, tas ikakasal sa isang gurang? Oh dear. Kill me now.
Nagsimula na akong naglakad sa mahabang red carpet kasama si papa at di ko mapigilan ang emosyon ko. Halos hindi maipinta ang mukha ko. Hell! Bakit ako ngingiti? Nakakasuka.
Halos lahat ng nakakasalubong ko ay nagbubulungan at nagtataka, hindi ko nalang ito pinansin.
Ng makarating na ako palapit kay Fernando, ngumisi ito sa akin at iniabot ang kanyang kamay sa akin. Hindi ko ito pinansin, I just ignore him. Kadiri!
Nagsimula ng magsalita si Father pero hindi ko na ito pinatapos dahil wala sa kalingkinan ko ang sagutin ang tanong niya at ang laswa lang. Marahan akong naglakad paatras na ikinanoot noo ni Fernando. He clenched his jaw at iniyukom ang kamay.
"Cinderella?! What do you think are you doing?! galit na sigaw ni papa na ikinalingon ng lahat. Hindi ko ito pinansin sa halip ay tumakbo ako palayo.
"FOLLOW HER! IBALIK NIYO SYA DITO! MOVE!" ma-awtoridad na sabi ni Fernando. Nagsimula ng magbulong-bulongan ang mga tao.
Mas binilisan ko pa ang pagtakbo ko, Oh god! Im not good in running, naka high heels ako at mahaba ang gown na suot ko kaya mabigat-bigat ito. Napahinto ako ng may humarang sa akin limang lalake at hinila ako pabalik. "Oh no! please.." pagmamakaawa ko. Nagpumiglas ako sa kanila ngunit apat silang nakahawak sa akin. I gritted my teeth.
Marahas kong siniko ang isang lakake sa tagiliran at sinipa ko ng malakas sa binti ang isa na ikinatumba ng dalawa. Kaya lumuwagluwag ang pagkakahawak nila sakin, marahan kong inangat ang gown ko gamit ang isang kamay ko at kinuha ang isang black pistol na nakalagay sa gun pocket sa hita ko. Mukhang nagulat naman sila sa hawak ko akmang aawatin sana nila ako ng isa-isa ko silang pinaputukan.
Naghihiyawan lahat ng tao sa paligid at nagsitakbuhan dahil sa nasaksihan nila. Natanaw ng aking mata sina Mama at Papa na papalapit sa akin at si Fernando.
Hahawakan na sana ako ni fernando ng pinaputukan ko sya binti, I gave a warning sign na wag lumapit saakin. Namilipit ito sa sakit at agad naman sya nilapitan nina Mama.
"How dare you?!" gigil na sabi ni papa sa akin sabay duro saakin. Pulang pula ang mukha nito sa galit. Tinignan ko lang syang ng walang emosyon, hindi ko namalayan ng tumutulo na pala ang mga luha ko. Lalapit pa sana si fernando pero tinutukan ko ulit sya "DON'T COME NEAR ME!" galit na sigaw ko sa kanya.
"Cinderella!" wika ni mama, hindi ko sya pinansin, napayuko nalang ako.
"Simula ngayon WALA NA AKONG MAGULANG! I-im sorry.. hindi sana ito mangyayari kung hindi niyo ginulo ang buhay ko." malamig na sabi ko at tinalikuran sila, ilang beses tinawag ni mama ang pangalan ko, pero di ko sila pinansin at mabilis na tumakbo, Patuloy parin ako sa pagtakbo at patuloy parin na umaagos ang mga luha ko. Hanggang sa hindi ko namalayan na iisang sapatos nalang pala ang sout ko siguro naiwan ito sa hagdan. Di ko na ito binalikan pa halos lahat ng tao sa paligid nakatingin sa akin. Hindi ko alam ang gagawin ko hanggang sa nahagip ng mata ko ang paparating na pulis. Shit shit shit!
I don't know where to go, I don't know what to do, tumakbo ako papalayo at napansin ko ang dalawang lalake na nakatayo sa magarang kotse. Agad ko itong nilapitan at tinutukan ng baril, halata sa mukha nito ang pagkagulat.
"Hey, hey, miss--" di ko ito pinatapos at hinila ko sa kwelyo ang isang lalake. "Oww, easy." wika niya, nagulat ito ng itutok ko ang baril sakanya. No choice. I need to do this.
"Help me, or I will pull this trigger." malamig na sabi ko sa isang kasama niya. Nginisihan lang niya ako na ikinainis ko mas diniin ko ang pagtutok ng baril sa kanya at hinila ang gatilyo. Pero pinatama ko lang ito semento na ikinagulat nila.
I pulled the trigger again "ILAYO NIYO AKO SA LUGAR NATO, KUNG MAHAL NIYO PA ANG BUHAY NIYO!" galit na sigaw ko at pinaputukan ulit sila.
"For what?" tanong ng isang lalake na kinwelyuhan ko. Siniko ko ito sa tagiliran napaatras naman ito. "Damn it!" singhal niya.
"Tutulungan niyo ko o hindi?!" malamig na sabi ko at hinila ulit ang gatilyo, sa semento ko lang ulit into pinatamaan.
"Hey, hey, miss whoever you are... easy! just.. Calm down okay?" wika ng isang lalaki sa harap ko.
Tinutukan ko ulit ito ng baril, "CALM DOWN?! DON'T YOU DARE TELL ME TO CALM DOWN! BECAUSE I WILL THROW A BRICK IN YOUR FACE!" galit na sigaw ko. Hindi ko na mapigilan ang emosyon kaya't sunod-sunod ang pagputok ko ng baril sa itaas.
"Okay, fine! fine! Tss. Miss whoever who you are, pwede wag kang sumigaw? and damn! You're just wasting your bullets!" iritadong wika ng isang lalaki.
Binitiwan ko naman ang isang kasama niya, Naalarma ako ng tumunog ulit ang mga sasakyan ng mga pulis at madami sila.
"Shit! shit! shit! We need to go!" natataranta kong sabi sa dalawa, pinagbuksan naman ako ng isang lalake at pumasok. Mabilis na pinaanadar ang kotse at nakakalayo na rin kami. Tahimik lang kami at walang umiimik, napabuntong hininga nalang ako.
"Im sorry." wika ko at nagiwas ng tingin, "Nadamay ko pa kayo, I-im sorry for what I have done.." hindi ko na naman napigilan ang luha ko.
"It's okay miss, pero wag ka naman manakot." wika ng isang lalake na nagmamaneho, he is wearing a white v-neck shirt with a bonnet, kitang kita mo ang hubog ng katawan nito dahil sa naka white plane t-shirt lang ito. Moreno ang kulay ng balat niya at matangos ang ilong, manipis nipis ang labi. And his eyes, are mysterious.
BINABASA MO ANG
Cinderella
Mystery / ThrillerOnce Im on my feet, I realized escape might not so simple.