" Where is she ???????? Nasaan si Persophone ???????? " everything was a mess . Everything .
Everyone is shaking . Everyone . Kitang kita sa mukha ni Hades ang Galit , sakit at kung ano ano pang emotion. No one has the courage to answer him . He's been like this since Queen Persophone died . it seems like even the King of the Underworld cannot undo what happen.
Queen Persophone brought so much happiness , she was his World , life , joy and happiness. His Everything . The God is no exemption to this thing . He was ready to make havoc when his brother stepped in , and make a promise to him that persophone hasn't gone yet to the other world , wherein He has no power . He was assured that persophone was in the list of resurrecting souls . Since that she was half mortal and half immortal . a hundred years has passed , yet no persophone came back .
Waiting , keeps Hades sane for the last hundred years . but every year , in her birthday He causes horrible mess again and again . and even Zeus was always hiding from him , as He didn't know what to say to him next .
when he went to Zeus's palace , lahat nang nadadaanan niyang halaman , bulaklak o puno ay namamatay malalanta muna and then mag fe freeze na Siyang ikinagagalit ni Hera . Queen of Zeus their Sister . Pero wala itong magawa dahil alam nito ang pakay niya .
" Asan si zeus ?" tanong ito kay Hera na siyang nakasimangot sa kaniya .
" wala siya dito , malamang nasa lupa nanaman iyon at kung sino sino ang kinakalantari"
nagulat si Hera nang mas lumawak pa ang kadiliman sa palasyo . sumama ang panahon , dumilim ang paligid . naghihinakot na napatingin siya kay hades .
" please tama na . " ani Hera kay Hades .
Hades has been a Good boy , wala itong ginagawang masama ever since na nabuhay ito ginagawa nito nang maayos ang duty nito sa underworld . pero pag ito ay nagalit , mawawasak ang mundo . Everything that they work hard to fix , to balance , to take care .
napalunok ito nang lingunin siya ni Hades . nginitian niya ito " alam ko naman ang ipinunta mo dito . Persophone "
nangunot ang noo nito " wag mo akong paikutin para mapaalis dito. wala akong paki elam kung mamatay tong palasyo niyo pero hindi ako aalis dito hanggat hindi ko nakakausap si Zeus ! "
napalunok si Hera at itinaas ang dalawang kamay " ok . ok . I think I can help you"
lalong nangunot ang noo ni Hades " ano nanaman iyang binabalak mo ?"
and they went to Zeus's private office kung saan makikita ay puro files . mukha itong lumang malaking Library.
" I know na pinapahanap mo ang soul ni persophone kay zeus . at aaminin ko sayo, mukhang magaling ang grim reaper nito . pero kahit ang grim reaper nito ay hindi rin mahanap kung sino. " ani Hera at dala dala ang isang makapal na files . at inilapag sa harap ni Hades .
" ano naman yan ? " tanong ni hades
" brother dear , ito ang files ni persophone. hindi pa siya makaka daan sa gate of the underworld dahil ito palang ang 5th death niya " anito at inisa isang buksan ang files .
kumurot ang puso ni Hades sa nalaman. kailangan pa niyang maghintay nang 7th death para Makita ito at masundo sa gate of the underworld . so much for a hundred years of waiting.
pero sa isang daang taon , at apat na kamatayan .. napaka bilis naman nitong namatay . ano ang mga pinag daanan nito .
" persophone ... ano ba ang nangyari at napadpad ka sa ganitong sitwasyon ? " bulong ni Hades .
tinapik tapik ni Hera ang files . at isinara " sa pagkakataong ito. yan lang ang pwede kong maibigay na impormasyon sa iyo. alam ni Zeus na pupunta ka sa lupa para mapadali ang proseso , pero alam din niya na hindi mo kaya .. "
napatitig siya kay Hera .
" kaya mo bang paulit ulit siyang patayin ? " anito na seryosong tumitig sa kaniya . " your sweet precious Persophone ? "
napayuko siya sa mga files na iyon .
" Hera , ilang ulit kong bilin sayo ito " nillingon nila ang bagong dating na si Zeus .
" He's making the palace a darkness hell just like his . I wont let that to happen . isa pa , let him know. he deserves to know . " ani Hera at umalis.
" why didn't you tell me ?" ani Hades nang maiwan sila ni Zeus .
umupo sa Zeus sa isa sa mga couch at nagsalin nang wine sa kopita at sumimsim nangkaunti.
" Hades , alam ko ng hindi mo matitiis si persophone . at kung may gagawin ka alam kong alam mo na masisira ang balance nang mundo . "
" she deserves more than this . Her rightful spot is right beside me !! She's a Goddess for goodness sake !! She's a Queen !" sigaw niya
napabuntong hininga si Zeus " brother I know. I know. I'll give you that file please return it to me afterwards . it seems like , sinadya itong mangyari . upang mawala ang balance nang mundo . ikaw ang isa sa pinakamalakas at may nag iisang kahinaan . si Persophone . we cannot track the grimm reaper , pero we were given the information about her resurrections . " huminto ito . " ang mga kamatayan niya "
parang may pumiga sa puso niya nang marinig iyon . kinuha nya ang files .
" your actions will affect her , you know that right ? brother ? " ani Zeus bago pa siya umalis .
" Her sudden death wont count you know that " ani Zeus bago siya umalis.
He needs to know everything. Everything . He needs her for his sanity . after he have her again .. He'll make sure everyone will pay for what happened.
" My love . Please wait for me "
BINABASA MO ANG
Love in the underworld (LINU)
FantasyThey say that every man's weakness are the woman they love . Nang mawala kay Hades ang pinaka importanteng babae sa buhay niya , nasira ang mundo , hindi lang mundo niya , kundi ang mundo nang lahat . Matapos niyang gawin ang lahat para makasama ni...