"Oh who is she Irish? Why are you with her?" napatingin naman ako kay ate at sa nag tanong sa kanya.
"Uhm, she's my cousin veronica" she smiled at her, as expected she will deny that I am her sister. Yeah, that sucks and I hate it.
Everyone doesn't know that I am her sister. That I am part of Lora, the greatest family here in our City. They're keep denying me because I'm weak.
Oh one thing I know that there's a person who really know me, its my best friend. The one who is always there for me. Unlike my parents and my sister.
"I'll go ahead cousin" ngumiti ako ng mapait sa kanya at tuluyang umalis. Pero bago pa man ang lahat ay muli nya akong tinawag
"What?"
"I'm sorry, its just that im protecti-"
"Oh yeah, protecting me. Protecting your bullshit! Fvck that protecting! Ang sabihin nyo di nyo ako tanggap!" Tumakbo ako papalayo at nagsimulang pumatak ang ulan kasabay ng pagtulog ng aking luha. They're always saying that, kesyo mapapahamak daw ako, kesyo baka makuha daw ako ng kung sino. Putangina.
Umupo ako sa gilid ng kalsada at doon nilabas lahat ng luha ko, bakit ba hirap na hirap silang tanggapin ako? Na ganito na lang talaga ako? Kasalanan ko bang maging mahina? Kasalanan ko bang di ako kasing lakas ninyo?
Tinignan ko ang malaking kastilyo, everyone thought that the Lora's family is the greatest among here in the City, but no they are a piece of bullshit. Kung alam nyo lang kung anong klaseng tao ang mga nandyan.
"Umiiyak ka na naman" napatingin ako sa kanya at may dala-dala syang payong, tumabi sya sa akin. "It's okay Irises, i am here"
"I know you are always there, kaya di na ako mag tataka kung bakit nandito ka ngayon"
Ngumiti naman sya at inakbayan ako kahit na basang-basa na ako, i am really lucky to have a bestfriend like her. She's a blessing. Maya-maya pa ay kumidlat kaya naman ay nagulat kaming dalawa. It is a beautiful lightning, it has a touch of purple.
"Is lightning really that strong?" pagtanong ko sa kanya.
"It is strong of course" tumingin sya sa kanang kamay ko kung saan may marka ng lightning. It is strong pero hindi para sa kagaya ko. Lightning is my special ability but still i am weak. How pathetic.
"you're just saying that because I am your bestfriend right?"
I look again at the sky, still raining.
"of course not, I am saying the truth Irises. You are strong, your ability is strong. I'm being honest here. Pag nahasa mo ang espesyal mong abilidad ay sigurado akong lalakas ka, just like them. So stop crying okay?" I hug her even though I am wet because of the rain.
Sabay naming pinanood ang lightning sa langit. Tila ba sumasayaw ito, minsan ay purple ang kulay nito, o kaya naman ay silver. Right, magiging malakas din ako tulad nila papatunayan ko ang sarili ko na isa akong Lora, ipapakita ko sa kanila kung sino ang totoong malakas at kung sino ang totoong Lora. It's me but I just need more time to train myself.
~
Prologue ends here.
YOU ARE READING
Tale of Irises Lora
FantasyGagawin nya ang lahat, mapatunayan lang na malakas sya at parte sya ng mga Lora. The tale of Irises Lora begin. @AzamiBom 2019 June 1 - on going. the background picture of my cover is all credits to deviant art, thank you.