Panophobie Fuyu

18 4 0
                                    

Hey hi.

What if ganyan? Ako ung tipong famous pero simple, madaming nag kaka gusto pero lahat para sakin negative, madami akong talents pero masyado akong mahiyain dahil natatakot ako kung baka anong mangyari at mag kamali ako.

Pero nabago ang lahat nung dumating sya..

Si Rhianna

Ang best friend ko.

2014

Simula nanaman ng pasukan at grade four na ako. Pag kapasok ko sa classroom nakayuko at tahimik lang akong pumunta sa likod ng room tapos dun ako umupo.

May mga pumansin naman sakin na dati kong mga classmate katulad ni Betty pero nginingitian ko lang sya.

Ayaw ko talaga mag salita, gusto ko tahimik lang. Kaya wala din akong ganong ka close kasi di naman ako nakikipag cooperate talaga.

Dahil nga nasa private school ako, twenty-four lang kaming mag kakalse, kasama na yung tatlong na transfree. Dalawang babae at isang lalaki.

Yung isa tahimik lang din babae, mahiyain sya kasi kahit introduce your self hindi sya nag salita.. Yung isa naman yung lalaki nag pakitang gilas agad sa pag dra-drawing ng puno sa white board.. At yung isang babae naman nag yabang lang. Wala namang ginawa kundi tumawa.

Grade four kami.. May mga kaklse ako na hindi tumitigil sa pag sasalita at pag kakausap sakin pero sadyang hindi ko sila pipanasin, maliban sa isa.

Kay Crimson.

Noong grade three ako ang katabi ko ay si Jacob nasa unahan kami nun tapos sa likod namin ay si Crimson na palaging naka dungaw saakin. Palagi nalang syang inaaway ng katabi nyang si jenilyn dahil walang ginawa si Crimson kundi kulitin ako ng kulitin pero wala syang paki.

Palagi din nya akong chinachat nun kung kumain na ba ako, kung anong ginagawa ko. Tapos palagi nyang sinasabi "oks" kapag hindi ako sumasagot.

Hindi ako intresado sakanya kaya hindi ko sya ni re-replayan at isa pa ang kapatid ko ang may gamit ng tablet at mommy ko ang may gamit ng account ko.

May mga oras pa na tumatawag sya gamit ang video call kaya nakilala sya ng kusa ng mga ate ko.

"Hi phobie kulot ang liit mo pa rin. Mahinhin ka parin ba ha?" Pang aasar sakin ni Crimson.

Mag katapat kami ni Crimson, lunch namin ngayon. Adobo ulam ko at ma'ling naman ang kanya.

"Napaka sarap talaga nito." Pag sasalita pa nya kahit punong puno na ng pag kain yung bibig nya.

Na ngiti nalang ako bigla. Napaka kulit talaga nito, naalala ko tuloy noon kumakain sya ng ma'ling tapos napaka daming ketchap, umupo yung kaklase namin na si Kenny sa desk nya. Pag katayo ni kenny biglang tumaob yung desk ni Crimson kaya nag sigawan sila. Halos mangiyak ngiyak na si Crimson dahil natapon na yung dalawang tipak ng ma'ling nya.

Mahigit isang buwan na nung mag pasukan, tahimik parin naman ako pero nag oobeserve ako ng mga nang yayari sa paligid. Yung lalaki na transfree ay kalaro na ngayon ni Jacob, Kenny, at Crimson. Nag lalaro sila ng lego na minecraft.

Habang nag susulat ako ng kung ano ano sa likod ng notebook ko, napansin ko yung babaeng maingay. Chubby sya, at sooobrang tatas ng bibig. Ang dami nyang shina-share tapos ang dami nyang papel pati iba't ibang kulay ng markers. Sya nga si Rhianna.

"Mahilig ako sa arts eh, tignan mo gagawa kita neto." Sabi nya. Napakalakas ng bibig nya! Tapos parang gangster pa dahil ang siga tapos mataray.

Palagi nyang kasama si Shaye, saka si Annie. Pagalingan sila sa lahat ng pag dra-drawing at pag gagawa ng kung ano anong anek anek.

Science namin. Nag susulat ako habang nag di-discuss si Teacher Jose, may na upo bigla sa tabi ko. Akala ko si Crimson kaya hindi ko sya pinansin pero yun pala si Rhianna.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 12, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

8/50Where stories live. Discover now