Math may not teach us how to add love or subtract hate. But it gives us every reason to hope that every problem has a solution.
"Sorry Ms. Del mundo, pero hindi po talaga pwede kung walang letter of recommendation eh." malungkot na saad ng sekretarya. Gusto ko'ng mag OJT dito sa company nila pero mukhang wala talagang pag asa. Malungkot ang mukhang yumoko ako sa sahig at akmang aalis ng tinawag ako ng secretary.
"Miss, diba sa USTP ka nag aaral? Ba't di ka humingi ng Letter of Recommendation kay Professor Darnell Bonifacio? Total dati naman nagtatrabaho iyon dito at matalik na kaibigan ni boss." ngiting saad nito. Biglang lumiwanag ang mukha ko sa narinig.Oo nga ano!
Walang pakundangan na umalis ako para pumunta ng kay Prof. Bonifacio. Kailangan ko talaga ng letter of recommendation na yun para makapag OJT na ako. Naghahabol ang hiningang kumatok ako sa pintuan ng math department.
"Excuse me sir, nandito po ba si Prof. Bonifacio? " tanong ko sa mga gurong bumukas ng pinto.
"Ms. Deans list. Wala sya dit--. oh, there he is!." ngiting saad ng guro at tinuro ang nasa likod ko.
Lumingon ako sa likod ko at nakita ko ang isang matangkad na lalaki. May perpektong hugis ng katawan, may magagandang labi, matangos ang ilong at abohing kulay na mga mata na syang nakatingin sa akin ng diretso. Mabilis na tumibok ang puso ko at Pinipigilan ko ang sariling wag ipakita ang lihim paghanga sa kanya. Dala nito ang gamit na libro at marker. Sya si Professor Darnell Bonifacio, 26 years old, hinahangaan ng lahat dahil bukod sa gwapo, magaling syang magturo at mahusay sa math.
"Ms. top 1, Anong sadya mo? " tanong nito habang papalapit sa akin at tyaka ngumiti ng malapad.
Let me introduce myself, I'm Zephaniah del Mundo, 20 years old and yes, you heard it right. Top 1 deans list ako. They say that I'm beautiful, smart and rich but who cares. Hindi naman ako makapag OJT doon sa gusto kong company.
Umiwas ako ng tingin at nilagay ko ang kamay sa bulsa ko . Humugot ng hininga at tumingin ako sa kanya.
"Prof. Bonifacio, pwede po ba ako makahingi ng letter of recommendation mula sa inyo?" pagmamakaawang saad ko sa kanya. Ngumiti si prof sa akin at ginulo ang buhok ko.
YOU ARE READING
Math Letter
Short StoryMaganda, Mayaman at Top 1 Deans lister, yan si Zephaniah Del mundo. A 18 yeas old college student na walang inaatupag kundi ang mag aral. Nasa kanya na ang lahat maliban sa LOVELIFE?... She needs to get a Letter of Recommendation from Professor Darn...