/one-shot story/
I can't help but to smile sweetly as I saw Kevin making his way to me. As usual, He is wearing his favorite white polo whose sleeves are folded up to his elbow, and it is paired with his cardigan white shorts.
Hindi pa man tuloyang nakakalapit si Kevin sa akin ay agad ko nang itinakbo ang natitirang distansya naming dalawa para mayakap ko siya, nang makita niya naman ang pagtakbo ko ay tumakbo na rin siya papalapit sa akin with his arms open wide welcoming me for a hug. When I reached him, he immediately grab hold of my waist and lifted my upper body while my arms encircled in his neck and my legs are clinging in his waist.
"I miss you..." He said as he hugged me tighter, kaya wala akong ibang nagawa kundi ay mapa baon na lang ang mga mukha ko sa may leeg niya. I kiss his cheeks first before answering him.
"Me too, Kevin. I miss you so damn much."
I answered him while looking into his deep hazel brown eyes.We stayed like that for a few more minutes. Nanatili siyang naka yakap sa akin habang ako naman ay patuloy paring naka sabit sa kanya. We didn't mind our position though. Ang tanging nasa isip namin ngayon ay kung gaano namin ka miss ang isa't isa at gaano kami kasabik na muli naming mahagkan at mayakap ang isa't isa. It's been a year since we last saw each other.
A few more minutes with nothing but our warm embrace, and my deep breathes. He slowly put me down and I immediately stand with both my feet from the ground.
He grab hold of both my hands and intertwined our fingers, we are now standing face to face. Bahagya pa siyang naka yuko sa akin habang ako naman ay naka tingala sa kanya. Pero gayunpaman ay hindi nawawala ang mga ngiti sa mga labi naming dalawa. Words can't explain how much happiness I feel right now, it's actually overflowing that I can't help but to feel scared and overwhelmed at the same time. And just by looking at Kevin, alam kong ganoon rin ang nararamdaman niya.
"Kamusta?" simpleng tanong niya sa akin habang hinahawi ang kakaunting buhok na tumatakip sa mukha ko papunta sa likoranan nang aking tenga whilst smilling so handsomely and looking deeply into my eyes. It's already as if he's trying to read me that whether what words came out from my mouth, he wants to know if it's the truth or not.
"I'm fine Kevin..." I answered him with outmost sincerity, I even smilled him my sweetest smile. But because of his creased forehead, I know very well that he's not convinced.
"Rainne, c'mon you're lying. Please baby don't lie to me." He said, pleading.
Hindi ko alam kung sadyang parang bukas na libro lang ba talaga ako o sadyang wala na talagang mas nakakakilala sa akin katulad nang pagkakakilala ni Kevin sa akin, na kahit ang pag pilok nang mga halukipkip nang aking mga mata ay alam niya na kung ano ang ibig sabihin.
I heaved a deep sigh first and look straight directly in his eyes before answering.
"Baby, it's the truth. I'm fine. Because..." Hindi ko kayang tapusin ang aking mga sasabihin sa kanya nang nakatingin sa kanyang mapupungay at mapagmahal na mga mata, kaya ibinaba ko nalang ang aking tingin sa mga kamay naming magkahawak at pinagmasdan doon ang engagement ring naming dalawa bago muling nag patuloy. "... because you're finally here with me again."
Sagot ko, and I was not shocked already when I felt a tear run down from my eyes down to my cheeks. Dammit! I promised not to cry this year!