Hi.... ako si Kayie ... Lumaki ako na kompleto ang pamilya .Nag kagusto ako nun sa bestfriend kong si jhano.May usapan kami nun na walang mag kaka ilaban sa isa't isa . Pero hindi ko iyon napanindigan.Mabait kasi siya at maalaga higit salahat mapag mahal yun, marami narin siyang naging girlfriend.Samantalang ako hindi pa nakaranas ng pag boboyfriend.Bata palang kami ni jhano ay mag kasama nakami.Lumaki si jhano sa kanyang lola't lolo, hindi nya kasama ngayon ang magulang nya, nasa ibang bansa ang mga ito nag tatrabaho.Sabi ni jhano sa akin namay kapatid siyang lalaki.Every time na magkasama kami hindi niya ikinikwento ang kapatid nya.Ewan ko ba kung bakit.Siguro di sila magkasundo.Matagal kong pinagarap na sana mahalin nya rin ako .
Isang araw nasa paaralan kami, Palakasan time namin nun.Magkasama kami sa isang room nag kukwentohan .Mayamaya ay pumasok na isang estudyante at hinahanp ako.Nakita konalang sa kamay nito na may hawak na piring sa mata.
"Bestfriend may ka blindate kayata" sabi nya sa akin
"Samahan mo naman ako oh..."
"hmmmm.... kayamo yan.." ngiting sabi nya sa akin
Sa isang silid-aralan, pina upo nila ako .Nka piring na ko sa mga oras na iyon.
"okay nandito naiyong ka blindate nya " sabi ng isang lalaki. Pakiramdam kop umopo naiyong ka blindate ko at mag kaharap nakami. Nag hahawakan ang mga kamay namin.
" Ang ginaw naman ng kamay mo miss" sabi ng ka blindate ko.Familiar ang boses nito .Nagdaan ang ilang segundo, pinapili nila ako kung fruits ba o color.Pinili ko ang color-blue kailangan ko raw haplusin ang pisgingin lalaki .Lakas loob konamg ginawa yun .Tapos ang lalaki naman .ptutas ang pinili nya - apple .Kailangan isayaw nya ako in 1 min.
Nang matapos pinalabas nila una ang lalaki,pagkatapos sumunod ako .Hindi kona nakita ang lalaking ka blindate ko kaya tinungo ko nalang ang room ko."imposeble namang si jhano yun eh.. nandito lang naman sya sa room a" isip ko
Tahimik akong umupo sa tabi nya" kamusta napala ang ka blindate mo?" tanong nya sa kin.Sasagutin ko sana ang tanong nya pro may biglang humawak saamin .Hand cuff yata ito.
Nang nag hahawakan na ang mga kamay namin ay agad nag salita si jhano "maginaw yata ang kamay mo.pariho pala kayo sa babaeng naka date ko kani-kanina lang ." Napaisipa agad ako sa sinabi nya ."kayie... bagay kayo ni jhano." sigaw ng kaklase ko.Nakita ko namang ngumiti si jhano.Sabay naming nilibot ang campus na nag hahawakan ang mga kamay namin.Hindi talaga binitawan ni jhano ang kamay ko hanggang sa nakarating nakami sa' hand cuff booth table'.Agad namang tinaggal nila ang tali sa kamay namin. Aali s na sana kami pero kailangan paraw pumili ang boy "mango lang ho ang akin" sagot ni jhano
" yakapin mo si girl" sabi ng coordinator sa booth
"huh... " takang sabi ko
Humarap sya sa akin na nakangiti at unti unting lumapit sa akin at agad nya akong niyakap, in 5 sec.Pagkatapos nun may picture pa.Kinahaponan hindi pa ako umuwi may band fest pa kasi sa paaralan.Kasama ko ang mga kaibigan kong sina Aira at Alleya. Alam nila na may gusto ako kay jhano. "girl sigurado ako na kakanta siya para sa iyo"Napangiti ako sa sinabi ni alleya sa akin .Hindi ko kasama si jhano , bussy kasi ito.Nag hahanda para mamaya , mag peperform kasi sila sa stage .Nag daan ang ilang minuto sinimulan na nila , pang katatlo sila jhano.Excited ako na makita sya sa stage na kumankanta.
Mayamaya ay sila na ... tumitig lang ako sakanya" ang ganda ng boses nya.."
Kinagabihan hinatid ako ni jhano. Gabi narin kasi . Nasa kwarto na ako naisip ko si jhano hanggang sa nakatulog ako.Nag daan ang ilang araw may nanligaw saakin. Hindi ko siya sinagot dahil may iba akong gusto."bakit hindi mo sinagot ang lalaking iyun, mabait naman yun a- gwapo rin sya" ngiting tanong ni jhano saakin." Hmp... nakangiti pa ito hindi ko naman talaga sinagot si Ivan dahil may iba akong gusto at ikaw yun no.. " isip ko