Chapter 1: 1st Day Of School

5 0 0
                                    

Bea Pov:

1st day of school nanaman. Actually, isa akong nerd dito kaya para akong espiritong palakad lakad na walang namamansin.  Free to talk kamo! Habang papalakad ako ditos hallway. Tsk! Wala talagang namamansin sakin. Hindi nga nila ako pinapansin pero baka deep inside pinatay na nila ako sa mga imahinasyon nila bwahahah. Tsk, diba grabe ang buhay ko dito? Parang ikinulong sa jail na mga criminal ang kasama. Well, btw I'm Bea Shaine Mendez.
21 yrs of age and studying at Midland College here in England. Ang tawag nila sakin dito ay The Nerd. Hay! Parang deserve ko naman ang nickname na ganun eh. Bakit kasi ipinanganak pakong panget?! Grrrr!
Ang sabi ng parents ko Accept The Gods Creation . Eh parang di naman ako God's Creation eh I was like hell creation. Tsk! Papasok na akos room ko. Yes! I'm ugly pero brainy naman. What is Beauty if Your Brain is Empty nga diba. Oo,1st section ako pero feel ko nasa last na rin dahil pinakalast chair ako nakaupo ditos classroom. Ano pa bang bago? Ei di ko nga naranasang 1st eh. Alone and Loner lang ako dito ,walang kaibigan sa ilang taon. Hindi na nga ako nag eexpect ng kaibigan eh. 3rd year college na ako at isang taon nalang makakatapos na din at makakaalis na dito sa M.C university nato..

Diba boring buhay ko? Hmm sa kakadiscuss ko ng buhay ko sa inyo nga pala pumasok na adviser namin. Ang strict niya talaga palaging nakasimangot lang.
Name: Dorothy Wisk.
Luhh! Hate ko siya since last year. History ung class nya at palaging nagtatanong kung ano ang history , parang lahat ata ng tao alam na yun eh.

"Okay class, what is history?"

Diba tama ako? Wala nang mas boboring pa sa clase nya.

"Ms. Mendez"

Nahh ! Tawag ako.

"History is the past life of a person,place,things, and animals." Sagot ko,kahit boring sya eh may respeto naman ako sa kanya. Pinatayo lang ako hindi man lang sinabi na you may take your seat haysss! Kusa nalang akong umupo. Sanay nako sa mga taong ang baba ng tingin sakin.

*Ring*
Recess na pero its better kung dito lang ako kakain. Hindi ko nabanggit na my brother ay 4th Year college na si Rod Mendez. But useless ang pagpapakilala kos kanya. Gangster sya :( famous at maraming girls ang  sa kanya . Opposite ako yun sakin. Tsk. Hindi kami nagpapansinan kapag nasa school kami pero sa bahay palagi niya akong inaasar.

"Ahmm, Bea right?"

Wow, himala ata may kumausap din sakin.

"Oo anong satin?"

"Pwede bang paki bigay moto kay Rod, diba brother mo siya?" tanong niya sabay upo sa tabi ko. Wew!! Isang sulat. Kakainis naman, binigyan pa talaga ako ng trabaho. Tinanggap ko nalang para ibigay sa kanya mamaya.

"Thank youuu.." sabi niya naks laki ng ngiti eh. Ayuwn umalis na. Hmm, ang boring kaya dito ako lang mag isa ,makalabas na nga lang. Nandito nako sa labas sa classroom. Parang terrace ganeern. Ang laki nga pala ng Midland College. Tekaaaa! Sino yung gwapong yun? Nag sa strum sya ng gitara. Ang gwapo naman. Para akong asong ulol na nakatulalang nakatitig sa kanya. Ang gwapo kasi . I get my cellphone from my pocket at pinicturan sya. Actually, alone din sya parang same lang kami ayieee. Ang swerte ko naman sa wakassss.

"Ms.Mendez,hindi ka ba papasok?" pagkatalikod ko nakita ko si Mr.Chan. 2nd subject na pala ngayon. Ayy! Nakakadistract naman to si Sir eh. Ang atat may tinitingnan pko eh haysss. Pumasok nalang ako and dumeretsong umupo sa pinaka last na upuan. Ganda ng buhay ko nuh?

"Tsanga pala, may ipapakilala ako sa inyo." Sabi ni Sir,ano nanaman bang pakulo niya ,ipapakilala na naman ba nya gf nya luhh. Hilig kasi mag share yan si Sir. Hindi na lang ako nakinig sa kanya at nagpatuloy na nagbasa ng mga lessons namin. Paglingon ko teka wait stop mahged ito yong gwapong nakita ko sa bench. Nerd rin ba sya? Pero di naman siguro ang gwapo kasi pero parang suplado naman.

"Ms.Mendez,are you listening?" Bumungad sakin si Sir sa harap ko. Nakss! Kakahiya naman.

"Yes Sir " after that bumalik na sya sa harap ng klase. Hindi nako tumingin tingin kahit saan para hindi ako matulala. Tsk.

*Ring*

Sa wakas, uwian na rin. Aray! Invisible na bako? Kasi binabangga bangga nalang ako. I look at my watch. Nakuuuu naman!! Baka di ako makasakay ng taxi nito. Kasi si kuya may kotse naman sya pero ang tanong kung gusto nya ba ako kasabay. Tseh! No thanks nalang mapagkamalan pa akong yaya. Tumakbo ako ng mabilis hangang sa nakalabas nako sa university. Pumara ako ng taxi,salamat naman at may huminto. Pumasok ako sa loob.

"Kuya House Of Mendez po tayo.." Sabi ko sabay kuha ng pera sa bapack. Famous yung family namin,ako lang siguro yung hindi.

**10 minutes**

"Thank youu poo. Heto yung bayad--"  ani ko sabay abot yung pera.

"Nakuu. Jan ka nag tatrabaho? Swerte mo naman." Sabi nya. Hiyang hiya naman ako. Ngumiti nalang ako at bumaba sa kotse.
-
-
Nakasimangot akong pumasok sa bahay.

"Hi My Nerdy Sissy." Grrr! Dumagdag pa talaga to si Kuya ah. Tsk I hate my lifeee!.

"Oh! May sulat ka.." Ibinigay ko yung red card na pinabibigay. Actually, hobby nya ang manood ng Korean Novelas.

"Kanino galing?"

"Aba bat ko alam. One of the admirers mo siguro." Sabi ko sabay akyat sa hagdan . Sa rami rami ng mga admirers nya,wala na syang natatandaan. Mabalik nga tayo,sino kaya yung gwapong lalaki kanina. Bakit kasi hindi ako nakinig kay Sir Chan. Tsk. Pabagsak akong humiga sa kama.

**ring**

May nagtext ata.

"Hoyy! Panget andito na si mama." -Kuya.

Kakainis to! Kala ko admirer ko hahaha assuming. Pwede namang umakyat dito hays tamad talaga. Bumangon ako at bumaba.

"Hi Mom." Greet ko sabay beso at umupo na sa couch para sabayan ang aking cruel at makulit na kuya na manood ng T.V.

"O, bakit panay ngiti mo dyan sa cellphone mo?" Ani kuya. Bat ba lahat ng kilos ko pati pag ngiti ko napansin nya hays.

The Nerd Is Inlove In Mr. Secret GangsterWhere stories live. Discover now