"Treasure hunting! Treasure hunting!" Sigaw ng isang pamilyar na boses. Tumingin ako sa pintuan para malaman kung sino yun.
"Loisa?" Nanlaki ang mga mata ko. Gabi na a? Anung ginagawa nya--teka! Kasama nya pa si Mikaela?
"Pati ikaw Ela?" Mas lalong nanlaki ang mga mata ko. Nandito ang dalawa kong pinsang babae. Sina Loisa at Mikaela. Mabuti pa sana kung si Mikaela lang ang dumalaw, kakayanin ko pa, pero kasama nya ang pinsan kong akala mo'y araw-araw ay may buwanang araw sa sungit, e. Tsk.
Si Loisa ay isang napakaswerteng nilalang. Sa edad na labing anim na taon, nasa kanya na ang lahat lahat! Ang kagandahan, kayamanan, katalinuhan, katanyagan, perpektong magulang at perpektong boyfriend. Kaso may attitude problem. Palaging syang bad trip, ewan ko ba dyan.
Si Mikaela naman ay maganda ko ding pinsan. Sixteen years old na din sya pero Kabaligtaran sya ni Loisa; as in kabaligtaran. Hindi sila mayaman, hindi sya katalinuhan, hindi sya sikat at si Tito Reo na lang ang kasama nya sa buhay pero lagi syang nakangiti at punong puno ng buhay. Yun nga lang, sumobra yata sa kakulitan.
"Anung ginagawa nyo dito? Tsaka ano yang suot suot at dala dala ninyo?" Si Loisa ay naka-casual lang pero sa likod nya ay may isang pagkalaki laking backpack. May nakasukbit din ditong rope.
Habang si Ela naman naka-cow girl na porma at may hawak na shovel.
"TREASURE HUNTING NGA DIBA?! Nakakatorete na ngang pinapaulit-ulit ni Ela, hindi mo pa din gets? Tsk. How slow." Iritadong sabi ng brattinela kong pinsan. Tsk. Kung di ko lang talaga to pinsan, kahit babae pa 'to masasapok ko talaga to sa kawalanan ng galang!
"Why gonna be so rude, Loisa? Tsk. You should be grateful I AM your cousin. Kung iba ang naging pinsan mo baka noon pa nila pinagplanuhan ang pagpatay sayo."
"No one would dare." Loisa raised a brow and rolled her eyes.
"Tch. Even witches die."
"And cut! That's a wrap, everyone!" Ela approached to put down the heat.
"Btw, what do you mean of treasure hunting? You know there's no treasure in our place. Perhaps you mistakenly see our precious potatos as gold?"
"Ha. As if I would need to find those crap. We are here to camp." Pilit na sabi ni Loisa. Psh. She doesn't have to be here.
"Including you?" I said as I point a finget on her.
"You, moron!"
Hindi ko inaasahang pinaalam na ng mga magulang nila ang tungkol doon. "Ha?" Pagtataray pa ni Ella. "Ah. wala, wala. So anong balak nyo?" What a relief! 16 na nga sila pero mga isip bata pa din. "Treasure hunting!" Masayang sigaw ni Loisa. "Sali ako, ha?" Nagulat ako sa paglitaw ni Andy, kababata ko. "Kupal! Taena andito ka na pala ulit sa Pilipinas, hindi ka man lang nagsabi?" Pagbati ko sabay pag-apir dito. "HAHAHA! Sensya na kups! Busy ako sa mga chix ko, e! O ano na? Treasure hunting na!" Nako. Pumuti lalo tong si Andy, laking aircon na nga, natira pa sa States. Kaya mas pumogi, e.
"Wait. Anong treasure hunting?" Naguguluhan ako. Hindi pa nga nila alam diba? So anong hahanapin namin?
"Pagkain. Sandamakmak na pagkain! Dito kami matutulog pare kaya nagdala na ako ng ulam at tsitsirya. Tara na!"
Madilim na dahil 7:30 na din ng gabi pero tig-iisa naman kami ng flashlight kaya maayos kaming nakakapaglakad. Napahinto ako saglit. "Teka, san tayo magsisimula?" Sabi ko. " Aah. Oo nga pala, o." Naglabas si Andy ng lumang papel at binasa ni Loisa ang nakasulat dito.
"After the rain comes the rainbow."
"So?" sagot ni Ella. "Ano yan, kups?" Tanong ko. "A CLUE!" Maligalig na sagot ni Loisa. "Hahahaha! Tama, Loisa!" Natatawamg sabi ni Andy sabay paggulo ng buhok nito.
"Paano naman yun naging clue? Quotation lang yun, e." Nagreklamo na naman ito si Ella. Buti na lang talaga at pinsan ko ito, e.
Naglabas ng mapa si Andy. Effort pa, Andy ah? Mukha kasing luma yung mapa.
"San kaya dito yung rainbow?" Pagtatanong ni Andy at tumingin sa akin. Sumunod din ng tingin sa akin yung dalawa kong pinsan. "Luh? Bat ako?" Mabilis kong sabi. "Malamang ikaw nakatira dito." Sabi ni Ella habang naka cross arms. "E, kasi dami nyo pang alam. Bat di nyo na lang diniretso dito yung pagkain?" Pagrereklamo ko. Tama naman ako diba?
"Hahahaha. Edi walang thrill?" Patawang sagot ni Andy.
Bigla kong naisip yung favorite place ko sa lugar na ito at pinuntahan namin ito.
BINABASA MO ANG
Treasure of Lola Yanna
General FictionWRITTEN IN FILIPINO Ang magpipinsang sina Lois, Krishella at Gavin ay ang apo ni Lola Yanna. Isang araw ay naglaro sila ng pekeng treasure hunting na pinasimunuan ni Andy, kaibigan nila. Ngunit hindi inaasahang baul ang kanilang nahukay na naglalama...