Prologue

42 6 2
                                    


Proverbs 22:6
"Train up a child in the way he should go: and when he is old, he will not depart from it."

"Anak, tama na ang laro, kunin mo na yung books mo at mag aaral na tayo." pagtawag sa akin ni mama, katatapos niya lang maglaba.

Nakita ko si mama pawis na pawis, natulo yung pawis niya mula sa kanyang ulo. Kumuha ako ng bimpo at pinilit abutin ang mukha niya na hindi naman ako nahirapan dahil umupo si mama sa harap ko. Pinunasan ko siya sa mukha, nakatingin lng siya sa akin.

" Ang sweet naman ng anak ko" Sabay kiss niya sa akin.

Hinawakan ko yung pisngi niya gamit ang dalawa Kong palad

"Mama, paano kung ayaw Kong mag aral ngayon?" nagulat si mama sa tanong ko. binuhat niya ako at iniupo sa silya sa kusina.

"Anak, hindi pwede. My assignment ka pa na gagawin ngayon diba?" sabi niya sa akin.

"bakit hindi pwede mama? Paano kung gusto ko lang maglaro ngayon?"

"Ganito anak, ano na nga ulit yung memory Verse niyo sa Church nung Sunday? " balik na tanong niya sa akin.

"Ephesians 6:1, Children, Obey your parents in the Lord for this is right." pagmememorya ko habang inaalala kung paano ito ipinaliwanag sa amin ni teacher Jeff.

"tama, at ano ang sabi ni mama?"

"mag aaral po"

"at ano ang gagawin ng Carsten ko?" habang hawak niya ang pisngi ko.

"mag aaral po" sagot ko.

"very good! Yan ang baby ko" Sabay kiss niya sa akin at Kumuha siya ng baso para magtimpla ng gatas ko.

"bakit ka mag oobey kay mama?" tanong ni mama habang binibigay yung gatas ko.

"kasi sabi ni Lord" sagot ko at ininum ang gatas na gawa ni mama.

"Ang talino talaga ng baby ko. Very good yun anak." pag pupuri sa akin ni mama

"pero mama, Hanggang kelan po ako mag oobey? Paano kung my iba akong gusto bukod sa gusto ni Lord?" takang tanong ko rin sa kanya.

Napangiti si mama, hindi ko alam kung bakit. Pero pumunta siya sa sala at my kinuha. Bible. Binuksan niya ito at my binasa.

"Saying, Father, if thou be willing, remove this cup from me: nevertheless not my will, but thine, be done. Luke 22:42" pagkatapos niyang basahin, tinignan niya ako.

"sabi sa verse na ito anak, si Jesus Christ nag obey siya sa father niya Hanggang sa kamatayan sa krus, katulad mo, ayaw din ni Jesus Christ yung gusto ni Father, ayaw niya na mamatay sa krus. May iba din siyang gusto Kayalang sabi niya 'pero hindi ang kagustuhan ko kundi ang kagustuhan mo ama.' kaya kung ang tanong mo anak kung Hanggang kelan ka susunod, sana katulad ni Jesus Christ Hanggang sa kamatayan. "

" sige mama, susundin ko si Lord Hanggang Hanggan. Ubos ko na mama, Thank you mama, I love you" sabi ko sabay baba

"I love you more baby. Sige kunin mo n books mo, magshoshower lang saglit si mama. OK?"

"OK po" Sabay takbo ko.

And that's how His word was implanted in my heart when I am still a child.

I am Carsten Buera. And this is how God pour His bountiful grace and mercy to me.

A battle of His will, their will and my will.

Thy will


Thy WillWhere stories live. Discover now