Napagdesisyunan nila Lyza at Valyne na bakasyon para mabawasan ang stress nila sa trabaho. Ata ang napili unang destinasyon ay isa sa mga magagandang Beach ng Palawan. Maagang gumising at gumayak ang magkaibigan. Nag handa para sa isang mahabng byahe. Matapos ng kanilang byahe ay lumantad sakanila ang nakakabighaning ganda ng dagat. Hindi napigilan ni Valyn ang excitement na raramdaman ta agad na tumakbo sa sa white sand at pangpanng ng dagat.
"Baks! Halika dito dali and sarap sa pakiramdam ng tubig dagat."
Tuwang tuwang saad ni Valyn.
Tumingin ng masama si Lyza sa kaibigan bitbit ang dalawang bag at isang malaking maleta.
"Seriously?! Mas uunahain mong mag laro dyan kaysa bitbitin ang mga gamit mo at mag check in sa hotel? Talaga ba Baks?"
"Ahehehe... sabi ko nga eh. Eto na nga oh."
Patakbong lumapit si Valyn sa kaibigan nya habang si Lyza ay natatawang napairap sa inaasta ng kaibigan.
Nang makapagcheck in ang dalawa napagpasyahan ni Valyn na mag ayos muna ng mga gamit nila. Habang si Lyza?
"Baks! Tignan mo tong view kitang kitang natin ang dagat ang ganda!"
"At itong Cr oh myyy kasing laki na ito ng apartment natin sa manila!"
"Yung cabinet Valyn look how big it is?! I can sleep inside of it!"
"Ang cute nung Ref!"
"At jusq tig isa tayo ng kama! Seryoso at hinid lang ito basta kama king size pa ito!"
Sabay talon nya sa kama paulit ulit syang tumatalon dahil sa tuwa na sobrang lambot ng kama.
"Baks, wag ka naman sobrang excited sa buhay. Calm down haha"
Sabay haggis ng unan sa kaibigan
"ahhh ganyanan pala ang gusto ah!"
At tuluyan na ngang nag laro ang mag kaibigan. Sa sobrang saya ay hindi nila napansin na dinner time na. kung hinid pa naramdaman ni Valyn ang kumukulong tiyan ay hindi pa sila bababa sa dining hall.
POV (unknown person)
Busy ako sa pag c-cellphone habang nakapila kami dito sa buffet ng pinsan kong busy sa pagbili ng pagkain ng mapako ang tingin sa dalawang babae sa kabilang pila.
"Shit! Ang Ganda!"
Itinuro ko sa pinsan ko yung nakita ko at ang mokong binitawan ang plato nya at pupuntahan daw nya yung dalawa at kukunin ang names at ang cellphone number nila, mabuti nalang at nahawakan ko sa kwelyo at napigilan ko agad na love at first sight daw sya kung hindi ko lang to kilala jusq. Di ko namalayan na nawala na yung dalawa sinubukan kong lumingon lingon sa paligid ngunit wala na sila.
"Told you bro! see? Nawala na sila hinid ko nakuha kahit name lang."
Hindi ko nalang pinansin ang mokong kong pinsan.
Valyn POV.
Habang busy si Lyza sa pag pili ng pagkain, biglang naagaw ng pansin ko ang dalawang lalaki sa kabilang pila , napaka gwapo nila, my ghad agad kong tinawag si Lyza para ituro yung nakikita kong makakain este dalawang lalaki.
"Baks, dali look oh yung nasa kabilang pila mag poker face ka dali."
Dahan dahan lumingon si Lyza ang galling din isang to eh parang wala lang na dinaanan ng mga mata nya yung dalawang lalaki hahaha. Kaibigan ko talaga toh. Pag harap nya sakin jusq yung ngiti abot hanggang tenga hahaha.
Lyza POV.
Busy ako sa pag pili ng makakain ng tawagin ako ni Valyn, pag sabi palang nya na mag pokerface ako alam ko na agad kung bakit. Yun ang gaawain naming mag kaibigan pag may nakikitang gwapo haha. Ayaaw kasing ipahalta na naggwapuhan kami saknila ayaw naming mag mukhang makire hahaha.
So eto nga idinaan ko ang tingin ko sa dalawang lalaki sa kabilang pila, mga hindi sila mukhang pinoy bakit sobrang gwapo nila? Pag kaharap ko kay Valyn my makahulugang tingin sya sakin, agad ko syang hinatak palayo ayoko! Ayoko ng iniisip nya hahaha. (Balak nyang kunwari mabubungo yung dalawa, Gawain nya yan para makausap yung mattypan nya haha, pero wag kayong ano dyan hindi yan mabilis mainlove medyo marupok pero medyo matatag ay basta haha!)
YOU ARE READING
Ferris Wheel
RomanceAng buhay parang Ferris Wheel lang minsan nasa baba ka minsan naman ay nasa itaas. IIKOT AT IIKOT ANG BUHAY MO SA AYAW MO MAN O GUSTO MO, NASA IYO NA KUNG PAANO MO KKOTROLIN PAG IKOT.