FRP ↪ Rules

285 22 0
                                    

RULES

↳ Double accounts:

Strictly prohibited in this roleplay. Kung magdo-double account ka, siguraduhin mong hindi kita mahuhuli. But might as well, don't.

Gender:

Girl op is to girl rp and boy op is to boy rp. Nothing more, nothing less. In short, kung anong gender mo, syempre ganun din ang gender ng ia-rp mo. Dude, this is a fantasy-romance themed roleplay. There are matchmakers and everything. In short, may mga relationships.

Be active:

At least three (3) times a week man lang mag-online ka. One week of inactivity without me being informed, sorry but you are out of the roleplay and your character will be available for others again.

↳ Hiatus:

Please, paki-inform ako kung magha-hiatus ka. Saka, yung may valid na reason. At hindi lang basta valid, yung totoo.

↳ Fights:

Prohibited din ito sa roleplay na to. Ayaw kong makakakita ng mga nag-aaway, lalo na sa mga angels.

↳ Changing of character:

Strictly prohibited in this roleplay. Hindi ka pwedeng magpalit ng character mo, so dapat maging sure ka na sa ia-rp mo.

↳ Password:

Just scroll and keep reading every detail.

↳ C.A:

Paki-inform ako kung iko-close mo man iyang account mo. Also, provide a valid reason. And please, maging honest ka din. Utang na loob, I'm not going to tolerate those actions. And sorry not sorry, pero hindi ka na pwedeng bumalik pa.

↳ Participation:

This is a need. Kailangan mong magparticipate sa lahat ng mga activities ng roleplay.

↳ GMRC:

Okay lang sa akin ang mga rp na cold, masungit, maldita, cusser, and everything. But please, i-lugar ninyo yang mga ugali niyo.

↳ OOC:

Talk in brackets please. (e.g.: [])

↳ Advertisements:

Another thing that is strictly prohibited. Ayaw na ayaw kong mag-aadvertise kayo ng isang roleplay dito. And please, kung magpapa-reserve ka sa ibang roleplay, through pm.

d r o w s s a p : nyeheyth!

↳ Reading list:

Paki-lagay ang lahat ng parts ng FRP sa inyong mga reading lists. Para maging updated kayo.

↳ Form:

Paki-kumpleto naman po ang form please. Not going to entertain incomplete forms.

↳ Follow all the rules:

Sundin ang lahat ng nakasaad rito. 'Cause you won't know what will happen to you if you're going to break one.

⋆⋆⋆⋆⋆

Ano nga bang mangyayari pag may lumabag sa rules?

For the Angels and Matchmakers - mabibigyan sila ng mga ka-ukulang detentions.

First detention: Hindi sila pwedeng kausapin ng mga kapwa-angels nila sa kanilang department in public. Yes, in public. Bawal yon. Sa pm lang pwede. Bale, kung mayroon silang kausap na kapwa-angel sa kung ano mang department nila, it should be in pm. Pag nahuli ko ang isang angel na on-detention pa, madadamay din yung kausap nila and will also be putted in a detention. Which is valid for two (2) days.

Second detention: Ganoon din gaya ng first. Sa pm lang sila pwedeng kausapin ng mga kapwa-angels nila sa kanilang department. Pero this time, lahat na. Humans, angels, and matchmakers. Sa pm lang nila pwedeng kausapin ang isang angel na on-detention (second). At ganun din ang parusa sa mga makakausap nila in public while on-detention. Valid for one (1) week.

Third detention: Pansamantala muna silang magiging humans. Yes, matatanggal sila sa department nila. No excuses. Kahit on a mission pa ang mga angels. Kung on a matchmaking mission pa ang isang angel, mag-aassign muna ako ng magiging substitute niya for the matchmaking mission. Valid for one (1) week also. Pero pagkatapos naman ng detention nila, then makakabalik na muli sila sa kanilang designated departments.

Fourth detention: Anong mangyayari? Kick-out. As simple as that. And, hindi na sila pwedeng bumalik.

⋆⋆⋆⋆⋆

For the Humans -  

First offense: Hindi sila maaaring kausapin in public ng mga kapwa-humans nila. Gaya ng sa first detention ng mga matchmakers and angels. Ngunit, valid for a day lamang.

Second offense: Parang sa first offense lang, pero for five (5) days na.

Third offense: Hindi lamang mga kapwa-humans nila ang hindi pwedeng kumausap sa kanila in public. Pati mga angels and matchmakers. Which is valid for a week.

Fourth offense: kick-out.

⋆⋆⋆⋆⋆

Credits to the rightful roleplays for the rules. Hindi naman ako gaanong strict, so don't be afraid na makipag-usap sa akin, okay?

Fate Roleplay (a newly-opened roleplay)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon