Kabanata 3

7 0 0
                                    

Dinapa ko na lang ang ulo ko sa armchair ko at
napa idlip. Nagising na lang ako ng ginising ni Wendel.

"Shaneah? Shaneah Shanea? Gising na, uwian na"

Luhh, naalala ko nga pala susunduin ako ngayun ni mama. Tsaka susunduin namin si kuya aiport ngayon.

"Uyy, Shaneah gising na"

"Oo, ito gising na" badmood talaga ako palagi pag may gumigising sa oras ng pagtulog ko.

"Halikana" tawag niya sa akin

"K" nagmamadali akong umalis kasi baka kanina pa si mama sa labas nag aantay. Kinapa ko ang cellphone ko ng nagvibrate ito, nag text si mama.

From: Mother earth
[Nak nandito nako bilisan mo na diyan.]

Naglakad ako ng mabalis para maabutan ko si mama baka kasi iwan niya ako. Bwesit kasi bakit nasa 3rd floor yung classroom ko.

"Shaneah antayin mo ako" sigaw ni Wendel

"Close ba tayo?" Tanong ko sakanya "Tsaka nagmamadali ako" iniwan ko na lang siya.

Mabuti na lang nong nakalabas na ako nandun pa si mama.

"Nak ba't ang tagal mo?"

"Wala ma, naka tulog kasi ako kaya huli na ako. Tara na ma baka naghihintay na don si kuya sa atin eh"

"Sige"

Habang nasa biyahe kami tahimik lang kaming dalawa. Kinuha ko na lang ang cellphone ko at earphones at nanuod ng Hwarang. Dalawang oras din kaming bumiyahe. Pagkadating namin sa airport kakalapag lang din ng eroplano na sinasakyan ni kuya.

"Ma yan na yung eroplano ni kuya"

"Tamang tama lang ang dating natin nak"
Si mama parang hindi excited na makita si kuya.
Nag antay lang kami ni mama sa waiting area.

Napatingin naman ako sa isang bulto ng isang lalaking papalapit sa amin. Hihi di talaga siya nag babago ang guwapo niya padin eh.

"Kuya LTNS ha I miss you so much"
(LTNS- Long time no see)niyakap naman ako ni kuya bilang pag sagot niya sa akin, ang galing. Swerte siya na miss ko siya, siya kaya na miss niya kaya ako.

"I miss you too sis" kahit kailan talaga lakas talaga ng charisma ni kuya. Si mama naman nag papalambing kaya sumingit din siya sa moment namin kuya.

"Ohh ako di mo ba na miss kuya?" Si mama talaga matanda na pero naglalambing pa.

"Ha? Di ko po kayo maalala eh" pagbibiro ni kuya kay mama.

"Sige bahala ka iiwan kita dito" hahaha matanda na nga pero daig pa kami kung mag isip.

"Joke lang ma, di naman kayo mabiro. Syempre na miss ko tung mama ko super much much 99.9%."

Natawa naman ako sa sinabi ni kuya parang ginawa niya si mama na germs sa sabon.

"Eh san naman ang .9% napunta" tanong ni mama

"Edi kay sisteret ko" luhh .9%lang sa akin. Di nga umabot ng 1% eh. Tumalikod ako sa kanila at umalis kunwari nag tampo ako. Pero nagtatampo talaga ako. Hinabol ako ni kuya.

"Uyy sister, nagtatampo ka ba?"
Sino bang hindi magtatampo non.

"Hindi, hindi ako nagtatampo promise"

"Ok kala ko naman nagtatampo ka eh."

"Share mo lang, di naman kita kilala eh." Nagtatampo na nga talaga ako eh..

"Hindi daw nagtatampo" lalapit pa sana sakin si kuya para maglambing kaso sumakay na ako sa kotse at sinara ko ng malakas ang pinto at ini-lock.
Kumatok siya sa bintana pero di ko pinansin.
Nag text siya sa akin.

PoisonousWhere stories live. Discover now