.
My head hurts.
I heard a little murmurs around me but I didn't pay to much attention of it because my head hurt so much.
Napapala ng hang over. Shit!. Parang ang ingay pa ng paligid ko. Ugh!
I reach my head and tap it a little. Hindi ko pa iminumulat ang nga mata ko dahil nakakasilaw.
" Arg!...Alyka, pumasok ka nanaman sa kwarto ko"
"She's awake!" A little voice chirp.
"Yes, Ada she is".. thats Alyka.
"Fudge! My head hurts like hell...Alyka , would you please close the curtains?"
"Alright, ate"
"Mimi" a little voice again.
"I'll call dad, Tita. I'll tell him mom's awake"
"Okey. Your dad will be great to hear that"
"Alyka! I said close the curtains!"
"Ito na oh!.. Excited!"
Then I open my eyes. Sapo ko parin ang ulo dahil sa sakit.
"Ate, how's your feeling?.. Okey ka lang ba? May kailangan kaba?"
"Kanina pa ngayon ka lang nagtatanong?" Masungit Kong sabi." I need water"
"Ito, oh" sabat abot nya ng isang basing tubig" tinungga ko naman to na tila uhaw na uhaw. Ewan ko ba nakaramdam ako ng uhaw.
"Masakit ba ulo mo? Tinatawagan na ni Ada so kuya Luke, for sure and I to na agad yun"
I don't get her. I don't know who's Ada and Luke.
Pinagmasdan ko ang paligid. Seems like wala naman ako sa hospital? I remembered nasa kotse ako pauwi ng bahay pagkatapos ng party. I'm drunk yesterday that explain why my head hurts...at wala ko sa hospital that explains na Hindi ako naaksidente. Pero mukhang wala run kami sa bahay. Nakaupo ko sa King size bed. Malaki ang kwarto at may kasangkapan.
Wala ko sa kwarto ko. Iyon ang ibig sabihin noon.
"Where are we, Alyka?"
May nakita akong batang lalaki sa tabi nya. ang cute nya at mukhang ang sarap panggigilan ng pisngi. Actually may kamukha nga ang bata. And his smiling at me. Ay! Ka gwapong bata!
"Alyka.." Pagtawag ko ng pansin kay Alyka ng di sya sumagot.
"Te? Nasa bahay nyo?"
"Ang sakit mo sa ulo" sabi ko Malang sakanya. I tried to move ng napansin Kong may nakalagay sa kamay ko.
Dextrose!
The heck!
Naglasing lang ako nakadexrose na?. OA nanaman sila.
"Bat dinextrose pa ko Alyka? Lasing lang dinedextrose pa? Patanggal mo nga to"
"Ako na magtatanggal, ate. Mamaya dadating narin yung doctor for sure tinawag narin ni kuya Luke si Doc Guevara"
"Oy! Bat ikaw?! Di ka pa marunong"
"Ate, marunong ako. Nurse ako eh."
"Huh?"
"Mimi, I miss you" nakangiting sabi sakin ng batang katabi ni Alyka at bigla akong yinakap.
Wala Kong nagawa at yinakap ko Malang din ang bata. Ang sarap nya ng yakapin. Hinahaploshaplos ko pa ang likod nya.. Kanino naman kayang bata to? At bat andito.
Tinanggal na nya ang pagkakayak sakin at hinarap ako. I'm looking at his face.. May kamukha talaga sya eh. I'm busy looking at his face when he kiss my chicks with matching sound pa.
"Bat may bata dito, Alyka?" Saang kapitbahay mo nanaman ba nahirap ang bata? Mamaya hanapin pa yan ng magulang nyan eh"
"Huh?" Takhang tanong nya.
"Kanino kamong bata to. Nanahiram mo nanaman-"
"Mommy! mommy"pumasok ang bata habang tumatakbo. She's a cute little girl. Sumampa ito sa kama't yinakap din ako katulad ng batang lalaki.
"Wait-" I can't continue what I'm saying cause they're chocking me dahil yumakap ulit yung batang lalaki sakin.
"-can't breath."
"Hey, you're chocking your mom" sabi ni Alyka pagkatapos Ay inilayo sakin ng onti ang dalawang bata.
"Ops, sorry" sabay nilang sabi
"Who are they? And why are they calling me their mom? Tanong ko sa kapatid ko at mukhang tapos narin tanggalin at linisin ang pinagtanggalan ng dextrose.
"Are you sure tinatanong mo ko, ate? Naaalala mo naman ako diba?"
"Of course, Alyka. Ang pasaway Kong kapatid na laging pumapasok sa kwarto ko at rinirade ang damitan ko. Bat di kita maaalala? Unleast nagka amnesia ko...pero naaalalakita pati ang mahilig mong maghiram ng nga bata sa kapitbahay..." Nasusulyapan ko ang nga bata habang nagsasalita.
"Kayo naglalaro ako tinatawag na mommy. Baka hinahanap na yan ng magulang nila"
Nakatingin na sakin ang dalawang bata at maluha luha na.
"M-mommy..why are you like that?" May sinok sinok pa sabi ng batang babae na sinundan ng iyak pati narin yung batang lalaki umiiyak na rin.
Nahabag naman ako ng makita silang umiiyak. Parang kinukurot yung puso ko. Lumapit ako sa kanilang dalawang at inalo sila kinuka ko ang batang lalaki at kinandong ko sa isang hita ko ganon din ang ginawa ko sa batang babaeng nagngangalang Ada.
"Hush, babies. Don't cry. I'm just-" ...confuse? Maybe they're playing. " I'm just kidding babies"
"I.. I thought you forgot about us, mommy" I know hiniram lang ni Alyka ang dalawang bata pero tila tinatambol yung puso ko sa bilis ng tinok lalo na ng matitigan ko ang mukha ng batang babae sa malapitan.
A young version of me. Gantong ganto ako nung bata ...ang binagkaiba lang eh yung kulay darkbrown na buhok nya katulad ng sa batang lalaki.
Di ko mapigilang ang luhang umalpas sa mga mata ko at tumingin sa kapatid ko na nagtatanong ng kumpirmasyo.
Hindi sya nagsalita pero sapat na ang tango upang sagutin ako.
Confuse but I hug the two kids. My heart warm. I don't know why. My tears still pouring.
"Mom, don't cry di na kami iiyak ulit" sabi ng batang lalaki. I brush his hair ang nod. Natatameme ako eh.
Nakatinggin lang ako sa kanilang dalawa when I realizes something.
Kung may mommy may daddy!
"Ahm...babies... W-wheres d-daddy?" I saw in my peripheral vision Alyka having fun seeing me uneasy.
"W-wheres daddy?" Pag ulit ko ng tanong.
Sasagot na sana si Ada ng bigla bumukas ang pintuan. Linuwa nun ang isang lalaking naka tree piece suit. A handsome and well toned man. His wearing a glasses. Nakakadagdag ito ng ka gwapuhan nya but at the same time nakapagmatured sakanya. Para akong nakakakita ng a bit older version ni... Oh May! But he is! Sya talaga ito!
"Luke?!" May pangtatakang sigaw ko. I'm shock ofcourse. Anong ginagawa nya dito but I froze to where I am sitted when I heard the two kids shout.
"Dad!"
The hells happing to this world?
BINABASA MO ANG
Instant
HumorYou were just 17. Family, study and social life are your focus. You love to hung out. Clubs and parties. Then one day you woke up and everything messed up. You having a husband and a 2 children. This instant? You sleep at 17 then you woke up 27? Th...