Napatungo ako nang bigla niyang basagin ang pananahimik naming dalawa. Isang salita lang ang lumabas sa bibig niya pero alam na alam ko na ang napakaraming sagot na hinihintay niyang marinig.
BAKIT?
Ha? Anong ibig mong sabihin Ly?
Sige Rai mag maang-maangan ka muna. Diyan ka naman magaling eh.
Bakit Riley? Bakit ka lumipat nang walang pasabi? At bakit hindi ka man lang nagpakita nang dalawang taon?
Bata pa lang tayo Ly alam mo naman na gustong-gusto ko talagang mag-aral doon diba?
Natakot lang ako Ly. Kaya kailangan kong lumayo.
Alam ko, kasi diba nagandahan ka sa uniform? Haha! Ang babaw naman non Rai.
Haha! Lyza naman eh. Hindi naman sa ganung rason lang. Iba talaga yong training pag special program Ly eh maraming add on subjects na alam mo na makakatulong talaga pag nag college na tayo at nagustuhan ko talaga.
Hindi rin. Mas maganda parin yong sa atin. Kailangan ko lang talagang umalis kasi yon ang dapat.
Oo na. Naiintindihan ko 'yon sobrang talino mo kasing babae. Pero Rai, nagtatampo parin ako sa 'yo.
Ha? Bakit?
Alam ko naman Ly eh. Alam na alam ko pero ginawa ko lang talaga ang alam kong tama.
Anung nangyari sa'yo sa loob ng dalawang taon? Rai, hindi ka man lang nagparamdam. Galit ka ba sa akin? Sa amin?
Sorry Ly. I never intended to make it appear that way. Masyado lang talaga akong naging busy sa school.
Busy ako sa pag move on Ly. Galit ako sa sarili ko hindi sa inyo.
Ganoon ba? Kahit tumawag o magtext ka man lang sana. Pag pumunta naman ako sa bahay niyo palagi kang wala. Nakaka frustrate masyado. Best friends tayo Rai eh!
I'm sorry Ly. I'm sorry I didn't mean it. Masyado lang talaga akong naging focus sa school na doon na umikot ang mundo ko. Sorry talaga.
Ang totoo may iniiwasan lang talaga akong tao Ly. Masyado kasing umikot yong mundo ko sa kanya at masyadong bata pa tayo nun. Kaya gustuhin ko man kahit ikaw hindi ko kinausap kasi alam kong close kayo. Ayoko lang talaga. Sorry.
It's ok Rai. Wala na tayong magagawa nangyari na 'yon. Hearing your side is enough. I missed you! Buti na lang kamo at nagkita tayo ngayon. And can you please get a life? We're just high school students who need to enjoy life.
I'm just preparing for my future Ly. At ayokong madisappoint ang mga magulang ko. Marami din akong pangarap kaya ganoon talaga priority ko. Nag eenjoy naman ako.
I once had a life Ly but I was too young to handle it that it broke me and messed up my whole existence.
Ewan ko sa'yo Rai. Loosen up a bit. Estudyante pa lang tayo, estudyante! Parang matanda kang mag isip. Gumala ka naman minsan. Oh di kaya mag ka crush. O mas mabuti pang makipag date at mag boyfriend! Nang marami. Take note! Nang MARAMI.Huwag sayangin ang ganda te!
Wahahahahah!At humagalpak siya na parang walang bukas.Same old Ly. Tsk. Nothing has changed er?
I almost had that Ly kaso hindi pa kasi talaga pwede noon eh. Kaya iniwasan ko talaga.
Wala talagang pinagbago si Lyza putak parin talaga nang putak na parang walang bukas. Still I'm lucky to have her.
Haha! Shut up Lyza. Ang bata pa natin ano. Wala akong paki sa pagboboyfriend na yan bata pa ako.
I mean ayaw mo bang may magpakilig man lang sa 'yo Rai? Yong may maghahatid sundo sa'yo? Yong magpapangiti sa'yo araw-araw? Yong feeling na mahal na mahal ka talaga?
She constantly described with sparks in her eyes. Ano kaya nakain nito? Wait. Teka. Hmm.
Pwe. Don't me Lyza ha? Walang ganyan uy! Dalawang klase lang ng lalaki ang alam ko yong mga PAASA at MANLOLOKO.
Naranasan ko na yan lahat Ly, at hindi siya paasa o manloloko huwag kang maniwala sa sinabi ko.
Biglang nawala yong ngiti niya sa mga sinabi ko. Anyari sa babaeng to? Ba't hindi na makasagot?
Syrene Lyza Mercado? Magtapat ka. Meron ba akong dapat malaman? Huwag mong sabihing may boyfriend ka na?
Tanong kong halos kami lang ang nakakarinig sabay dilat nang mata sa kanya.
Haha!
Anong makukuha ko sa pagtawa mo? Lyza? Isa.
Rai.
Hmm? Ano?
Wala.
Hindi ako naniniwala. Dalawa.
Ok. Oo na. You know I can't just lie to you. Remember Van?
As in Van Rey Suarez?
Tumango lang siya.
What's with him Ly? Bored kong sagot sa kanya.
We're together.
Parang gusto kong mag hysterical bigla sa sagot ni Lyza. That can't be! How? Why? Of all people why Lyza? Baka nagayuma niya lang tong kaibigan ko.
Rai? Ba't natahimik ka?
Are you sure of that Ly?
Van is an irritating jerk who loves to break bones and of course tear into pieces every girl's heart.
Yet, he is smart just like him.
He is handsome just like him.
Although, he is a bit taller than him.
I know him too well because he is somebody's elder brother.
Somebody who must not be named.
And unfortunately, that somebody is my FIRST LOVE.
VINCE RENZO SUAREZ.
BINABASA MO ANG
When First Love Dies. . .
Teen Fiction"You were never worth the chase and I was always worth the effort." -Samantha King