Kabanata 1

17 1 1
                                    

Come back

It's 2 o'clock in the afternoon when I arrived at the Kamayan sa Palaisdaan.

I smiled to the guard then I looked around.

Something about this restaurants makes me feel at peace. Maybe because of the ambiance here! It's really fascinating to see that it's not the ordinary restaurant you'll encountered in the city. It looks different! This restaurants shows that the natural resources should be appreciate by many. You'll experience massaging your foot by the bite of koy (fish) because the table soaks in water while you were eating. At the top, on the right side, there was a big airplane also! There was a romantic tables inside that can be apply for lovebirds! And for the ends, there was a hotels and also a direction to the lovely infinity pool. I'm so proud of the person who build this. He/she have a brilliant mind!

Napadako naman ang aking tingin sa dulong bahagi malapit sa natural falls ng restaurant.

She was sitting lazily on the chair for two person. Napapatingin ang dumadaang customers sa kaniya.

Agad na akong lumapit sa kaniya.

"Hey," bati ko ng makalapit.

She looked at me and rolled her eyes.

"You always make me wait, you know that I hate waiting!" inis na bungad nito sakin.

"Whoa easy, lady! I went to church a while ago, so," paliwanag ko kahit hindi naman na kailangan. Alam naman niya na nagsisimba ako every Sunday.

"Fine! No need to explain." anas niya at nagtawag ng waiter bago bumaling muli ang tingin sakin.

"So.." panimula niya na hindi ko naintindihan.

"So what?" tanong ko naman dito na naguguluhan.

"How's life?"

I raised my brows.

"You asked me that like we didn't met last week, huh!"

"Just kidding. I mean, how's your lovelife?"

"Wala." maikling sabi ko.

"Weh? Eh sino yung nagpadala sayo ng tatlong tulips noong isang linggong dinalaw kita sa faculty niyo?"

Napakunot noo ako sa kaniya.

"I don't know. Dalawa ang kapangalan ko sa faculty, kaya baka nagkamali lang ng bigay. Wag ka ngang malisosya!"

Last week kasi nasa faculty ako kasama si Aliah, nang may dumating na isang medyo may kapayatan na lalaki at sinabing may nagpapabigay raw ng bulaklak. Nang tinanong ko kung sino ay hindi niya raw kilala bago nagpaalam na umalis.

Tumawa siya.

"Talaga ba? Eh yung isang sinasabe mo ay senior citizen na! Tingin mo may manliligaw pa rin? Grabe ha!" natatawa niya sambit at tumingin sa waterfalls na nasa tapat namin.

"Grabe ka rin! Basta baka nagkamali lang talaga,"

"Sus, baka secret manliligaw mo talaga iyon? Nahihiya ka lang sabihin sakin!"  tukso pa niya.

Napailing nalang ako sa kakulitan niya.

"Ewan ko sayo, magtigil ka nga riyan!"

"Aba, pashowbiz kana sumagot ah!"

Hindi ko nalang siya pinansin.

Napatingin ako sa waiter na lumapit samin at nagbigay ng menu. Minuwestra ni Aliah ang malayong espasiyo sa table namin ang binatang waiter na siguro ay nagiinternship dito dahil sa suot nitong white polo shirt at black fitted slacks para doon maghintay habang hindi pa kame nakapamili ng order.

A Kiss to InfinityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon