The torpe

4 1 0
                                    

Jinx pov.

Hindi ko akalain na tumagal ako sa lugar na to ng limang oras.
Tsaka ko lamang napansin na nakapantulog pa pala ako ng damit kya naman nang maramdaman ko na ang gutum ay agad akong tumayo para umuwi.

Pagka dating ko ng bahay ay tanging mga kasambahay nalang namin ang nadatnan ko.And mabuti na yun dahil baka gyera na naman ang mangyari saamin ng madrasta ko.

Dumiretso agad ako sa kwarto ko para maligo ngunit hindi ko kinaya ang nadatnan ko pag pasok ko sa loob.

"WHAT THE HELL IS THIS!!!!!"
malakas ma sigaw ko kadahilanang mapasugod papasok ang aming mga kasambahay.

"M-miss jinx pasensya na po si miss denise po ang may gawa niyan."Halatang kinakabahan si Mang Rosita habang nag sasalita."Mahigpit niya pong bilin na wag daw po naming aayusin mga gamit niyo at kapag sinuway daw po namin siya mawawalan kami ng trabaho.Sorry po talaga miss jin------"

"Stop it manang,dont worry di ka nila pwedeng tanggalin sa trabaho ng ganun ganun nalang and i can handle this maybe i just call somebody else to fix this mess."Napasabunot na lamang ako sa sarili kong buhok habang tinitingnan ko ang itsyura nang aking kwarto.
Nagkalat lang naman lahat ng gamit ko dito sa loob ng kwarto ko na akala mo'y dinaanan ng Bagyo.

May araw ka rin saakin denise.
Tiim kong sabi habang naka kuyum ang aking kamay.

School.

Pasado ala una na nang makarating ako sa eskwelahan at nag sisimula narin ang klase namin kaya sa likod na ako dumaan.

"Why are you late miss armitage?"
Tanong ng subject teacher namin saakin.

"Im just fixing important matter miss."sagot ko.

"Ok, then next time avoid being late."

"Yes miss."maikling sagot ko tsaka ako dumiretso sa upuan ko.

"Bakit di ka pumasok kanina?"Tanong saakin ni Drake na siyang katabi ko."Dont tell me dahil nanaman sa step sister mo?"

"Cut it drake shes not my step sister baka nakakalimutan mong------"

"Oo na,Oo na para naman tong baliw eh.Nagtatanong lang naman eh."

Natuwa ako sa itsyura niya dahil para siyang bata na naagawan ng lollipop habang nakasalampak sa sarili niyang upuan.

Matagal ko nang kilala si Drake.Siya kaisa isang taong naging sandalan ko simula mangyari ang trahedyang hindi ko inaasahan sa pamilya ko.
Siya kauna unahang naging kaibigan ko bukod sa twin sister ko.Kahati ko siya sa lahat ng problema ko sa buhay,kahit problema ko pinoproblema niya.

Kaya napaka thankful ko dahil nangkaroon ako ng kaibigang katulad niya.

Natapos ang subject namin na yun na wala akong naintindihan dahil da kakulitan ni drake.Kwento siya ng kwento habang nag tuturo si Miss kaya walang nag sink-in sa utak kundi yung mga impit na hagikhik niya at tawa.

"Nga pala jinx free kaba mamaya?"
Tanong niya saakin habang nagliligpit ng gamit niya.
"May gusto kasi akong sabihin sayo."

Bigla ko siyang binatukan dahil sa sobrang seryuso ng pag kakasabi niya.

"Baliw bat di mo pa sabihin ngayon?"

"Aray ko naman!"
"Alam mo kahit talaga kaylan napaka sadista mo?"

"Kasi napaka seryuso mo!"
"Parang timang pag ganyan itsyura mo."Pag tataray ko sa kanya.Siya naman nakahawak lang sa batok niya,napalakas ko ata ang pag palo.

"Sayo lang naman ako seryuso eh"-drake

"Huh???"-ako

"Joke lang hahahaha."
"Binibiro lang kita."
Sagot niya habang tawang tawa.

"Alam mo kahit talaga kaylan walang kwenta ka magbiro."
Nauna na siyang mag lakad at tska naman ako sumunod.

Bago paman kami makalabas nang room ay rinig kong nag uusap ang grupo nila denise.

"Girl, look i think wala ka nang pag asa kay drake."-Mia

"Yeah i think sooner or later malalaman nalang natin na sila na."-Diana

"At may balak pa siguro silang mag date ngayon girl,tsk tsk poor denise."

"Can you please shut up guys!"
"I have my own way para mapunta saakin si drake.Just wait it"

"Then galaw galaw girl."-mia

Hindi ko na narinig pa ang sinabi ni denise dahil tuluyan na kaming nakalabas ng room.

Matagal ko narin alam na may gusto si Denise kay drake.

Sikat si Drake sa Campus namin dahil sa angking talento niya.
Siya ang tipo nang lalaki na magiging ideal man mo if ever ma encounter mo siya or makilala.Bukod sa gwapo,matalino,mayaman,napaka husay niya ring sa larangan ng pag pinta,pag awit,pag sayaw everything ata kaya niya basta ginusto niya.
Lahat nasa kanya na girlfriend nalang ang kulang.
But these past few months sabi niya na meron daw siyang babaeng gustong ligawan pero di niya magawa gawa.Ewan torpe ata.
Syempre di ko naman na tinanong dahil private life niya na yun.

"So pwedi kaba mamaya?"

"Ayy kabayo!!!"
"Ano ba ba't ka ba nang gugulat!"
Singhal ko sa kanya.

"Di kita ginugulat sadyang lutang kalang!"Tsaka siya mahinang tumawa."Ano ba kasi iniisip mo?Baka naman ako yan hah." Sabay kiliti niya saakin kaya dali dali ko rin siyang hinampas sa braso.

"Eh ano naman kong iniisip kita?Masama ba?"

"H-Huh?"
Utal na sagot niya.

"Bat nauutal ka diyan?"

"Sinong nauutal!Hindi ah."

"Ewan ko sayo para kang timang."

Nang makarating kami sa parking lot ay agad na akong nag paalam.
Nag pupumilit pa nga siya na ihatid ako pero di ako pumayag dahil sa mapapalayo pa siya kapag hinatid niya pa ako.

"Basta mamayang 7 pm sa West Restaurant hihintayin kita dun hah."

"Oo na."
Sagot ko naman.

"Pag hindi ka sumipot susunugin ko bahay niyo!"At tska siya tumawa ng malakas.

Parang baliw talaga..

Ano naman kaya sasabihin ng baliw na yun at talagang sa restaurant pa.

To be continue.....


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 30, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Sweet mistakeWhere stories live. Discover now