Chapter "1"

21 1 2
                                    

Sam's POV

Maaga akong nagising kaninang umaga. Ngayon nasa Delmundo Company ako. Nag-aaply as secretary. Grabe! Ang haba ng pila! Tapos yung mga nakapila. Parang kulang nalang pati kaluluwa litaw na eh.. Habang ako.

Simpleng Jeans and T-shirt lang ang suot ko, Di ako katulad nila.

"Satingin mo matatanggap ka sa suot mong yan? Hell no!" Sabi nung bruhang nasa harap ko.. Wow ah! Wow lang! Ganda ka ti'h? Kapal mo!

"Ms.Mendez! Next ka na" Tawag saken nung staff

Pumasok ako sa loob tapos may nakita akong lalake, May itsura sya, Maputi tsaka chinito. Basta gwapo sya.. Hm.. now i know kung bakit maraming nakapila.

"So.. you are sam mendez, Btw I'm Asher Delmundo your boss. congratulations! Ms.Mendez you are hired!" Biglang sabi ng boss ko WAAAHHHHHH may trabaho na ako! Yesss

Lumabas na ako na may ngiti sa labi. "Sorry girls but ms.mendez is hired for being the secretary of mr.delmundo." Sabi nung staff.. i pull out my tongue na kinainis naman ng mga babaeng umaaway saken kanina. Blee! Ano kayo ngayon? ha? Yabang kasee!!

"Ms.Mendez you can start tomorrow. be here at exact 8:00 in the morning! okay?" Sabi saken nung staff bago ako umalis. "Yes ma'am! Thank you po!" Sabi ko tapos umalis na.

"Aba!! Good mood ka ata ngayon anak ah! Natanggap ka ba?" Sabi saken ni mama na nakaupo sa sala. "Opo ma!" Masayang sabi ko. " Aba!! Anong trabaho mo?" Tanong nya "Ma! Secretary po ako sa Delmundo Company" Masayang sabi ko. "Congrats anak!" Sabi nya saken tsaka nya ako niyakap.

"Kumain ka na ba?" tanong nya "Opo ma!" sabi ko. Ang bilis ng oras. Gabi na mga 8pm. Ginawa ko ang night routine ko at natulog na. Maaga pa gising ko bukas kaya di dapat ako magpuyat.

*KINABUKASAN*

[6:39am]

Nagising ko dahil sa lintek na sinag ng araw. bumangon ako at ginawa ang morning routine ko

Naligo √
Nagtoothbrush √
Nagbihis √

Tapos bumaba na ako tsaka kumain. "Luhh ang aga mo ate ah!" Rinig kong sabi ni Carl. Kapatid ko "Kaya nga! Wala pang 7am ahh" Pagsang-ayon naman ni  Candice. kapatid ko ren. Panganay ako. gitna si Carl at bunso naman si Candice. "Mas okay na ang maaga kaysa sa late diba ma!" sabi ko "Oo, Kaya sge na alis na" sabi ni mama.

Nasa Delmundo Company na ako. dumiretso agad ako sa pwesto ko. Tapos nagsimula na akong maglagay ng kung ano ano desk ko HAHAHA.

May lumapit na magandang babae saken. dark blue na palda tapos naka  tack-in yung white polo. "Ms.Mendez pinapatawag ka ni sir sa kwarto nya" sabi nung babae. tumayo ako at naglakad papunta sa office ng boss ko. Kinakabahan ako na excited. kumatok ako tapos narinig ko syang nagsabi ng "Come in" kaya pumasok na ako. Nakita ko syang nakaupo sa upuan nya.  "Yes sir? Pinapatawag nyo daw po ako?" tanong ko. "Yess.. I just want to tell you my rules and regulation in my company." Sabi nya.

"Rule no.1 don't be late, Kapag nalate ka ng 3 beses you're automatically fired"
"Rule no.2 Pag trabaho, trabaho. No chichats only work, Binabayaran ko kayo para magtrabaho, hindi para magtsismisan"
"Rule no.3 Boss nyo ako kaya lahat ng inuutos ko susundin nyo."
"Rule no. 4 Focus on your work."
"Rule no. 5 soon.."

Sunod-sunod nyang sabi. nakatunganga lang ako habang nagsasalita sya. "Is that clear ms.mendez?'" tanong nya "a-ahm yess sir!" sabi ko "Good! You may go" sabi nya tsaka lumabas na ako.. Grabe sya! Nakakatakot sya.

Bumalik na ako sa desk. "Natakot ka?" Tanong nung babaeng katabi ko. Maganda sya tsaka chinita "A-ahm… Are you talking to me? miss?" i asked. "Yes i am talking to you" She said. Mukha syang mataray.

"Sobra, Baket?" i said. "Pagpasensyahan mo na si sir ah.. masungit yun pero mabait naman" sabi nya "Ayos lang yon" sabi ko. "oh! btw I'm Katrina, Just call me kat or trina for short." sabi nya with a sweetest smile, nice to meet you" sabi nya "I'm Sam Mendez, nice to meet you too" sabi ko. "let's work?" aya nya then we started to work. Wow!! First day palang may bff na akoo! yehey!!

-------------
Au:Bitin? Sornaman noh! Btw thank you for reading this chapter. Saranghamnida (Iloveyou and thank you)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 29, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Being His SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon